Người Hà Nội 'dở khóc, dở cười' với cây cầu rộng 1,5m

(PLO) - Tháng 6/2017, cầu Đồng Hoàng (địa bàn tổ 18, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) bắc qua sông Đáy hoàn thành, kết nối hơn 1.000 người dân nơi đây với trung tâm thành phố. Tuy nhiên, kể từ ngày cây cầu này đưa vào sử dụng, người dân khu vực đã chịu cảnh “dở khóc, dở cười” do bất cập trong thiết kế độ rộng của cây cầu.
Người Hà Nội 'dở khóc, dở cười' với  cây cầu rộng 1,5m Người dân địa phương gặp khó khăn khi di chuyển qua cầu.

Trở thành “hòa giải viên” bất đắc dĩ vì cầu

Cầu Đồng Hoàng cũ được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Trải qua nhiều năm sử dụng, cầu xuống cấp trầm trọng, trở thành mối nguy hiểm cho người dân mỗi khi phải di chuyển qua đây. Vào tháng 6/2017, cầu Đồng Hoàng mới được đầu tư xây dựng với số vốn khoảng 3 tỷ đồng (do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư) hoàn thành.

Cầu mới được xây cao hơn, chắc chắn hơn và có thiết kế đẹp mắt. Thế nhưng, cây cầu mới này lại không đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực do quá hẹp. Với lòng cầu có độ rộng chưa đến 1,5m, các phương tiện qua cầu gặp nhiều khó khăn. Chỉ cần 2 chiếc xe máy đi ngược chiều nhau là khó có thể lưu thông bình thường, một xe thường phải dừng hẳn lại, nép sát về phía thành cầu thì xe kia mới đi qua được.

Bà Vũ Thị Nhạn (người dân tổ dân phố 18, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Do lòng cầu bé lại có lan can, nếu như hai xe  máy đi ngược chiều rất khó khăn, nhiều lần xảy ra cãi vã giữa các chủ phương tiện khi xe đi đến giữa cầu mà không bên nào chịu nhường, thậm chí có cả xô xát chỉ vì việc qua cầu”. Một người dân khác sống gần cây cầu cho biết: “ Từ khi cầu mới được xây xong, tôi tự nhiên thành “hòa giải viên” vì thường xuyên can ngăn việc xô xát của bà con khi qua cầu”.

Khi người sử dụng không được góp ý thiết kế

Cây cầu là lối đi chính kết nối ngắn nhất tới trung tâm thành phố của hơn 1000 nhân khẩu nơi đây nhưng với thiết kế lòng cầu chỉ rộng 1,5m thì việc ô tô di chuyển qua đây là điều không thể. Nếu như không đi qua cầu Đồng Hoàng, người dân muốn về trung tâm thành phố phải sử dụng đò để qua sông hoặc đi vòng qua xã khác, rồi di chuyển qua quốc lộ 6, chịu mất thêm gần 10km. 

Những bức xúc của bà con địa phương về vấn đề này, ông Lê Quang  Thoan – Chủ tịch UBND phường Đồng Mai trong lần trao đổi với báo chí cho biết: “Mặc dù phường Đồng Mai là địa phương được hưởng và sử dụng cầu nhưng phường không được biết thiết kế và tham gia đóng góp ý kiến cho cây cầu”.

Trước thực tế trên, dư luận có nhiều băn khoăn, thắc mắc về việc: phải chăng,  do việc thiết kế, triển khai thi công cầu đã không khảo sát nhu cầu thực tế của người dân địa phương nên dẫn đến tình trạng “xây mới cũng như không” hiện nay? Cùng với đó là niềm mong mỏi có một phương án tối ưu để giải quyết vấn đề trên. 

Sinh Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng 4 thuộc cấp bị khởi tố?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng 4 thuộc cấp bị khởi tố?
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến bị cho là đã ký quyết định chấp thuận cho Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Sagri) chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B cho Tổng công ty CP Phong Phú với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2), thấp hơn giá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. 

Chính sách “thuế khuyến khích” của Đan Mạch giảm phát thải các-bon

Chính sách “thuế khuyến khích” của Đan Mạch giảm phát thải các-bon
(PLVN) -  Thực tế cho thấy, việc đánh thuế đã không dẫn đến sự sụt giảm lớn về phát thải khí CO2 ở hầu hết các quốc gia Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển. Song, chỉ có một ngoại lệ, mô hình thuế các-bon ở Đan Mạch đạt hiệu quả vượt trội hơn hẳn, thậm chí còn được coi là kiểu mẫu để các quốc gia khác học theo.


Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland ký hợp tác với Tập đoàn Accor

Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland ký hợp tác với Tập đoàn Accor
(PLVN) - Ngày 09/07/2020, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland và Tập đoàn Accor (thông qua AAPC THAILAND LIMITED) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng tư vấn kỹ thuật và Hợp đồng vận hành khách sạn, villa cho Khu khách sạn và villa nghỉ dưỡng cao cấp Meyresort Lotus Signature.

Bạc Liêu: Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Bạc Liêu: Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên cơ sở
(PLVN) - Hàng năm, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và hòa giải thành đạt tỷ lệ 81%. Thông qua hoạt động hòa giải đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

V.League 2020: Khán giả đã nêm cứng sân vận động

V.League 2020: Khán giả đã nêm cứng sân vận động
(PLVN) - Xét về hiện tại, chưa có giải vô địch quốc gia nào trên thế giới mà số lượng công chúng đến sân đông như ở Việt Nam. Điều đó để minh chứng Việt Nam đã thành công khi chống lại đại dịch Covid-19.

Anh Đức tìm bến đỗ ở Hoàng Anh Gia Lai

Anh Đức tìm bến đỗ ở Hoàng Anh Gia Lai
(PLVN) - Cựu tiền đạo của đội tuyển Việt Nam, Anh Đức sẽ rời B.Bình Dương đến thi đấu cho HAGL. Đây được xem là bến đỗ cuối cùng của tiền đạo này sau khi chia tay đội tuyển quốc gia.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