Nhà ở xã hội tại Hà Nội đồng loạt “đắp chiếu”

Để có thể đưa vào sử dụng, thành phố phải huy động vốn xã hội hóa hoàn thiện ký túc xá Mỹ Đình 2. Ảnh minh họa
Để có thể đưa vào sử dụng, thành phố phải huy động vốn xã hội hóa hoàn thiện ký túc xá Mỹ Đình 2. Ảnh minh họa
(PLO) - Hầu hết các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô đều bị chậm tiến độ, nhiều dự án phải tạm dừng triển khai vì thiếu tiền hoặc vướng quy hoạch, giải phóng mặt bằng…
Theo số liệu của UBND TP.Hà Nội, trên địa bàn thành phố có khoảng 34 dự án (với gần 2.817m2 sàn) đang triển khai hoặc chưa hoàn thành toàn bộ để đưa vào sử dụng. Trong đó, 6 dự án đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên, dự kiến giải quyết chỗ ở cho khoảng 39.866 sinh viên; 5 dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, đáp ứng cho 25.304 công nhân; 23 dự án nhà ở thu nhập thấp (kể cả các dự án nhà ở xã hội được chuyển đổi từ nhà ở thương mại) tương đương 21.412 căn hộ.
Dang dở vì thiếu tiền, lãng phí vì thiếu hạ tầng
Đến nay, cả 6 dự án xây dựng nhà ở sinh viên đều chậm tiến độ do thiếu vốn đầu tư và điều chỉnh dự án. Dự án khu ký túc xá tập trung tại Mỹ Đình II đang thiếu hơn 78 tỷ đồng giá trị khối lượng xây lắp đã được phê duyệt, phải bố trí nguồn vốn từ ngân sách để quyết toán hoàn thành công trình, sớm đưa vào sử dụng; số vốn thiết bị đồ rời (bàn ghế, giường, tủ...) khoảng 31,6 tỷ đồng đang bổ sung theo phương thức xã hội hóa. Dự án khu tập trung Pháp Vân - Tứ Hiệp cũng “kêu” thiếu tới gần 700 tỷ đồng để hoàn thiện 5 khối nhà. 
Các dự án tại Trường Đại học Lâm nghiệp cũng thiếu khoảng 60 tỷ đồng để hoàn thiện và đang xin điều chỉnh dự án sử dụng nguồn vốn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trường Đại học Điện lực (cơ sở II tại Sóc Sơn) thiếu khoảng 111,22 tỷ đồng. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tạm dừng dự án vì thiếu vốn, khoảng 23 tỷ đồng. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng thiếu khoảng 33,64 tỷ đồng để hoàn thành dự án.
Trong khi đó, về nhà ở cho công nhân, thành phố có 5 dự án đầu tư, đến nay dự án thí điểm tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dự án còn thiếu các hạ tầng xã hội và hiện trống 2.700 chỗ không có công nhân thuê ở, gây lãng phí, xuống cấp.…
Có đất sạch, dự án vẫn… “án binh bất động”
Trong 23 dự án nhà thu nhập thấp, bên cạnh những dự án triển khai nhanh, có uy tín với người mua thì theo nhận định của Sở Xây dựng, còn nhiều chủ đầu tư mặc dù có đất sạch nhiều năm vẫn “đắp chiếu” dự án, chưa biết ngày nào khởi công, gây lãng phí đất. 
Điển hình là dự án xây dựng nhà thu nhập thấp tại khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh do Tổng Công ty HUD làm chủ đầu tư. Toàn bộ dự án đã được giao đất sạch, được UBND thành phố chấp thuận đầu tư từ ngày 13/6/2011 với tổng số 1.696 căn hộ, tương đương tổng diện tích sàn khoảng 133.299m2. Thế nhưng, đại diện HUD cho biết đang làm điều chỉnh quy hoạch dự án nên chưa thể khởi công xây dựng… 
UBND TP.Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư phải báo cáo rõ nguyên nhân gây chậm triển khai, cam kết tiến độ khởi công và hoàn thành với UBND thành phố làm căn cứ kiểm tra giám sát và xử lý khi kéo dài dự án. Qua đó, thành phố làm rõ năng lực của các chủ đầu tư để thu hồi đất, thay thế chủ đầu tư quá yếu đồng thời rà soát toàn bộ hạ tầng xã hội, kỹ thuật của các dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.