Nếu cấm xe máy theo kiểu 'đánh úp' người dân thì không ổn

(PLO) - Trước việc Hà Nội lên kế hoạch đến năm 2025 sẽ cấm toàn bộ hoạt động của phương tiện xe máy trong nội đô, nhiều chuyên gia tỏ ý đồng tình, nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng đó là việc làm không thực tế và đang “đốt cháy giai đoạn”.
Nếu cấm xe máy theo kiểu 'đánh úp' người dân thì không ổn Ảnh minh họa.

Cần đề án để không “nói xong bỏ đó”

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc cấm xe máy có lộ trình của Hà Nội là nên làm vì xe máy liên quan đến  mật độ giao thông và ô nhiễm môi trường. “Nhưng từ nay đến năm 2025 không thể chỉ cấm riêng xe máy mà ô tô cũng phải có chế tài để hạn chế hoạt động. Mật độ ô tô hiện nay quá dày đặc, đặc biệt là taxi, vì vậy, không thể cấm mà chỉ có thể điều tiết trong giờ cao điểm. Ô tô cá nhân trong giờ cao điểm cũng phải hạn chế”.

“Cấm xe máy là điều tốt trong sự phát triển giao thông đô thị văn minh. Tuy nhiên, điều đầu tiên cần bây giờ là phải thông tin cho người dân biết đến bao giờ thì cấm phương tiện cá nhân. Do đó, cần phải có lộ trình để thông báo đến người dân, tổ chức chính trị, xã hội. Nếu làm theo kiểu “đánh úp” người dân thì không ổn” – ông Liên nêu quan điểm.

Cũng theo vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, TP Hà Nội cần có một đề án thực tiễn và phải làm được, chứ không phải nói xong bỏ đó. Từ đầu tư hạ tầng giao thông, tăng cường thêm phương tiện giao thông công cộng, đưa trường học ra nội đô, mở rộng đường, làm thêm cầu vượt… là trách nhiệm của cơ quan nhà nước và các chuyên gia, tổ chức chính trị góp ý. Đó là trách nhiệm phải làm, vì nếu không làm sẽ không bao giờ thực hiện được. 

Cho rằng lãnh đạo TP Hà Nội đã có đột phá khi đưa ra lộ trình rất cụ thể về hạn chế phương tiện cá nhân, ông Liên lấy dẫn chứng việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trước đây cũng đưa ra đề án hạn chế phương tiện cá nhân nhưng bị xã hội phản đối vì không có lộ trình cụ thể và không chuẩn bị dư luận xã hội, không có giải pháp kèm theo. “Bây giờ, Thành ủy Hà Nội đưa ra đề án cấm xe máy là hơi chậm nhưng có còn hơn là không làm. Đưa ra được lộ trình như thế để Hà Nội phấn đấu làm, tôi cho đây là một đột phá”- ông Liên nhận xét.

Muốn bỏ phải tính phương tiện thay thế phù hợp

Ngược lại, ông Nguyễn Hoàng Long - Công ty Du học Atlantic - lại cho rằng, nên cấm xe bus thay vì cấm xe máy tại Hà Nội. Ông thừa nhận nhiều người sẽ phản đối vì cho rằng điều đó là đi ngược lại với sự phát triển chung của thế giới trong việc phát triển phương tiện giao thông công cộng (là xe bus) để hạn chế phương tiện cá nhân. “Nhưng nên chọn phương án cấm phương tiện gì sẽ hợp với giao thông tại Việt Nam khi mà đường sá đô thị nước ta vốn nhỏ hẹp, vòng vèo, nhiều ngõ hẻm, lại không xây dựng quy hoạch bài bản, nâng cấp thì chắp vá. Trong khi không thể phát triển hệ thống tàu điện ngầm tại Hà Nội vì nền đất ở đây yếu” – ông Long đặt vấn đề.

Hiện lượng xe bus phát triển ồ ạt với những loại cỡ lớn chiếm hết 1/2 làn đường. Mỗi khi xe dừng trả khách là cả một dòng phương tiện nối đuôi nhau ùn ứ phía sau hoặc lấn làn gây ra lộn xộn, ách tắc giao thông. Chưa kể tình trạng xe bus “thi nhau đánh võng” mỗi khi ra, vào bến rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Trong khi đó, ông Long cho rằng Hà Nội không nên cấm xe máy vì xe máy là phương tiện đi lại của đại đa số người dân. Không chỉ có giá thành phù hợp túi tiền của người dân mà nó còn có tính cơ động rất cao. “Đây là phương tiện rất khó để bỏ, nếu muốn bỏ hãy tính đến phương tiện thay thế phù hợp. Nhưng phương tiện nào có thể luồn lách khắp các ngõ hẻm? với thời lượng vài phút/chuyến? Nếu muốn thay thế xe máy hãy giảm giá xe ô tô cho mỗi gia đình có thể sở hữu một chiếc để làm phương tiện đi lại” – ông Long đề xuất.

