Người dân bất lực “gồng mình” chịu xe quá tải chở cát “cày nát” đường liên thôn

(PLVN) - Sự xuất hiện của mỏ cát, đã khiến làng quê nơi đây bị phá vỡ sự yên bình bao đời nay, khi phải hứng chịu hàng chục lượt xe ben chở cát, đất cỡ lớn “đầu kéo” liên tục nối đuôi nhau đi qua mỗi ngày, kèm theo khói bụi của đoàn xe, tiềm ẩn xẩy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Xác minh thực tế vụ việc theo đơn phản ánh kêu cứu tập thể của bà con thôn Hà Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, những ngày đầu tháng 4, nhóm phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam, ghi nhận, tại nơi vùng đất nghèo của xã Sơn Giang, có một mỏ cát do Nhà nước cấp phép cho Công ty TNHH vận tải xây dựng Hồng Nguyên đóng trên địa bàn từ năm 2017. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đường xá của khu mỏ lại phải đi ngang qua đường liên thôn, nên người dân nơi đây phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động của mỏ cát này.

 Bãi cát lớn hoạt động liên tục, có khi suốt ngày đêm.

Theo đó, ngày 29/3, sau khi người dân phản ánh, Sở Tài nguyên & Môi Trường tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa  tại mỏ cát của Công ty TNHH vận tải xây dựng Hồng Nguyên. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại mỏ có 02 xà lan (không hoạt động) có công nghệ khác với công nghệ được cấp có thẩm quyền cho phép.

Qua làm việc, đại diện Công ty trình bày việc lắp 02 xà lan nói trên tại mỏ cát Sông Ba để thử nghiệm khai thác cát, Công ty đang lập thủ tục chứ chưa được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Lực lượng chức năng đã yêu cầu Công ty không được sử dụng 02 xà lan nêu trên để khai thác mỏ cát Sông Ba, thôn Hà Giang. Tuy nhiên, đến nay 02 xà lan này vẫn hoạt động bình thường.

 Xe cẩu liên tục múc cát.

Người dân bất lực “gồng mình” chịu xe quá tải

Con đường bê tông liên thôn có tải trọng dưới 30 tấn do người dân thôn Hà Giang góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng để người dân ở thôn này kết nối, giao thương với các xã ngoài và trung tâm huyện. Tuy nhiên, thời gian gần đây các doanh nghiệp khai thác cát tự ý tận dụng để chuyển chở cát, đất bằng phương tiện có tải trọng lớn lên đến 60-70 tấn, làm cho tuyến giao thông xuống cấp trầm trọng.

Đường sá hư hỏng với hàng trăm ổ voi, ổ gà lổm nhổm trên mặt đường, khiến cho việc đi lại của bà con nơi đây trở nên khó khăn. Càng nguy hiểm hơn khi mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben chở cát tải trọng lớn phóng ầm ầm, kéo thành đoàn trên đường khiến người dân đang lưu thông phải lưu thông vào sát ruộng để né tránh.

Ông X.L. - người dân sống tại khu vực này chia sẻ, khi các cháu đi học thấy xe ô tô lớn, quá tải trọng chạy lấn đường, vì sợ nên đã né và lao xuống ruộng ướt cả người, phụ huynh bức xúc dắt đến UBND xã nhờ giải quyết nhưng cuối cùng cũng không giải quyết được gì.

Hàng ngày, con đường thôn Hà Giang bị dày xéo dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường nhưng vẫn phải “gồng mình” chịu sức tàn phá của xe quá khổ, quá tải.

Những chiếc xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến giao thông liên thông gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho người dân.

Công tác kiểm tra, giám sát lỏng lẻo, có dấu hiệu bảo kê?

Ghi nhận của PV tại hiện trường, chưa đầy 15 phút, với hàng chục xe chở cát loại 3-4 giò và xe “đầu kéo” tải trọng lớn sau khi đã ăn đầy hàng “cát”, được các tài xế nhấn ga gầm lên bởi tiếng động cơ, tăng tốc phóng trên đường thôn, kéo theo đó là gió và bụi bay đầy trời. Người dân tại đây cho biết thêm, “thậm chí có khi xe còn chạy hai ba giờ sáng gây ồn ào khiến người dân bị thức giấc không thể ngủ được”.                                                                                                                                 

Theo dấu một chiếc xe ben, chạy khói bụi bay mù mịt đang lao vun vút trên đường vào thôn, dẫn chúng tôi đi qua một oạn dài đường liên thôn là một bãi tập kết cát lớn để nhận hàng. Sau khi được đầy cát, chiếc xe ben ì ạch bò khỏi bến cát lao về đường cũ. Phần lớn những chiếc xe trên đều có dấu hiệu quá tải, cơi nới thùng xe, cát được bơm, xúc vượt thành thùng xe.

