Nhận biết điểm mù của xe tải để tránh tai nạn cho chính mình

Khi rơi vào điểm mù xe tải, tai nạn rất có thể xảy ra đối với người đang tham gia giao thông.
Khi rơi vào điểm mù xe tải, tai nạn rất có thể xảy ra đối với người đang tham gia giao thông.
Nhiều vụ tai nạn do người tham gia giao thông không biết mình đang đi vào điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ.

Thời gian qua, những vụ tai nạn liên quan đến xe tải, xe công-ten-nơ ngày càng nhiều. Nguyên nhân một phần do sự cẩu thả, thiếu chú ý quan sát của các tài xế xe tải nhưng nhiều khi cũng do vô tình, những người gặp nạn không hề hay biết mình đang đi vào điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ. Khi rơi vào điểm mù của những loại xe này, tỉ lệ gặp tai nạn đối với người tham gia giao thông rất cao. Vì vậy, nắm rõ những điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ sẽ giúp chính những người tham gia giao thông tránh khỏi những tai hạn đáng tiếc đối với bản thân.

Trang K0 Còi đã đưa ra những hình ảnh minh họa, video rõ ràng nhất thể hiện những điểm mù trên xe tải, xe công-ten-nơ. Trang này cũng đưa ra những lưu ý khi di chuyển gần xe tải, xe công-ten-nơ với người tham gia giao thông.

Theo khuyến cáo, người tham gia giao thông tuyệt đối không đi gần, bám sát, không tạt đầu xe tải, xe công-ten-nơ vì rất có thể bạn sẽ rơi vào điểm mù của xe. Ở khúc cua nên nhường xe tải, xe công-ten-nơ đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong vì tài xế sẽ không nhìn thấy bạn để tránh.

Tiếp theo, tuyệt đối không đi vào hướng di chuyển của xe tải, xe công-ten-nơ với suy nghĩ là tài xế có thể tránh được mình. Lý do bởi loại xe này to, quán tính lớn nên khi phát hiện ra bạn, nhiều khi tài xế có muốn cũng không tránh kịp.

Cuối cùng, nếu nhất đinh phải vượt xe lớn thì cần sử dụng xi nhan sớm để xin vượt và chỉ vượt lên khi có tín hiệu đồng ý. Khi vượt cần vượt nhanh, dứt khoát, hạn chế khoảng thời gian chạy song song và rơi vào vùng mù của xe tải. Cố gắng giữ khoảng cách an toàn 2 mét bề ngang. Tuyệt đối không vượt tại các đoạn cua hoặc khi tầm nhìn bị che khuất.

Hình ảnh và video về điểm mù xe tải, xe công-ten-nơ:

diem-mu-o-to1

1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe, tài xế không thể quan sát được các vât thể ở quá gần đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe.

diem-mu-o-to2

Tài xế không thể thấy các phương tiện di chuyển trong điểm mù (vùng màu đỏ) của xe.

diem-mu-o-to3

Tài xế không thể thấy các vật thể trong điểm mù của xe.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.