Ngay trong năm 2020 phải thu phí không dừng trên toàn quốc

Năm 2020 triển khai thu  phí không dừng trên toàn quốc.
Năm 2020 triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, đơn vị liên quan phải hoàn thành giai đoạn 2 việc thu phí sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020.

Chiều nay - 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng giai đoạn 2.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, cho đến nay, việc triển khai vẫn đang có nhiều vướng mắc, không bảo đảm theo lộ trình đề ra. 

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT do Bộ này quản lý được chia thành 2 giai đoạn. Theo mục tiêu ban đầu thì Dự án phải hoàn thành vào trước 31/12/2019. Tuy nhiên, đến nay dự án bị chậm tiến độ.

Trong giai đoạn 2 của Dự án, vượt qua nhiều nhà thầu, liên doanh Tập đoàn Viettel và một số đối tác đã được Bộ Giao thông vận tải lựa chọn làm nhà đầu tư. Giai đoạn này dự kiến tiếp tục lắp đặt tại 33 trạm thu phí tự động không dừng, gồm: 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, 23 trạm trên các tuyến cao tốc, quốc lộ khác.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ GTVT đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm chưa tổ chức thực hiện Dự án theo đúng cam kết; các đối tác tham gia dự án đã bàn bạc, đi đến thống nhất trong việc triển khai dự án.

Thủ tướng cho rằng, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội một cách toàn diện về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng thời gian qua, cũng như khẳng định quyết tâm và những giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 9/1/2020, hoàn thành giai đoạn 2 việc thu phí sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo sát sao các công việc nêu trên, bảo đảm hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên có các yêu cầu, chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Gần đây nhất, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 24/12/2019, Thủ tướng đã yêu cầu trong năm 2020 phải đưa vào thu phí tự động dự án giai đoạn 2.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.