Mất cắp tại sân bay: “thượng đế” cũng cố tình… “cầm nhầm”!

(PLO) - Hình ảnh trích xuất từ camera của Trung tâm An ninh hàng không - Cảng Hàng không Nội Bài, đã ghi nhận nhiều vụ việc hành khách “trộm” đồ của nhau ngay tại cổng soi chiếu an ninh, những đồ dùng có giá trị thường bị “cầm nhầm” là điện thoại iPhone, ví tiền…
Hành khách “trộm” của hành khách!
Vụ việc gần đây nhất được phát hiện hôm 6/7 vừa qua. Người vi phạm tên là Trần Thị H, thường trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
Cụ thể, khoảng 9h ngày 6/7, trong khi làm nhiệm vụ tại khu vực sảnh E nhà ga T1 Nội Bài nhân viên an ninh Phạm Sỹ Hoàng nhận được thông tin trình báo của hành khách Nguyễn Thị Loan đi trên chuyến bay VJ161 chặng Hà Nội - TPHCM, có để quên 1 điện thoại iPhone 5 màu trắng tại quầy check in số 112 sảnh E nhà ga T1 Nội Bài.
Bằng biện pháp nghiệp vụ với sự hỗ trợ của hệ thống camera giám sát, lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã phát hiện chị Trần Thị H cũng là hành khách đi cùng chuyến bay đã lấy chiếc điện thoại iPhone 5 của khách Nguyễn Thị Loan.
Theo Trung tâm An ninh Nội Bài, việc làm của Trần Thị H đã vi phạm vào khoản 1, điều 15 Thông tư 30/2012/TT-BGTVT ngày 01/08/2012 của BGTVT. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu những người liên quan viết tường trình sự việc, lập biên bản vi phạm đối với hành khách Trần Thị H và bàn giao người và tang vật vi phạm cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý.
Hình ảnh từ camera ghi nhận vụ "trộm" đồ ngay tại cổng soi chiếu an ninh ngày 30/6
Hình ảnh từ camera ghi nhận vụ "trộm" đồ
ngay tại cổng soi chiếu an ninh ngày 30/6 
Ngày 30/6, tại cổng soi chiếu an ninh ga đi quốc nội - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, camera đã ghi lại hành vi của hành khách Huỳnh Đình H có hành vi chiếm đoạt một điện thoại di động iPhone 4 của khách Nguyễn Thanh Phương để trong khay nhựa để kiểm tra an ninh. Cả 2 hành khách này cùng đi chuyến bay VN1543, chặng Hà Nội - Phù Cát (tỉnh Bình Định).
Sau khi xem lại hình ảnh được phân tích từ camera, hành khách Huỳnh Đình H đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã lập biên bản vi phạm và bàn giao người cùng tang vật cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định. Camera an ninh ghi lại quá trình hành khách Huỳnh Đình H có hành vi lấy cắp điện thoại Iphone 4 của chị Phương ngày 30/6
Liên quan đến vấn đề mất cắp hành lý và tài sản tại sân bay, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, gần đây không nhận được thông tin khiếu nại của hành khách về việc mất cắp, tuy nhiên lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện nhiều trường hợp “cầm nhầm” tại sân bay. Sau khi triển khai các quy trình kiểm tra, những tài sản này đều được bàn giao tận tay cho khổ chủ.
Bị đuổi khỏi ngành hàng không nếu trộm cắp
Khu biệt vấn đề mất cắp tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách khi đi máy bay cho thấy, trách nhiệm đối với trường hợp mất cắp hành lý, hàng hóa là các đơn vị liên quan trực tiếp đến dây chuyền xử lý hàng hóa, hành lý chịu trách nhiệm về việc mất cắp hành lý, hàng hóa đối với giai đoạn hành lý, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý. 
Nhân viên hàng không, người giám sát việc xử lý hành lý, hàng hóa, người đứng đầu tổ, đội, ca, kíp… và đứng đầu hệ thống xử lý hàng hóa chịu trách nhiệm liên đới.
Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay, khi xảy ra hiện tượng mất cắp hành lý, hàng hóa, đơn vị đang quản lý hành lý, hàng hóa phải thông báo ngay cho lực lượng an ninh hàng không, Cảng vụ hàng không. Trong đó, Cảng vụ hàng không có trách nhiệm chủ trì, quyết định phân định trách nhiệm của từng đơn vị đối với việc mất cắp hành lý, hàng hóa; đánh giá tính chất của hành vi trộm cắp, giấu đồ bất hợp pháp; chuyển giao vụ việc cho cơ quan Công an theo quy định.
“Cảng vụ Hàng không phải làm việc với cơ quan Công an để nắm thông tin về việc xử lý hành vi trộm cắp được chuyển giao. Thực hiện việc đình chỉ hoạt động của nhân viên hàng không, người đứng đầu trong hệ thống quản lý, xử lý hành lý, hàng hóa chịu trách nhiệm về vụ việc mất cắp theo quy định” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.
Ngành hàng không đang tăng cường các biện pháp giám sát an ninh nội bộ (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Ngành hàng không đang tăng cường các biện pháp giám sát an ninh nội bộ (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Theo đó, các cơ quan đơn vị phải ban hành quy trình giám sát cụ thể đối với việc quản lý, xử lý hành lý, hàng hóa. Phân công trách nhiệm và có hình thức xử lý cụ thể, đặc biệt chú trọng việc chịu trách nhiệm chính của nhân viên giám sát, người đứng đầu trong từng ca, kíp, tổ, đội… trong việc để xảy ra hành vi trộm cắp tài sản.
Đặc biệt, Cục trưởng Lại Xuân Thanh thể hiện sự kiên quyết trong việc xử lý vi phạm đối với nhân viên hàng không: “Khi đã có hành vi trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân thì không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng”.
Cùng với việc kiểm tra, rà soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào khu vực hạn chế và tại cảng hàng không, sân bay, thì Cục Hàng không yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài kiểm tra, rà soát việc sử dụng cửa từ thay thế cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không nhằm loại bỏ các kẽ hở để lợi dụng việc ra vào khu vực hạn chế bằng thẻ từ để đưa các đồ vật, tài sản… trái phép ra, vào khu vực hạn chế.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.