Nỗi đau từ bàn nhậu đến vô lăng

Gần nửa số bệnh nhân bị tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu
Gần nửa số bệnh nhân bị tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu
(PLO) - Không phải do sơ sểnh hay những yếu tố khách quan, rất nhiều lái xe đã gây tai nạn giao thông thảm khốc khi vừa rời bàn nhậu. Quá nhiều hậu quả, số phận phía sau chiếc vô lăng, thế nhưng không phải người lái xe nào cũng nhận thức được điều ấy.
Nhẹ thì… hết hồn
Trong nhiều chuyến đi đường dài, là một hành khách, tôi bị ám ảnh nhất là chuyến xe khách đi từ Huế mà tài xế nói sẽ có điểm cuối là Hà Nội. Tất cả bị đánh vật bởi một tài xế ngổ ngáo, xăm trổ đầy mình và ham uống rượu. 
Lái ẩu, đua nhau bắt khách và luôn phanh gấp khiến nhiều phụ nữ sợ hết hồn bởi lúc thì toàn thân xô về phía trước, lúc bị ép về phía sau. Nhiều người nôn thốc nôn tháo. Tôi và một số hành khách đề nghị thì tài xế khá bặm trợn nói: “Không chạy nhanh sao về kịp!” khiến những hành khách trên xe phải nín thở, không dám nhìn ra ngoài. 
Ai dám bảo đảm kiểu lái xe này sẽ không gây tai nạn, nhất là khi tài xế vừa xuống thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) để cho khách giải lao đã nốc đến 4 lon bia? Khi khách lên xe, lái xe này tiếp tục “hành” khách vài chục cây số rồi một tài xế khác đổi lái, mặt mũi đỏ bừng. 
Chuyện dở khóc, dở cười không chỉ là khách phải chịu cảm giác lo sợ khi ngồi trên xe của những lái xe uống rượu, coi rẻ mạng người mà còn bởi họ vô trách nhiệm với khách. 
Anh Quang Hòa, một hành khách cho biết: “Tài xế nói sẽ đưa mọi người về Hà Nội, nhưng về đến bến xe Triệu Sơn (Thanh Hóa) họ đã đuổi khách xuống hết mà không hoàn trả lại bất kỳ một đồng tiền vé nào mà khách phải nộp trước đó. Tiếc tiền nhưng cũng thấy may vì thoát khỏi chiếc xe tử thần. Phải đến khi xuống khỏi chiếc xe này, chúng tôi mới hoàn hồn và biết là mình còn sống”.
Theo tìm hiểu, ở mỗi chặng nghỉ, các tài xế, phụ xe đều được chủ nhà hàng bố trí một mâm cơm, rượu bia giá rẻ hoặc miễn phí. Số tiền đó được tính vào giá tiền ăn của hành khách nên mới sinh ra nạn “cơm tù”. Cũng chính tại các chặng dừng nghỉ này, cánh tài xế xe được tiếp thêm “nhiên liệu” bia rượu và thói bốc đồng không ít lần để lại hậu quả là gây tai nạn cho người khác.
Nặng thì mất mạng
Thực tế, mỗi năm có hàng trăm vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người điều khiển ô tô đã uống rượu, bia. Có thể nhắc đến chiếc ô tô biển kiểm soát 30A -210.56 lưu thông hướng Nghi Xuân - TP Vinh gây tai nạn khiến một người phụ nữ gãy chân. 
Một trường hợp khác là lái xe Lưu Thị Thanh Tuyến điều khiển xe ôtô mang biển kiểm soát 47A 090.20 gây ra vụ tai nạn tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk vào chiều ngày 20/10 khiến 2 người chết, 8 người bị thương. 
Mới đây nhất, vào ngày 8/11, lái xe Đặng Ngọc Cường điều khiển xe taxi của hãng Vinataxi biển kiểm soát 30A-646.73 gây tai nạn liên hoàn trên cầu vượt phố Thái Hà (Hà Nội) làm 7 xe máy gặp nạn. Sau đó, lái xe nhảy từ trên cầu vượt xuống lòng đường bất tỉnh. Có 8 nạn nhân trong vụ TNGT này, trong đó có một người qua đời. Lái xe Đặng Ngọc Cường được xác định đã uống rượu và không làm chủ được tốc độ, dẫn đến TNGT thảm khốc xảy ra. 
Những con số mà Bệnh viện Việt Đức thống kê được, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận 20.000 ca cấp cứu vì TNGT thì đã có đến gần 50% lý do gây tai nạn là tài xế uống bia rượu. Cụ thể, xét nghiệm trên 3.239 trường hợp bị TNGT gần đây, có 1.375 bệnh nhân (chiếm tới gần nửa 42,4%) có nồng độ cồn trong máu. Điều đó gióng lên một hồi chuông báo động rằng ý thức người tham gia giao thông đang rất kém. 
Việc coi thường mạng sống người khác và bản thân của các tài xế đang xảy ra quá phổ biến mà nếu không mạnh tay dùng các biện pháp mạnh thì sẽ có nhiều người dân chết oan. 
Chị Trịnh Thị Lan, một nạn nhân của nạn “xe điên” ở quận Đống Đa (Hà Nội) tâm sự: “Không chỉ đi xe đường dài mà “xe điên” còn diễn ra ở những khu phố đông đúc. Rất nhiều người đã chết oan vì lái xe uống rượu”.
Tình trạng TNGT vẫn đang làm nóng các diễn đàn. Nhiều người thể hiện nỗi phẫn uất đối với những tài xế vì uống rượu bia trước khi lái xe nên đã gây tổn hại cho bao người. Đến lúc nào thì các tài xế mới tuân thủ, chấp hành nghiêm luật giao thông? Đến bao giờ mạng sống của người dân thường mới được tôn trọng? 
Điều đó cần những chế tài mạnh để hạn chế lái xe uống rượu rồi tham gia giao thông và tuyên truyền, phổ biến tích cực hơn để người dân điều khiển phương tiện giao thông chấp hành luật, vừa để bảo vệ chính mình và bảo vệ người khác.
Vi phạm nồng độ cồn mà chưa gây tai nạn cũng cần xử lý hình sự?
Đại diện Khoa Cảnh sát giao thông - Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết việc phát hiện và xử lý vi phạm nồng độ cồn rất hạn chế, mức xử phạt không đủ tính răn đe dẫn đến tình trạng “nhờn” luật. Cụ thể, năm 2014, số trường hợp sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông được phát hiện chỉ chiếm 1,62% tổng số vụ, tỷ lệ số vụ tương tự bị xử phạt vi phạm hành chính còn thấp hơn, chỉ 0,25%. Bởi vậy có ý kiến đề nghị, nên nghiên cứu sửa đổi quy định của pháp luật theo hướng xử lý hình sự hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông dù chưa gây tai nạn.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.