Mùa lễ hội, nhà xe tự tăng giá vé, nhồi nhét khách

Nhồi nhét khách. Ảnh minh họa.
Nhồi nhét khách. Ảnh minh họa.
(PLO) - Thông tin từ các bến xe trên địa bàn Hà Nội cho biết, tình hình xe khách đi các tỉnh sau Tết tuy có đông nhưng chưa xảy ra tình trạng quá tải. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, cùng với tình trạng nhồi nhét khách, nhiều nhà xe chạy tuyến Bắc - Nam đã tăng vé 40 - 50% so với thời điểm trong Tết.

Đồng loạt tăng giá vé 50%
Theo khảo sát,  phần lớn các nhà xe đều tăng giá vé lên đến 50%. Nhà xe Bảo Yên, chạy tuyến Tuyên Quang – Hà Nội niêm yết mức giá chỉ 100.000 đồng/vé nhưng khi lên xe thu giá vé 150.000 đồng/vé. Rất nhiều nhà xe lợi dụng chính sách tăng giá vé không quá 60% trong mùa lễ hội để tăng giá hết sức có thể. 
Cụ thể, vé xe từ Hà Nội đi Sầm Sơn và ngược lại tăng từ 100.000 đồng/người lên 150.000 đồng/ người. Theo một số nhà xe, giá vé sẽ giữ mức này đến khoảng giữa tháng 3, tức là khi mùa lễ hội chuẩn bị kết thúc giá vé xe mới bắt đầu giảm.
Nhiều nhà xe có lượng khách quen nên khách thường mua vé trực tiếp tại nhà xe. Không ít nhà xe tăng giá vé lên đến 50% và nhồi nhét khách vô tôi vạ như nhà xe Thắng Thanh thuộc Công ty Thắng Thanh chạy tuyến Sầm Sơn – Hà Nội tăng vé 50% so với Tết. 
Các nhà xe Hùng Thắng, Thành Thắng chạy tuyến Sầm Sơn – Thanh Hóa cũng tăng giá vé từ 20 - 30% so với trước. Phần lớn lý do được các nhà xe đưa ra để lý giải cho việc tăng giá vé như xe chỉ đông khách lượt về, còn lượt đi rất ít, hoặc do chính sách của công ty đưa xuống nên phải thực hiện. Câu trả lời thật bất hợp lý vì phần lớn khách khi về các lễ hội sẽ phải đi tiếp nên chuyện xe khách chỉ bắt khách được một chiều là chuyện hoang đường.
Ghi nhận tại bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình, phần lớn nhà xe báo còn vé. Tuy nhiên, các lơ xe thường nói khéo để mọi người lên xe, sau đó nhồi nhét khách đầy xe. Xe ghế ngồi nhà xe thường nhồi nhét hai người ngồi một ghế, xe giường nằm nhà xe nhồi đến 3 người một ghế. 
Thế mới có chuyện xe giường nằm 30 chỗ chở quá quy định lên đến 70 người. Trên tuyến quốc lộ 18, CSGT Hà Tĩnh đã buộc dừng xe mang BKS Lào UN-6968 thuộc nhà xe Minh Tân. Qua kiểm tra thấy xe khách 45 chỗ chở qúa số người quy định, lên đến 70 người. Khi phát hiện, thấy trên xe có rất nhiều khách mệt mỏi, chóng mặt, kêu than vì tình trạng nhồi nhét quá đông, tăng giá vé quá cao.
Vào hồi 14 giờ chiều 1/3, Công an tỉnh Nình Bình đã phát hiện và lập biên bản hành chính với xe khách giường nằm BKS 36B – 003.46 chạy trên tuyến quốc lộ 10 chở quá số người quy định. Xe giường nằm 40 chỗ nhồi nhét 120 người có trụ sở tại thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa do lái xe Nguyễn Hữu Hùng điều khiển chở vượt quá 80 người so với quy định và tăng giá 50% so với trước Tết. Sau khi lập biên bản phạt hành chính hai xe khách, các nhà xe buộc phải sang khách cho xe cùng tuyến để đảm bảo tất cả hành khách được về nhà an toàn.
Mập mờ khoản phí phụ thu
Một vị khách đi từ Sài Gòn về Thanh Hóa phàn nàn khi đi xe khách Long Thu. Anh cho biết, ban đầu nhà xe báo giá 700.000 đồng/vé, nhận thấy giá cả hợp lý nên cả bốn anh em lên xe về. Tuy nhiên, khi xe vừa lăn bánh, nhà xe buộc thu thêm 600.000 đồng mỗi vé với lý do kia chỉ là khoản chính, còn chưa thu thêm một số khoản phụ thu khác. 
Sau khi phản ánh đến Ban quản lý, anh cùng mọi người được tiếp tục lên xe nhưng khi xe chạy qua Bình Dương, nhà xe tiếp tục biện lý do để thu thêm tiền.  Liên lạc với phòng vé tại bến xe Ngã Tư Ga được biết giá vé niêm yết của hãng xe Long Thu đi Thanh Hóa ngày thường giá 700.000 đồng nhưng ngày lễ thì giá vé dao động khoảng 1,3 triệu đồng. Tiếp tục liên hệ trực tiếp đến chủ hãng xe thì được biết giá vé về Thanh Hóa lên đến 1,4 triệu đồng/vé. 
Giải thích về trường hợp trên, chủ hãng xe cho biết đó là trường hợp đi nhầm vé vào ngày thường. Tuy nhiên, khi nói về việc thu quá 60% giá vé xe Tết, chủ hãng xe trần tình tất cả các hãng xe đều thu như vậy. Trước khi mua vé, nhà xe và khách đã thương lượng, nếu đồng ý mới lên xe.
Không chỉ thu thêm các khoản phụ thu với khách mua vé qua nhà xe, một số khách còn bị thu thêm các khoản phụ thu ngay cả khi đã mua vé trước. Bạn Lê Anh Việt mua vé xe của nhà xe ĐB trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, TP.HCM) 300.000 đồng/vé, nhưng khi lên xe nhà xe buộc khách nộp thêm 280.000 đồng. Dù bị lừa nhưng đa phần mọi người đều nộp thêm khoản phụ thu mà các nhà xe đòi thu thêm. 
“Khi bán vé bán một giá, đến khi xe chạy được nửa đường nhà xe lại viện cớ thu thêm các khoản phụ thu. Nếu mọi người không nộp tiền sẽ bị đuổi xuống xe. Vì đa phần mọi người đều không muốn va chạm, hơn nữa, ngày lễ tết xe nhồi nhét vẫn là thực trạng chung nên mọi người đều “nhắm mắt” nộp tiền cho xe chạy, chỉ có một số ít người cự cãi” – anh Lê Nhật Thu, hành khách từ Hà Nội đi Nam Định trần tình.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.