Có đoạn đường chỉ vừa 1 làn xe ben đi qua. 

Từ thông tin của người dân phản ánh và sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên vẫn không thấy bóng dáng của các lực lượng thanh tra giao thông hay cảnh sát giao thông  kiểm tra, xử lý các trường hợp nêu trên. Mặc dù sự việc này được người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương từ rất lâu.

Chứng kiến xe qua lại hàng ngày, Chị N.T.M – người dân sống trên trục đường này bức xúc, "sở dĩ xe ben nhiều vậy là vì ở thôn hiện đang có một mỏ cát đang hoạt động, khai thác. Do đó, hàng ngày các xe ben ở khu vực khác liên tục đi qua địa bàn thôn để chở cát cho các cơ sở vật liệu xây dựng. Nhiều lần, chịu không nổi, người dân đã kéo ra chặn xe, không cho lưu thông.

Nhưng cuối cùng đâu cũng vào đó, xe ben vẫn liên tục chạy bất chấp nguy hiểm cho các em học sinh trên đường đi học, đề nghị các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng xảy ra tai nạn rồi mới xử lý, tồn tại thực trạng trên là có dấu hiệu bảo kê, các chủ xe gửi xe hàng tháng nên tài xế chạy ngang nhiên mà vẫn không bị xử lý...".

Một điều không phủ nhận là hệ lụy từ thực trạng này là ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại trực tiếp đến người dân khi các tuyến đường giao thông được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con lại mau chóng hư hỏng, đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung với các “hung thần” xe ben có tải trọng lớn tàn phá gây nguy hiểm.

Con đường xuống cấp nghiêm trọng, đất cát rơi vãi xuống đường trơn trượt khiến nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông. 

Và điều đáng lo ngại hơn, là người dân bị mất niềm tin vào sự quản lý của các cơ quan chức năng. Dư luận đặt ra, vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi không thể giải quyết được thực trạng này? Đến bao giờ vấn nạn xe quá tải ở đây mới được chấm dứt? Người dân còn chịu ảnh hưởng đến bao giờ? Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Nhóm Phóng viên Đông Nam Bộ
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bí thư tỉnh kêu gọi Bắc Ninh đoàn kết, quyết thắng dịch bệnh

Bí thư tỉnh kêu gọi Bắc Ninh đoàn kết, quyết thắng dịch bệnh
(PLVN) - Chiều 16/5, bà Đào Hồng Lan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh có thư bày tỏ tri ân, đồng thời kêu gọi các cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp Nhân dân và các lực lượng đoàn kết, quyết tâm chiến thắng dịch COVID-19 trên địa bàn.

Thêm 4 ca COVID -19 tại một xã, Hà Nam họp khẩn

Thêm 4 ca COVID -19 tại một xã, Hà Nam họp khẩn
(PLVN) - Sau khi liên tiếp ghi nhận thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Công Lý (huyện Lý Nhân), chiều 16/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam chủ trì hội nghị trực tuyến tuyến với 6 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Tối 16/5, Hà Nội ghi nhận 2 ca COVID-19 mới

Tối 16/5, Hà Nội ghi nhận 2 ca COVID-19 mới
(PLVN) - Tối 16/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo nhanh 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới là F1 đã cách ly tập trung đều là F1 của BN3634.

Hải Dương ghi nhận 2 ca COVID-19 mới

Hải Dương ghi nhận 2 ca COVID-19 mới
(PLVN) - Tỉnh Hải Dương chiều nay, 16/5, ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19, đều là F1 liên quan đến các ổ dịch ở xã Mão Điền (Bắc Ninh) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hai trường hợp trên đã được cách ly trước đó.

'Phải kiểm soát bằng được các ổ dịch trong KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang'

'Phải kiểm soát bằng được các ổ dịch trong KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang'
(PLVN) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Các khu công nghiệp (KCN) tập trung là nơi nhạy cảm, đông người, ảnh hưởng trực tiếp đến sức sản xuất của cả đất nước, vì vậy, chúng ta phải kiểm soát bằng được các ổ dịch trong KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang, không được để lan ra các KCN khác trong hai tỉnh này, kể cả toàn quốc.
Vừa cho bỏ khẩu trang, CDC Mỹ lại khuyến nghị tiếp tục đeo khẩu trang ở trường học

Vừa cho bỏ khẩu trang, CDC Mỹ lại khuyến nghị tiếp tục đeo khẩu trang ở trường học

(PLVN) -  Ngày 15/5, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã ban hành một hướng dẫn mới, trong đó khuyến nghị các trường học ở nước này tiếp tục thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang cho năm học 2020-2021 do không phải tất cả học sinh đều được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376