Nhật ký cảnh sát 'cứu' xe trú bão tại hầm Đèo Ngang

Nhật ký cảnh sát 'cứu' xe trú bão tại hầm Đèo Ngang
(PLO) - Không một tấm ảnh ghi dấu. Không một thước phim lưu lại. Giữa sự quăng quật của siêu bão, những chiến sĩ cảnh sát đã giành giật từng phút giây, cứu nguy cho hàng trăm hành khách, phương tiện mắc kẹt tại phía Bắc Hầm Đèo Ngang, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Chia sẻ với PLVN về nhiệm vụ hiểm nguy khi phân luồng tránh trú khi bão số 10 vào thời điểm gió và lốc xoáy mạnh nhất, để cứu hàng loạt xe ô tô và hàng trăm người đang kẹt tại phía Bắc Hầm Đèo Ngang, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết các anh không có một tấm ảnh nào về hoạt động của đội. Bởi giữa lúc nguy cấp, từng giây, từng phút đều phải tập trung giữ an toàn cho người và phương tiện trong bão. Chỉ duy nhất một tấm ảnh "hiện trường" là chiếc xe container bị gió thổi nghiêng chênh vênh bên vực sông.

Cuộc chiến với siêu bão

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Hà Tĩnh, ngay từ khi nhận được thông báo tâm bão sẽ vào tỉnh, đặc biệt là thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, Đội tuần tra kiểm soát 6.1 và cán bộ, chiến sỹ của Phòng CSGT đã nhanh chóng triển khai phương pháp chống bão trên toàn tuyến, tăng cường 100% quân số có mặt tại trạm. 

Đặc biệt Đội CSGT phía Nam nơi xác định là tâm bão đã được tăng cường thêm 10 đồng chí, chuẩn bị các phương tiện để chống bão, khảo sát các điểm có nguy cơ ngập lụt. “Điểm đen” là đoạn ngõ vào thị xã Kỳ Anh thường ngập khi có mưa to, lề đường sẽ bị lún, trôi. Nếu phương tiện đi lệch mặt đường bê tông sẽ bị lật ngay lập tức.

Thị xã Kỳ Anh có Quốc lộ 1A đi qua là khu dân cư san sát, cây cối nhiều, các cột đèn đường xen kẽ, nguy cơ gãy đổ khi bão đổ bộ. Xác định nhiệm vụ, ngay từ mờ sáng, lãnh đạo Phòng cùng toàn đội đã tổ chức, triển khai nhiệm vụ. 

Đường Kỳ Anh ngập nặng sau bão. Ảnh: Hoàng Mai
Đường Kỳ Anh ngập nặng sau bão. Ảnh: Hoàng Mai

9h sáng 15/9, bão đổ bộ. Có lệnh cấm các phương tiện đi vào, đi qua vùng tâm bão. Lãnh đạo Phòng đã có mặt triển khai tại chốt Cầu Rác, dừng tất cả các phương tiện qua lại, kể cả xe máy.

9h30, tại Đèo Ngang, sau khi nhận thông tin của các lái xe là Hầm Đèo Ngang bị tắc, lực lượng CSGT đã khẩn trương chạy vào. Các lái xe tải đã cho xe dừng trong hầm để tránh, trú bão. 

Lúc này gió bắt đầu mạnh dần, sau đó dữ dội. Gần như các xe tải bị tốc bạt, các lái xe giành nhau chọn hầm trú ẩn, gây ách tắc cả cây số hai bên phía Nam và phía Bắc hầm. 

Trong đoàn bị tắc có 3 chiếc xe khách trong đó có 2 chiếc xe BKS 49 và một chiếc BKS 75 đang ở ngay trên cầu phia Bắc Hầm, cùng với hàng loạt xe container, xe tải. Bão gió thổi gần như bay hết mọi thứ. Người đi bộ cũng phải tìm chỗ nép tránh. 

Xác định nhiệm vụ, trước mắt bằng mọi giá phải đưa được 3 chiếc xe khách trên đến nơi an toàn để đảm bảo an toàn cho hơn 100 hành khách; sau gần một tiếng đồng hồ tìm cách giãn hàng phương tiện, lực lượng CSGT đã đưa được xe khách BKS 75 về ngay sát Hầm Đèo khuất gió. 

Còn lại hai chiếc xe khách mang biển BKS 49 ra khỏi cầu cách đó hơn 50m, có một bãi trống của kho xăng bỏ hoang. 

Sau khi cảnh sát "dìu" xe khách ra vị trí an toàn trở về thì gió đã mạnh đỉnh điểm. Người xe di chuyển không được phải bám vào thành xe, tránh cơn bão xô bay xuống sông. Toàn lực lượng phải bám sát nhau, gần như tất cả phải ngồi thụp xuống di chuyển từng chút, từng chút một

Từng người phải níu lấy thành xe để không bị cơn bão bốc khỏi mặt đất, lách qua từng xe để về xe cảnh sát đang đậu sát cửa hầm.

