Ngán ngẩm với nhà chờ xe buýt

(PLVN) - Không có mái che, không có chỗ ngồi, nơi tập kết rác thải hay bị người bán hàng rong chiếm dụng.... thực trạng này của nhà chờ xe buýt đang khiến người dân ngán ngẩm.
Ngán ngẩm với nhà chờ  xe buýt Nhà chờ xe buýt như một “ốc đảo” trên phố Xã Đàn

Những năm trở lại đây, vận tải hành khách công cộng đang là hướng đi chủ đạo mà chính quyền xây dựng để hướng tới việc giảm thiểu các phương tiện cá nhân.Thế nhưng song song với sự phát triển đó, hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt tại nhiều khu vực ở Thủ đô lại đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho những hành khách sử dụng loại hình dịch vụ này.

Muôn vàn bất cập

Phố Xã Đàn (quận Đống Đa) được xây dựng hơn chục năm nay, đây là một trong những tuyến đường hiện đại, là tuyến giao thông huyết mạch của trung tâm Thủ đô. Tuy nhiên, tuyến giao thông này thường xuyên bị ách tắc vào giờ cao điểm và một trong những nguyên nhân gây ra là do sự tồn tại của 5 nhà chờ xe buýt nằm sừng sững dưới lòng đường.

Qua quan sát, vị trí các nhà chờ đều cách vỉa hè khoảng 2 mét. Việc bố trí bất hợp lý này vô tình xẻ đôi con đường thành 2 làn xe cơ giới. Vào giờ cao điểm, hàng trăm phương tiện chen chúc, luồn lách cả mặt trước và mặt sau của trạm xe buýt. Khi muốn tiếp cận nhà chờ, khách đi xe phải mạo hiểm băng qua làn xe cơ giới ở giữa. 

Anh Nguyễn Văn Linh (quận Đống Đa) cho biết: “Tôi thường chọn xe buýt là phương tiện di chuyển thường xuyên nhưng một số điểm dừng xe trên tuyến phố này bố trí rất bất hợp lý. Mỗi khi đường đông, người đi xe buýt lại phải lách qua hàng chục xe máy mới đến được trạm xe buýt nằm giữa đường. Điều này không chỉ gây mất thời gian mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông”.

Trên thực tế đã có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra. Một lái xe ôm tại khu vực này cho hay: “Đặt điểm buýt lưng chừng thế kia nên có nhiều lần khách vội ra điểm buýt, trong khi đó phía sau vẫn còn làn xe chạy nên người đi bộ bị xe máy va phải”.

Còn tại trục đường đê Nguyễn Khoái kéo dài từ quận Hai Bà Trưng sang quận Hoàng Mai, hay tuyến quốc lộ 32, 21A… có hàng chục điểm dừng xe buýt “ba không”: không nhà chờ, không mái che, cũng không có vỉa hè.

Nguy hiểm hơn, tại các điểm này không có sự tồn tại của hành lang an toàn, còn hành khách đi xe buýt chỉ có một lựa chọn duy nhất là đứng ngay trên lòng đường để chờ xe. Chị Đào Thị Thùy Linh (quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi hay đứng đây để chờ xe nhưng cũng khá là sợ. Lúc đường vắng thế này còn đỡ chứ vào giờ cao điểm, đường đông, nhiều xe máy còn chen cả vào chỗ đứng chờ xe buýt”.

Hà Nội hiện có trên 2.900 điểm đón trả khách, trong đó chỉ có khoảng 370 nhà chờ. Còn lại hơn 2.500 trạm xe buýt “đơn sơ” đã gây khó khăn cho không ít những hành khách. Theo chia sẻ của nhiều người, họ cảm thấy rất bất tiện khi phải chờ xe dưới thời tiết nắng to hay mưa lớn.

“Mỗi khi trời nắng nóng hoặc mưa tầm tã, phải đứng chờ xe buýt rất vất vả vì điểm nhiều dừng không có mái che, lại thêm không có ghế ngồi, bất tiện càng nhiều hơn. Do đó nhiều lúc tôi phải sử dụng xe máy để đi lại cho tiện”, anh Lâm - một hành khách đi xe buýt cho hay.

Không chỉ không có mái che, nhiều điểm dừng xe buýt còn trở thành nơi tập kết rác thải, nơi buôn bán của các hàng quán vỉa hè hay chốn tụ tập đón khách của cánh xe ôm. Đơn cử như tại đường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), ngay cạnh điểm dừng xe buýt là nơi tập kết rác thải, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Quy hoạch đường giao thông “bỏ quên” xe buýt

Theo nhận định của một số chuyên gia, trong quy hoạch thiết kế các tuyến giao thông thường không tính đến các điểm dừng chờ xe buýt. Đó là một trong những nguyên nhân khiến hạ tầng phục vụ xe buýt luôn “yếu”.

Điều này không chỉ hạn chế khả năng tổ chức giao thông đối với cả xe buýt lẫn hành khách ra vào nhà chờ mà còn gây nên nhiều bất cập rất khó giải quyết khi muốn nâng cấp điểm dừng thành nhà chờ.

Trong Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020, định hướng 2025, Hà Nội đã nhấn mạnh các giải pháp về hạ tầng xe buýt: Rà soát, hợp lý hóa và cải tạo nâng cấp toàn bộ hệ thống các điểm dừng xe buýt để bảo đảm tính kết nối mạng lưới, thuận lợi cho khách chuyển tuyến; thí điểm triển khai các làn đường ưu tiên, dành riêng cho xe buýt trên các trục tuyến chính; đầu tư bổ sung và cải tạo toàn bộ hệ thống điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, nhà chờ xe buýt hiện có theo hướng đồng bộ về hình ảnh, văn minh hiện đại, thân thiện và tiện ích cho hành khách; xây dựng điểm trung chuyển mới ngoài Vành đai 3, kết nối giữa vận tải liên vùng và vận tải công cộng trong đô thị.

