Nan giải tháo gỡ tắc đường

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, nhất là tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thậm chí, tình trạng ùn tắc còn diễn biến theo thời tiết, có nghĩa là cứ trời mưa là tắc đường. 

Không mưa cũng tắc, càng mưa càng tắc 

Ở Hà Nội, sáng ra vào giờ đi làm mà thấy trời mưa là biết khó có thể đi học đi làm đúng giờ vì tắc đường. Lần nào cũng vậy, cùng với cơn mưa kéo dài, nhiều tuyến đường Hà Nội lâm vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Không chỉ các tuyến cửa ngõ như: Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, Giảng Võ - Lê Văn Lương, Ngọc Hồi - Giáp Bát, Phạm Văn Đồng - Xuân Thủy kẹt cứng mà ngay cả trên các tuyến đường nội đô như: Hai Bà Trưng, Thụy Khê, Nguyễn Thái Học, ô tô, xe máy cũng phải nối đuôi nhau nhích từng chút một.

Tương tự, ở TP.HCM sau cơn mưa đường Phạm Văn Đồng hướng từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn về cầu Bình Lợi mới (quận Bình Thạnh) - một trong những điểm đen về tắc đường - giao thông ùn ứ, xe cộ di chuyển chậm, kéo dài hơn một km. Vào các dịp lễ tết cuối năm, không chỉ các cửa ngõ, kẹt xe ở trung tâm Sài Gòn cũng ngày càng tăng. Hình ảnh các dòng xe nghìn nghịt chen lấn luôn xảy ra ở đường Lê Quý Đôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thái Học, Trương Định, Cách Mạng Tháng Tám... 

Thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 33 vụ ùn tắc giao thông kéo dài. So với 6 tháng đầu năm 2016, tăng 8 vụ (+24,24%). Nguyên nhân của ùn tắc giao thông kéo dài được chỉ ra là do tai nạn giao thông: 22 vụ (66,7%); lưu lượng phương tiện đông: 3 vụ (9,9%); nguyên nhân khác (sự cố trên đường, cháy nổ, sạt lở…): 8 vụ (23,4%).

Tình trạng dòng giao thông có mật độ cao, vận tốc chậm (khoảng 10-12 km/h) trên các trục giao thông chính trong các khung giờ cao điểm sáng, chiều, đặc biệt là khi trời mưa, đường phố bị ngập cục bộ hoặc do có công trình thi công chiếm dụng lòng đường, trở nên khá phổ biến và có xu hướng ngày càng mở rộng về khu vực và thời gian ảnh hưởng tại Hà Nội, TPHCM.

Nói về nguyên nhân tắc đường, theo quan điểm của nhiều CSGT Hà Nội thì nếu vào thời điểm cuối năm, lượng phương tiện từ các tỉnh vào nội đô tăng đột biến khiến giao thông khu vực nội thành càng thêm áp lực. Trong khi đó, việc ùn tắc tại một điểm cũng rất dễ dẫn tới ùn ứ tại nhiều điểm khác theo kiểu dây chuyền, do các phương tiện trên các tuyến giao thông theo kiểu đường ống. Thêm vào đó là ý thức của nhiều người tham gia giao thông rất kém, cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc.

Trả lời câu hỏi báo chí “Vì sao cứ hễ trời mưa là đường lại tắc?”, Trung tá Phạm Anh Tuấn Đội phó Đội CSGT số 3 cho rằng, vào những hôm trời mưa, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, rất nhiều người tham gia giao thông thường bất chấp các quy tắc, luật lệ, mạnh ai nấy đi, dẫn tới xung đột giao thông. Nói cách khác, ý thức của nhiều người tham gia giao thông vào những thời điểm trời có mưa là nguyên nhân chính khiến những thời điểm này thường xảy ra ùn tắc. Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông kém còn thể hiện ở chỗ, nhiều phương tiện ô tô cố tình đi vào làn xe máy, hoặc nhiều xe máy cố tình đi vào làn ô tô vào những thời điểm giao thông áp lực cao, cũng là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc.

Bên cạnh những lý do tương tự Hà Nội, thì ở TP.HCM còn có nguyên nhân từ việc cấp phép xây cao ốc ở trung tâm tràn lan, theo quan điểm của đại biểu Tô Thị Bích Châu nêu ra tại kỳ họp HĐND TP HCM cuối năm 2016. Sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là sự tăng nhanh của xe ô tô tải, xe ô tô con cá nhân cũng là nguyên nhân gây tắc đường ở TP.HCM.

Theo Phòng CSGT TP HCM hiện có 8,6 triệu dân sinh sống nhưng tổng số xe quản lý lên đến hơn 7,6 triệu chiếc (hơn 7,1 triệu xe máy), chưa kể lượng xe từ các tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố. Với số liệu này, so với năm 2010, tăng 53% tổng số phương tiện.”Mỗi ngày thành phố có hơn 1.000 xe máy và 180 ôtô đăng ký mới khiến áp lực ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP HCM ngày càng cao”, lãnh đạo Phòng CSGT trả lời báo chí.

Cung cấp ứng dụng hướng dẫn giao thông cho người dân 

Nhận thức được những nguyên nhân này, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, thời gian qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp để ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, trong các đô thị, đặc biệt là tại hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hai buổi làm việc chuyên đề với lãnh đạo Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhằm đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. 

Ngay sau buổi làm việc, nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai quyết liệt, cụ thể như: đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị và các dự án xây dựng cầu vượt tại các nút giao thường xuyên ùn tắc; đổi mới toàn phương tiện và điều chỉnh lộ trình, lịch trình dịch vụ  xe buýt trong đô thị, đưa vào khai thác tuyến buýt nhanh (Hà Nội); ra quân“Lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè” tại hai thành phố; triển khai các biện pháp điều tiết chống ùn tắc cục bộ tại các điểm có nguy cơ ùn tắc cao trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; nghiên cứu chuẩn bị thực hiện đề án quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đề án cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu trung tâm thành phố... 

Đặc biệt, Bộ GTVT tích cực triển khai áp dụng mô hình hoạt động xe buýt cho các tuyến vận tải cố định liên tỉnh kết nối Hà Nội, TPHCM với các địa phương lân cận (trong bán kính khoảng 100-120 km).

Thời gian tới đây, Bộ Giao thông vận tải sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, về hành trình của chủ xe, lái xe, đặc biệt là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng và du lịch; nâng cấp phần mềm quản lý để có thể giám sát trực tuyến tình hình giao thông trên mạng lưới đường bộ toàn quốc, cung cấp ứng dụng hướng dẫn giao thông cho lái xe và người dân; cung cấp dữ liệu tổng hợp cho Sở GTVT các địa phương khác để phục vụ công tác quản lý, điều tiết, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn theo yêu cầu đặc thù của địa phương; phối hợp với VOV Giao thông để chia sẻ dữ liệu giữa hai bên...

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.