Nan giải bài toán học sinh đi xe máy trên 50cc

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Luật Giao thông đường bộ có quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xilanh dưới 50cc; người đủ 18 tuổi trở lên mới được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xilanh từ 50cc  trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự…Thế nhưng trên địa bàn Hà Nội, nhiều học sinh THPT vẫn đi xe máy trên 50cc  đến trường.  

Ghi nhận tại cổng trường THPT Cầu Giấy (Quan Hoa, Cầu Giấy) vào khoảng 5 giờ chiều, từ trong cổng trường hàng loạt học sinh với đủ loại phương tiện xe máy, xe đạp đổ ra đường. Đáng chú ý, theo quan sát của số lượng học sinh sử dụng xe máy quá dung tích quy định diễn ra khá phổ biến. Các loại xe thường được các em sử dụng là các loại xe số như Dream, Honda Wave Alpha 100, Jupiter Yamaha. Tại cổng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giờ tan trường, theo quan sát của phóng viên thì rất nhiều học sinh đi đến trường bằng xe máy thậm chí nhiều em  không đội mũ bảo hiểm hoặc có mũ nhưng chỉ treo trên xe mà không sử dụng. 

Tình trạng mất ATGT ở lứa tuổi cắp sách tới trường đang trở thành vấn đề nan giải, đặt ra bài toán cho các cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình trong nỗ lực giảm thiểu nguy cơ tai nạn ở nhóm này. Trách nhiệm đầu tiên phải kể tới là từ phía gia đình. 

Bên cạnh nhiều phụ huynh thản nhiên cho con đi xe máy đến trường thì cũng không ít người biết sai nhưng họ không còn cách nào phù hợp trong việc di chuyển đến trường của con. Không phải gia đình nào cũng có thể đưa đón con vì còn bận đi làm, trong khi các phương tiện khác như xe buýt, xe đạp, xe đạp điện.... lại bất tiện với các em học sinh ở xa.  Một phụ huynh  hiện tại đang có con trai học lớp 12 cho biết do nhà xa, không có thời gian đưa đón và cháu cũng đi học thêm nhiều nên ngay từ khi con chị học lớp 10 chị đã cho con sử dụng xe máy để đi học. “Cháu nó biết đi xe từ hè năm lớp 9, cháu nó đi vững như người lớn, nhiều lần chở tôi đi chợ, đi làm, tôi thấy không có vấn đề gì”.

Theo điều tra của Ủy ban ATGT quốc gia, gần 80% số người bị xử lý khi tham gia giao thông có độ tuổi từ 16 - 35. Trong đó, khoảng 80% là học sinh, sinh viên khi đi xe máy không có giấy phép lái xe; 95% điều khiển xe sai kỹ thuật. Đặc biệt, nhiều học sinh THPT không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe máy trên 50 phân khối  đến trường.

Trước tình trạng học sinh sử dụng xe máy vượt qua dung tích quy định diễn ra phổ biến như hiện nay, thiết nghĩ cần có sự phối hợp từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, để nâng cao nhận thức của giới trẻ đối với vấn đề an toàn giao thông. Ngoài ra, để đảm bảo có thể quản lý một cách chặt chẽ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay, xử lý nghiêm trường hợp học sinh vi phạm.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.