Có thể nói, muốn phát triển vận tải hành khách công cộng, TP cần quan tâm đầu tư xứng đáng cho phát triển hạ tầng; ban hành quy chuẩn về hệ thống điểm dừng xe buýt, rà soát, sắp xếp lại mạng lưới tuyến và các điểm dừng bảo đảm cự ly dưới 500m. Xe buýt sẽ khó có thể hấp dẫn hành khách nếu việc tiếp cận ngay từ các nhà chờ, điểm dừng đã khó khăn.

Thanh Thúy
Loading...

Cùng chuyên mục

Giải pháp nào 'xóa sổ' xe ba bánh tại Hà Nội, TP HCM?

Giải pháp nào 'xóa sổ' xe ba bánh tại Hà Nội, TP HCM?

(PLVN) - Hiện nay, nhiều xe 3-4 bánh tự chế vẫn lưu hành trên các tuyến đường nội thành ở các thành phố lớn như: TP HCM, Hà Nội… gây ảnh hưởng lớn tới giao thông công cộng. Đáng lo lắng, những chiếc xe này luôn chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi đường.

Đọc thêm

Không khóc nơi xó bếp!

Không khóc nơi xó bếp!
(PLVN) - Phụ nữ trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải biết nỗ lực kiếm tiền và yêu thương bản thân mình. Nếu bạn xinh đẹp và có nhiều tiền thì khi buồn đau, khổ lụy bạn cũng không phải dấm dúi khóc nơi xó bếp mà có thể đến một resort sang trọng, xinh đẹp nào đó ở bãi biển Nha Trang hay Vũng Tàu mà gặm nhấm nỗi buồn; hoặc xa hơn có thể bay đến Paris hay London mặc kệ cho nước mắt lãng mạn rơi trên tuyết trắng…
Loading...
Hội chứng Hikikomori - bi kịch của những người chỉ muốn sống trong phòng tối

Hội chứng Hikikomori - bi kịch của những người chỉ muốn sống trong phòng tối

(PLVN) - Trong định kiến của người Nhật, Hikikomori là những kẻ bạo lực, tội phạm, vô trách nhiệm với bản thân và xã hội. Theo số liệu thống kê gần đây nhất của chính phủ Nhật Bản, trên cả nước có khoảng 1,15 triệu Hikikomori trong độ tuổi 15-64. Tuy nhiên, con số này có thể lên tới khoảng 10 triệu người..

Cựu 'sếp' VDB lĩnh án tử trong 'đại án' 1.000 tỉ tiếp tục bị xét xử

Cựu 'sếp' VDB lĩnh án tử trong 'đại án' 1.000 tỉ tiếp tục bị xét xử
(PLVN) - TAND tỉnh Đắk Lắk mới mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Vũ Việt Hùng (SN 1957, nguyên Giám đốc); bị cáo Trần Xuân Lộc (SN 1956, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu) và Trần Hoài Kiên (SN 1973, cùng ngụ TP Buôn Ma Thuột), nguyên cán bộ tín dụng (tất cả công tác tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

'Đại tiệc' lướt ván diều biển Ninh Chữ

'Đại tiệc' lướt ván diều biển Ninh Chữ
(PLVN) - Ngày 7/12, một Festival ván diều chưa từng có tại Việt Nam được tưng bừng tổ chức  tại bãi biển Ninh Chữ (TP Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh thuận). Hàng trăm ván diều đủ màu sắc từ hàng trăm vận động viên lướt ván diều quốc tế sẽ vẽ nên bức tranh đầy sắc màu, sôi động cho bãi biển Ninh Chữ.


Tổng thống Nga Putin thông báo điều quan trọng

Tổng thống Nga Putin thông báo điều quan trọng
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp các đại diện doanh nghiệp Đức thông báo việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc - 2 sắp hoàn thành. Việc đưa đường ống này vào vận hành sẽ giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho các nước châu Âu theo tuyến đường Baltic.

Bộ trưởng Lê Thành Long thăm, làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia Lào

Bộ trưởng Lê Thành Long thăm, làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia Lào
(PLVN) - Tiếp tục chương trình làm việc tại CHDCND Lào, sáng ngày 7/12 Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã tới thăm và làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia (QG) Lào. Dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-tỵ-vông; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.


Thiếu nữ ngông cuồng tìm lại bình yên sau những tháng năm tội lỗi (kỳ cuối)

Thiếu nữ ngông cuồng tìm lại bình yên sau những tháng năm tội lỗi (kỳ cuối)
(PLVN) -  Sau màn đánh ghen để dằn mặt bồ nhí của người tình, Lan phải trả giá bằng bản án tù, tự vấy lên đời mình đủ sắc màu tình - tiền - tù - tội. Thế nhưng điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời của cô gái đáng thương và đáng trách này không phải là những tháng ngày tù tội mà sau khi chấp hành xong bản án, Lan lại sa vào ma túy…
Thừa Thiên Huế giao 1.440 quân trong năm 2019

Thừa Thiên Huế giao 1.440 quân trong năm 2019

(PLVN) Chiều 6/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2019, triển khai nhiệm vụ và hiệp đồng giao nhận quân năm 2020. Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.