Nghệ An: Quốc lộ 1A ách tắc vì người dân lại phản đối thu phí

Đoàn xe với băng rôn đòi quyền lợi khi đi qua cầu Bến Thủy
Đoàn xe với băng rôn đòi quyền lợi khi đi qua cầu Bến Thủy
(PLO) -  Sáng nay, ngày 19/3, hàng chục xe ô tô của người dân thành phố Vinh (Nghệ An) và Hà Tĩnh lại diễu hành phản đối việc họ không đi một mét đường BOT nhưng vẫn phải trả phí BOT khi đi qua cầu Bến Thuỷ 1, gây ách tắc giao thông tại Quốc lộ 1A.

Khoảng 9h gần 50 chiếc xe ô tô của người dân thành phố Vinh và Hà Tĩnh diễu hành bắt đầu từ Nghi Xuân sang đến phường Bến Thuỷ (TP.Vinh), trên xe dán băng rôn, khẩu hiệu với nội dung: Thu phí BOT qua cầu Bến Thuỷ I là trái với Pháp lệnh - Pháp luật Việt Nam; Chúng tôi cương quyết đấu tranh với phí BOT cầu Bến Thuỷ; Đấu tranh vì công lý chống lợi ích nhóm... Đoàn xe tập trung khi đi qua cầu Bến Thuỷ gây lộn xộn, tắc đường, hàng chục cảnh sát có mặt để phân luồng giao thông.

Đoàn xe diễu hành xe đi vào làm dành cho xe thô sơ không có nhân viên thu phí
Đoàn xe diễu hành xe đi vào làm dành cho xe thô sơ không có nhân viên thu phí

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc trên, trước đó như Báo PLVN đã đưa tin, trong vòng gần 10 ngày nhiều lần người dân tập trung  xe cộ, con người chặn cầu Bến Thuỷ phản đối việc họ không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả phí BOT. Tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết vụ việc này.

Ngày 21/2/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình lại yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các Nhà đầu tư Dự án và UBND các địa phương có liên quan giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân có hộ khẩu thường trú tại các khu vực lân cận trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2, không để tái diễn tình trạng người dân tụ tập gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm rõ việc người dân không tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT nhưng vẫn phải trả phí cho Nhà đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nhân viên trạm thu phí "xuống đường" bán vé
Nhân viên trạm thu phí "xuống đường" bán vé

Ngày 10/3, phía chủ đầu tư Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4) có công văn 1590 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), TP Vinh và huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Đề nghị các địa phương nêu trên thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT (có cam kết). Đề nghị chính quyền địa phương gửi về nhà đầu tư trước ngày 15/3 để báo cáo Bộ GTVT".

Thực hiện công văn trên, nhiều địa phương đã có công văn gửi UBND các xã, thị trấn về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2. Nhưng sau đó, Cienco 4 lại có ý kiến sẽ thu hồi văn bản 1590 vì có sự hiểu nhầm của các bên, gây bức xúc cho bà con nhân dân.

Một người dân trong đoàn diễu hành cho hay: Chúng tôi đấu tranh biết bao nhiêu lần rồi mà chưa được, tôi mất tiền oan từ năm 2010 đến nay. Chúng tôi không đi một mét đường BOT sao bắt chúng tôi trả tiền, như xe của tôi là xe 5 chỗ nếu nếu mua vé quý một năm cũng mất gần 10 triệu, vô lý hơn lại còn bắt chúng tôi cam kết không được đi đường BOT".

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.