Khi về đến xe, ai nấy mới thở phào nhẹ nhõm. Như vậy là đã an toàn cho các hành khách, cho toàn đội và các phương tiện tham gia giao thông tại thời điểm bão đang quay cuồng, gió rít từng cơn như muốn xé nát tất cả.

Thời điểm này bão mạnh nhất. Người di chuyển từ xe này sang xe khác gần như bị gió nhấc khỏi mặt đất, chới với, cảm giác bị có thể bay lúc nào không biết.

12h, gió to, mưa quất rát mặt. Có một đoạn khoảng 20m gió thổi bay tất cả. Cả đội gần như nằm rạp xuống đất ngay trước xe đầu kéo để khỏi bay mất. Mọi người vẫn phải bám trụ để chỉ huy, ngăn các xe tải nóng ruột giành nhau nhích từng tý một.

Chuyến xe bão táp

Gió vẫn giật liên hồi, xe nào vô tình mở cửa đều bị cơn gió gào thét thổi bay đồ đạc khắp nơi. Gió giật bay nhiều cánh cửa xe. Có xe Container bị thổi nghiêng tưởng rơi xuống cầu. Các tài xế hoảng hốt chỉ còn biết cầu nguyện cho cơn bão qua. 

Chiếc xe container bị gió thổi nghiêng. Ảnh: CSGT Hà Tĩnh
Chiếc xe container bị gió thổi nghiêng. Ảnh: CSGT Hà Tĩnh

Theo lực lượng CSGT Hà Tĩnh, vất vả nhất là cứu chiếc xe container đã gần như nghiêng hẳn về phía bờ sông. Giữa mưa rung gió giật, các anh tự nhủ bám trụ, động viên nhau, động viên các tài xế bình tĩnh, nhất quán phải nghe theo hướng dẫn của cảnh sát. 

Gió xoáy liên hồi, nhưng lực lượng chức năng đã giãn được một luồng xe để cho xe kéo chuyên dụng của cảnh sát tiến lên, kịp thời tời và giữ chiếc container lại. Nếu không cả người và xe sẽ bay xuống sông.

Cơn bão “dai” hơn dự tính. Mấy tiếng đồng hồ liên tục quần nhau với bão không một giây ngơi nghỉ, cả đội mệt rã rời, cả đói, cả khát và thấm lạnh. Nhưng các anh đã bền bỉ trước bão gió, đảm bảo an toàn cho hàng trăm hành khách và hàng chục chiếc xe khách, xe vận tải các loại. 

15h, gió vẫn còn mạnh nhưng giảm dần không còn hung hăng như trước. Cảnh sát nhận lệnh hướng dẫn, phân luồng giải phóng đoàn xe qua vùng bão để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ đón đoàn của Phó Thủ tướng vào kiểm tra và chỉ đạo ngay trong cơn bão. 

Nhìn nét mặt rạng rỡ như vừa trút được gánh nặng của các hành khách trên 3 chiếc xe khách, của các bác tài xế, lực lượng cảnh sát cũng nhẹ nhõm vì đã hoàn thành nhiệm vụ cứu xe.

Một bác tài nói vui, đây là chuyến xe bão táp không thể quên đối với cả các tài xế và các hành khách gặp bão số 10 tại vùng tâm bão thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Lực lượng CSGT dọn dẹp vệ sinh đường phố sau khi bão tan
Lực lượng CSGT dọn dẹp vệ sinh đường phố sau khi bão tan

17h, bão đã đi qua Hà Tĩnh, nhưng gió vẫn giật rất mạnh. Các chiến sĩ CSGT vẫn nguyên bộ đồ ướt sũng đang hối hả dọn dẹp vệ sinh giao thông trên toàn tuyến tại thị xã Kỳ Anh, sau cơn tàn phá của bão.

Cây cối đổ ngổn ngang. Toàn đội khẩn trương cắt, chặt những gốc cây đỗ chắn ngang đường để trước mắt thông xe, điều tiết phương tiện vận hành trên các tuyến đường bị ngập. Giữa cơn mưa nặng hạt, cửa ngõ phía Bắc giáp đầu đường tránh thị xã Kỳ Anh có chỗ ngập đến 50cm.

18h30, sau khi hướng dẫn đoàn của Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng đi thị sát và chỉ đạo tại vùng tâm bão, các chiến sĩ mới có thể an lòng hoàn thành nhiệm vụ. Lúc này mới là những cuộc gọi về gia đình hỏi thăm tình hình nhà trong mưa bão. Cùng cảnh xơ xác sau thiên tai của người dân địa phương, có những ngôi nhà cũng tốc mái, cây đổ, kính vỡ và người thân đang chờ các anh về.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.