Mẹo tránh nổ lốp khi lái xe giữa trời nóng đỉnh điểm

Nhiệt độ mặt đường ở mức rất cao, áp suất lốp tăng đột ngột khi đang di chuyển có thể dẫn đến nổ lốp ô tô, nguy cơ tai nạn cao. Dưới đây là gợi ý giúp tài xế an toàn hơn giữa ngày nóng đỉnh điểm.

1. Kiểm tra lốp thường xuyên

Vào mùa nắng nóng, tài xế cần dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, chú ý tới những dấu hiệu như: lốp đã quá mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều… để có biện pháp thay thế phù hợp. Sự cẩn trọng này giảm thiểu sự cố hỏng hóc, giúp an toàn hơn khi vận hành xe.

Mẹo tránh nổ lốp khi lái xe giữa trời nóng đỉnh điểm
Kiểm tra lốp thường xuyên (ảnh: Nguyễn Hoàng)

Nếu một trong các lốp xe có dấu hiệu hư hỏng như bong tróc, rạn mặt cao su, bị đá chém, nứt,… đừng ngại ngần thay lốp mới cho xe để hành trình được an toàn hơn. Ngoài ra, hãy đảo lốp thường xuyên để tránh các lốp bị mòn không đều.

Thông thường sau khi di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm thì chủ xe nên thay lốp xe ô tô mới. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì chủ xe có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới sớm hơn.

2. Bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn

Cần bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra (thông số về áp suất tiêu chuẩn được ghi trên lốp hoặc trên xe).

Mẹo tránh nổ lốp khi lái xe giữa trời nóng đỉnh điểm
Bơm lốp (ảnh: Nguyễn Hoàng)

Nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.

Khi trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C, nhiệt độ tăng khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến áp suất những chiếc lốp sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, nguy cơ gây nổ lốp cao.

Mặt khác, cũng không nên để lốp quá non. Khi lốp non hơi sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến tăng ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao thì nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn.

3. Duy trì tốc độ hợp lý, không chở quá nặng

Khi bạn chạy với tốc độ càng cao, nhiệt độ lốp xe càng lớn do ma sát giữa lốp với mặt đường. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trong khi thời tiết nắng nóng, bạn không nên chạy quá nhanh, đặc biệt là khi ôm cua.

Trên thực tế, khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.

Mẹo tránh nổ lốp khi lái xe giữa trời nóng đỉnh điểm
Bảo dưỡng xe, kiểm tra lốp thường xuyên (ảnh: Nguyễn Hoàng)

Khi thời tiết nắng nóng, cũng không nên chở quá nặng, điều này khiến áp suất dồn xuống lốp xe tăng lên. Do vâỵ, vào mùa hè, bạn nên bỏ bớt những đồ dùng, vạt dụng không thật cần thiết ra khỏi xe, hạn chế chở quá tải.

4. Cho xe nghỉ ngơi khi đi đường dài.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trong điều kiện thời tiết nóng trên 40 độ C, lốp xe bán tải chạy quãng đường 50km sẽ ở mức trên 60 độ và tiếp tục tích nhiệt khiến áp suất lốp ngày càng tăng lên nếu di chuyển thêm. Các chuyên gia luôn khuyên lái xe nên nghỉ ngơi khoảng 10 - 20 phút mỗi 70 – 100km di chuyển. Khi trời nắng nóng, tần suất nghỉ ngơi có thể dày thêm.

Nghỉ ngơi không chỉ tốt cho lái xe mà còn giúp tất cả các bộ phận của xe, trong đó có lốp xe hoạt động trơn tru và an toàn hơn. Nghiên cứu cho thấy, chỉ với 20 phút đỗ xe dưới bóng mát, nhiệt độ ca bin sẽ giảm đi 50%, còn nhiệt độ lốp xe cũng có thể giảm tới 20 độ C.

Chính vì thế, khi lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

5. Đảm bảo lốp dự phòng luôn trong trạng thái sẵn sàng

Trước mỗi hành trình, hãy kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng còn hoạt động tốt và được bơm đủ áp suất. Đồng thời, tập cách tháo lắp lốp thành thạo để xử lý ngay khi lốp xe của bạn không may bị nổ hay xịt hơi.

Việc nổ lốp, thủng lốp là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu trường hợp đó xảy ra, bạn cũng đừng quá hoảng hốt. Luôn lái xe tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng. Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.