Nghiệm thu công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

Nghiệm thu xong nhưng công trình mở rộng hầm  đường bộ Hải Vân vẫn "đóng cửa" do các vướng mắc của dự án.
Nghiệm thu xong nhưng công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vẫn "đóng cửa" do các vướng mắc của dự án.
(PLVN) - Ngày 20/11, Cơ quan thường trực Hội đồng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Hầm Hải Vân sau khi được mở rộng gồm 2 ống hầm, lưu thông một chiều mỗi ống hầm. Ngoài ra, còn có các hạng mục khác như: trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

Được biết, chủ đầu tư công trình hầm Hải Vân mở rộng đã vượt qua rất nhiều khó khăn và nỗ lực hoàn thành công trình vượt tiến độ 3 tháng; đảm bảo chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của nhà đầu tư với vai trò là một bên của hợp đồng dự án đối với Cơ quan Nhà nước và người dân. Việc đưa công trình vào vận hành khai thác sớm hay muộn và người dân có được sử dụng công trình an toàn, tiện lợi hay không hoàn toàn phụ thuộc vào trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại và   đã kéo dài nhiều năm của dự án này.

Kết quả buổi nghiệm thu, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, đánh dấu mốc hoàn thành giai đoạn đầu tư và cũng là điều kiện cần để đưa công trình vào vận hành khai thác. Tuy nhiên, theo nhà đầu tư, sau khi nghiệm thu, công trình này sẽ phải “đóng cửa”, do các vướng mắc của dự án.

Cụ thể, theo nhà đầu tư, các công việc trên hiện trường đã hoàn thành, nhưng phương án tài chính dự án đã bị phá vỡ do cam kết của Nhà nước trong Hợp đồng BOT chưa thực hiện. Mặc dù Nhà đầu tư và Bộ GTVT đã nhiều lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhưng đến nay dự án vẫn chưa được bố trí giải ngân đủ phần vốn Ngân sách nhà nước tham gia (thiếu 1.180 tỷ đồng); đồng thời phương án xử lý đối với trạm thu phí La Sơn- Túy Loan vẫn chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Việc này đã dẫn đến rất nhiều khó khăn đối với nhà đầu tư, do thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn và nguồn thu, ảnh hưởng việc trả nợ ngân hàng và không có kinh phí để vận hành hầm Hải Vân 2 khi hoàn thành.

Được biết, thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường qua hầm Hải Vân gây ách tắc giao thông, đe doạ sự an toàn cho người và phương tiện. Việc này đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành khai thác đồng bộ với quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến QL1, tránh việc ùn tắc, tai nạn giao thông và xóa bỏ các điểm đen nguy hiểm.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.