Cũng theo nhiều chuyên gia, nếu cấm xe máy hãy đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của đại đa số người dân. Còn với ông Long, muốn phát triển xe bus “hãy để 20-30 năm nữa, khi nào cơ sở hạ tầng đáp ứng được. Đốt cháy giai đoạn chính là căn nguyên gây ra vấn nạn ách tắc giao thông tại các đô thị lớn mà không bao giờ có thể giải quyết được”. 

Tuấn Ngọc
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những nguy cơ từ việc trộm cắp điện

Những nguy cơ từ việc trộm cắp điện
(PLVN) - Việc đấu nối, câu móc để trộm cắp điện rất có thể xảy ra tai nạn điện bất cứ lúc nào, đồng thời gây sự cố lưới điện, làm gián đoạn việc cấp điện cho khách hàng.

Truyền thuyết về thần Hecatonchires – Quái vật khổng lồ 100 tay và 50 cái đầu trong thần thoại Hy Lạp

Truyền thuyết về thần Hecatonchires – Quái vật khổng lồ 100 tay và 50 cái đầu trong thần thoại Hy Lạp
(PLVN) - Hecatonchires là ba người khổng lồ quái dị có sức mạnh vô biên, lần lượt tên là Briareus, Cottus và Gyges. Họ là con của hai vị thần thủy tổ Uranus và Gaia. Do bị Uranus ghét bỏ nên họ đã bị tống xuống địa ngục Tartarus cùng các Cyclops, cuối cùng các Hecatonchires đã được Zeus giải cứu và cùng với các vị thần quyền năng khác hợp sức đánh bại các cựu thần.

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Cựu chiến binh 81 tuổi trông chờ tòa phúc thẩm công tâm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Cựu chiến binh 81 tuổi trông chờ tòa phúc thẩm công tâm
(PLVN) - Theo đơn khởi kiện, thấy gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố ông Hoàng Văn Tiến cho mượn đất. Tuy nhiên, sau này ông Chỉnh được cấp GCNQSDĐ và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Gia đình ông Tiến trông chờ TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ việc đúng pháp luật, bảo vệ công lý.

Cả gia đình nhập viện sau bữa ăn có nấm độc

Cả gia đình nhập viện sau bữa ăn có nấm độc
(PLVN) - Ngày 3/3/2021, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, Trung tâm đang điều trị cho 2 bệnh nhân chẩn đoán ngộ độc nấm độc. Đây là 2 bệnh nhân trong gia đình gồm 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 người con cùng ăn nấm và bị ngộ độc.

Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế 2020 qua hệ thống kênh thông tin hỗ trợ eTax

Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế 2020 qua hệ thống kênh thông tin hỗ trợ eTax
(PLVN) - Bên cạnh những phương thức hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh tiếp nhận và trả lời các câu hỏi về thủ tục hành chính thuế và vướng mắc khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến trang thuế điện tử https://thuedientu.gdt.gov.vn trên Hệ thống kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế (NNT) qua Cổng eTax.

Vietjet "xông đất" sân bay Vân Đồn năm mới Tân Sửu

Vietjet "xông đất" sân bay Vân Đồn năm mới Tân Sửu
(PLVN) - Sáng 3/3/2021, chuyến bay Vietjet từ TP HCM hạ cánh tại sân bay Vân Đồn đã chính thức khôi phục hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ khi tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19. 

Thu ngân sách 2 tháng đầu năm thấp hơn cùng kỳ

Thu ngân sách 2 tháng đầu năm thấp hơn cùng kỳ
(PLVN) -Trùng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và đợt bùng phát dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tiến độ triển khai các dự án, thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành thuế quản lý trong 2 tháng đầu của năm 2021 chỉ bằng 98,6% so với cùng kỳ năm 2020...

Lên tiếng vì sự sống còn của muôn loài

Lên tiếng vì sự sống còn của muôn loài
(PLVN) -  3/3 hàng năm (ngày ký Công ước quốc tế về buôn bán các loài động - thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) năm 1973) trở thành Ngày quốc tế động - thực vật hoang dã của Liên hợp quốc để nâng cao nhận thức về các loài động - thực vật hoang dã trên thế giới.
Cả nước sẽ thành lập 184 đơn vị bầu cử

Cả nước sẽ thành lập 184 đơn vị bầu cử

(PLVN) - Tổng số người được Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất phân bổ giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 1.076 người (gồm cả Trung ương và địa phương), đạt tỉ lệ bình quân 2,15 lần so với tổng số đại biểu dự kiến được bầu nhưng tỉ lệ này không đồng đều giữa các tỉnh. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