Miễn, giảm phí cho hộ dân gần Trạm thu phí Bắc Hải Vân

Trạm thu phí Bắc Hải Vân
Trạm thu phí Bắc Hải Vân
(PLO) - Ngày 13/5, ông Trần Văn Giảng- Chủ tịch UBND TT.Lăng Cô (Phú Lộc, T.T-Huế) cho biết, đơn vị vừa thống nhất cùng nhà đầu tư dự án hầm Phước Tượng-Phú Gia (QL1 qua TT Lăng Cô) sẽ miễn, giảm mức phí qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân cho các hộ dân, đơn vị gần Trạm.

Trạm thu phí (TTP) hoàn vốn thuộc dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia do Công ty CP Phước Tượng-Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT. Hiện, TTP đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, trước khi đưa vào vận hành chính thức (dự kiến đầu tháng 6/2016).

Theo ông Trần Văn Giảng, trước đây chưa có hầm, từ Lăng Cô ra sân bay Phú Bài mất khoảng tiếng rưỡi, nay chỉ còn chưa đến 1 tiếng. Nhờ đó, lưu thông hàng hóa, khách du lịch từ Cảng nước sâu Chân Mây lên Cố đô Huế hay vào Đà Nẵng, Hội An… và ngược lại cũng được rút ngắn tối đa. Với hiệu quả về mặt kinh tế của dự án mang lại, đa số người dân trên địa bàn đều đồng thuận. Ngoài ra, lưu thông qua TTP còn đảm bảo về ATGT.

Tuy nhiên, có một số ít hộ sử dụng phương tiện ô tô tham gia vận tải chuyên tuyến cố định Lăng Cô- Đà Nẵng kiến nghị về việc, không lưu thông qua dự án vẫn phải đóng phí.

Ngay sau đó, Lực lượng chức năng thị trấn đã tiến hành rà soát, xác minh từng trường hợp cụ thể, đồng thời làm công tác tuyên truyền, vận động để mọi người cùng có tinh thần chia sẻ. “Thực tế ngoài các hộ dân bị ảnh hưởng đã được lập danh sách miễn, giảm mức phí qua TTP, nhiều người còn lại trên địa bàn đi tuyến Lăng Cô ra Huế và ngược lại bằng ô tô cũng được hưởng lợi”, ông Giảng nói

Gần cuối tháng 4 vừa qua, địa phương đã cùng nhà đầu tư dự án thống nhất danh sách gần 110 phương tiện ô tô của các hộ, doanh nghiệp này để trình miễn hoặc giảm một phần phí đường bộ.

Ông Giảng chia sẻ, đèo Phước Tượng dài 3,2km, có độ dốc 7%, 2,3km đèo Phú Gia có độ dốc 8%, với nhiều khúc cua gấp liên tục, từng là nỗi ám ảnh “điểm đen” TNGT và “điểm nóng” ùn tắc giao thông. Từ khi dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia đưa vào vận hành (tháng 12/2015) đã “khơi thông” các điểm nghẽn đường đèo, đảm bảo ATGT. Vì thế, để thực hiện phương án tài chính hoàn vốn cho dự án BOT hầm Phước Tượng-Phú Gia, rất cần sự chung tay, tham gia của người dân, đơn vị cùng đảm bảo lợi ích hài hòa giữa 3 bên: người dân, nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty CP Phước Tượng-Phú Gia BOT nói thêm, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ GTVT, đơn vị làm việc với địa phương, Ban QLDA 4 (đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền dự án hầm Phước Tượng-Phú Gia BOT) và đã có Công văn gửi Bộ GTVT (ngày 10/5) về cơ chế miễn, giảm phí đường bộ khi qua TTP Bắc hầm Hải Vân cho các trường hợp này. Ông Hưng nhấn mạnh, phía đơn vị rất tích cực để đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất cho người dân gẩn khu vực lân cận TTP, trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Về luồng thông tin cho rằng, vị trí đặt TTP Bắc hầm Hải Vân có khả năng ảnh hưởng đến du lịch địa phương, ông Giảng thẳng thắn: Có thể thời gian đầu lượng khách từ Đà Nẵng ra có xu hướng giảm nhưng khách từ phía Bắc vào, đặc biệt từ Huế về Lăng Cô du lịch, nghỉ dưỡng sẽ gia tăng do thời gian từ sân bay, thành phố Huế đến thị trấn được rút ngắn tối đa.

Còn thực tế với góc độ nhà đầu tư, việc đặt TTP Bắc hầm Hải Vân ở cuối tuyến của Thừa Thiên-Huế, ông Hưng cho rằng, nếu tính toán kỹ sẽ thấy vị trí này gây nguy cơ ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn cho dự án nhiều hơn, vì các phương tiện tuyến Huế- Lăng Cô không phải qua TTP.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.