Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT tham gia Dự án Đèo Cả: Chủ đầu tư lên tiếng

Bộ trưởng Đinh La Thăng (bên trái) cùng ông Hồ Minh Hoàng (thứ ba bên phải) đi kiểm tra DA
Bộ trưởng Đinh La Thăng (bên trái) cùng ông Hồ Minh Hoàng (thứ ba bên phải) đi kiểm tra DA
(PLO) - Mới đây có dư luận về việc nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng tham gia Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (Cty Đèo Cả) là không phù hợp với Nghị định 102/2007/NĐ-CP của Chính  phủ. 
Chiều 23/9, ông Hồ Minh Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Đèo Cả trao đổi những thông tin với PLVN để làm rõ vấn đề này.
Xin ông cho biết thực trạng dự án (DA) Đèo Cả hiện nay?
- Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (DA Đèo Cả) là DA trọng điểm quốc gia, có tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng, được  khởi công vào cuối năm 2012, mọi việc đang thuận lợi, tiến độ được đảm bảo, thậm chí có hạng mục còn rút ngắn thời gian thi công đến 6 tháng như hầm Cổ Mã sẽ thông vào tháng 10 năm nay. Dự kiến đến năm 2017, toàn bộ DA hoàn thành. Đặc biệt, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, chủ đầu tư (CĐT) đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư dự kiến giảm đáng kể mà không ảnh hưởng gì đến quy mô, chất lượng của công trình.
Dư luận có ý kiến nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tham gia vào HĐQT là vi phạm Nghị định 102/2007/NĐ-CP. Với tư cách Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, ông giải thích việc này như thế nào?
- Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng là người cùng các lãnh đạo Bộ GTVT thời bấy giờ, kể cả Bộ trưởng đương nhiệm Đinh La Thăng, đều là những người có trách nhiệm, tâm huyết để DA ra đời, triển khai và đưa vào hoạt động nhằm đáp ứng sứ mệnh lịch sử của nó là giảm thiểu tai nạn giao thông qua Đèo Cả, đem lại lợi ích, ý nghĩa kinh tế và xã hội cho đất nước. Cụ thể, DA Đèo Cả được Bộ GTVT đồng ý cho phép lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 3/2001. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về quy mô và kỹ thuật, vả lại nguồn vốn đầu tư quá lớn nên không có khả năng thực hiện. Sau khi các nhà đầu tư trước đây lần lượt rút lui, đến năm 2010, liên doanh các nhà đầu tư mới của chúng tôi đã đề xuất thực hiện DA này, được Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng phê duyệt tại Quyết định số 2860/QĐ-BGTVT ngày 5/10/2010. Trên cơ sở hồ sơ DA do Tư vấn Egis Bceom International (Pháp) lập vào tháng 10/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng ký Quyết định số 47/QĐ-BGTVT  ngày 6/1/2012 phê  duyệt DA Đèo Cả theo hình thức BOT và BT.
Sau đó, DA gặp nhiều khó khăn như khả năng thu xếp vốn của ngân hàng Pháp, các yêu cầu bảo lãnh vay vốn từ Chính phủ, lựa chọn nhà thầu Pháp thực hiện hình thức EPC… kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ, giá thành DA… nên Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo tiến hành thu xếp vốn trong nước và sử dụng nhà thầu có năng lực của Việt Nam, không thực hiện hình thức hợp đồng EPC nữa. Do vậy, khoảng 12 tháng nay DA có những thay đổi rất lớn, đi vào ổn định, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Ban đầu, để DA được thực hiện thuận lợi, HĐQT Cty Đèo Cả có mời nhiều chuyên gia, người có kinh nghiệm, năng lực vào vai trò cố vấn chuyên môn cho DA như PGS.TS Trần Chủng, TS Nguyễn Thế Phùng, TS Hoàng Tùng…, trong đó có nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. 
Do tập trung nhiều vào hoạt động chuyên môn của DA, lãnh đạo Cty thiếu quan tâm đến các thông tin trên Website, nên các nội dung đưa ra chưa hoàn toàn chính xác, thực chất ông Dũng chỉ làm thành viên HĐQT độc lập với vai trò cố vấn cho HĐQT, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho DA, không tham gia góp vốn vào DA, không tham gia công tác điều hành, và không nhận thù lao thành viên HĐQT. Vì vậy, việc ông Dũng cũng như một số chuyên gia, cố vấn khác tham gia vào DA Đèo Cả là do tâm huyết, muốn góp sức cùng Cty Đèo Cả thực hiện một mô hình mới, có sự hợp tác công - tư  để xây dựng một công trình lớn, có lợi cho đất nước, chứ không hề vì mục đích kinh doanh hay nghĩ đến lợi  ích. Tuy nhiên, nói gì thì nói, đây cũng là trách nhiệm, là sơ suất lớn của chúng tôi …
Vậy HĐQT Cty Đèo Cả giải quyết vấn đề này như thế nào để trả lời dư luận?
- Trên cơ sở góp ý của dư luận, Cty Đèo Cả nhận thức được sâu sắc vấn đề, nhìn nhận sự việc này là không phù hợp với quy định pháp luật, không khách quan. Cty Đèo Cả nghiêm túc nhận khuyết điểm, nên ngày 19/9 vừa qua, HĐQT chúng tôi đã có buổi làm việc và thống nhất để ông Dũng thôi làm thành viên HĐQT độc lập, mà chỉ hỗ trợ DA với cương vị cố vấn.
Việc ông Dũng làm cố vấn có vi phạm Nghị định 102/2007/NĐ-CP không, thưa ông?
- Tôi cho rằng, Nghị định 102/2007/NĐ-CP chỉ không cho tham gia với vai trò quản lý, điều hành, kinh doanh đối với người sau khi thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực có trách nhiệm quản lý trước đó. Theo suy nghĩ của tôi, nếu công chức nào có chuyên môn sâu về lĩnh vực đặc thù, khi về hưu nếu còn sức khỏe, nhiều kinh nghiệm và chuyên môn giỏi thì làm cố vấn, chuyên gia hay quản lý để cống hiến cho bất kỳ DA nào cũng là điều rất tốt, đáng được ghi nhận và trân trọng. DA của chúng tôi luôn cần những nhân lực như vậy. Qua sự việc này, Cty Đèo Cả chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp của dư luận, giúp chúng tôi có thêm bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, điều hành DA theo đúng quy định của pháp luật.
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.