Lý do nhà đầu tư “thờ ơ” dự án bãi đậu xe công cộng

Dự án Bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám từng được kỳ vọng sẽ giúp TP HCM có thêm nơi đậu xe công cộng nhưng hiện chưa thể triển khai.
Dự án Bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám từng được kỳ vọng sẽ giúp TP HCM có thêm nơi đậu xe công cộng nhưng hiện chưa thể triển khai.
(PLVN) - Theo tính toán báo cáo khả thi dự án, thời gian hoàn vốn của dự án kéo dài (tùy theo quy mô dự án vào khoảng 31 - 46 năm) khiến nhà đầu tư khó khăn trong huy động vốn, vay vốn thực hiện dự án.

Nhiều vướng mắc “ngáng chân” nhà đầu tư

Sở GTVT TP HCM vừa cho biết, theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 thì hệ thống giao thông tĩnh (bến bãi) có diện tích là 1.145,88ha, trong đó diện tích bến bãi đậu xe ô tô là 522,98 ha, chiếm 45,6%.

Ngoài ra, theo quy hoạch khu trung tâm 930ha (Quyết định số 6708 năm 2012 của UBND TP) có đề cập đến 3 vị trí bãi đậu xe ô tô được bố trí trong không gian ngầm khu vực dưới công viên 23/9 - chợ Bến Thành - công viên Quánh Thị Trang, khu vực bờ sông Sài Gòn (dọc đường Tôn Đức Thắng), Công trường Mê Linh...

Nhìn chung, đa số các bãi đậu xe công cộng theo quy hoạch đang được nghiên cứu đầu tư đều tận dụng quỹ đất hiện có của chính DN hoặc tận dụng không gian ngầm các công viên, trung tâm thương mại, nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí... 

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, hiện TP đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xây dựng các bến bãi này để phục vụ giao thông cho địa bàn. 

Đầu tiên, các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh bãi đậu xe ngầm, cao tầng có quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao, nhu cầu vốn lớn nhưng nguồn doanh thu chủ yếu từ phí dịch vụ trông giữ xe.

Mặc dù các dự án đã có tính toán một phần diện tích kinh doanh dịch vụ thương mại nhưng tỷ suất lợi nhuận của dự án không cao, thời gian hoàn vốn của dự án kéo dài (Dự án Bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám thời gian hoàn vốn là 31 năm; Bãi đậu xe ngầm sân bóng đá công viên Tao Đàn thời gian hoàn vốn là 46 năm) không hấp dẫn, thu hút được nhà đầu tư thực hiện. 

Bên cạnh đó, mảng dịch vụ văn phòng cho thuê khu vực trung tâm TP hiện đang trong giai đoạn bão hòa, đã ảnh hưởng rất lớn khả năng thu hồi vốn dự án, phương án tài chính của dự án (vốn chủ sở hữu, huy động vốn, nguồn thu...).

Đặc biệt, các vị trí quy hoạch bãi đậu xe ngầm được bố trí lồng ghép trong các khu vực công viên, sân vận động có chức năng sử dụng đất công viên cây xanh, thể dục thể thao, chỉ tiêu quy hoạch, mật độ xây dựng trên mặt đất thấp, không bố trí kinh doanh thương mại dịch vụ làm cho phương án tài chính, dự án không khả thi…

Cần thêm nhiều ưu đãi, hỗ trợ tài chính

Sở GTVT cho rằng, để phát triển hơn nữa hệ thống bến bãi phục vụ nhu cầu giao thông của người dân TP, thì việc nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp và đồng bộ nhằm thu hút, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, cung ứng dịch vụ bến bãi vận tải là rất cần thiết.

Sở cũng đề xuất, các loại hình bến bãi đầu tư xây dựng mới hoặc được cải tạo nâng cấp theo quy hoạch được miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích các hạng mục công trình dịch vụ. Bao gồm: khu vực đón, trả khách; bãi đậu xe ô tô vào vị trí đón khách; khu vực bãi đậu xe công cộng; khu vực dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện; khu bán vé; khu quản lý điều hành; khu vực phòng chờ khách; khu phục vụ vệ sinh công cộng; khu rửa xe; khu vực kho lưu trữ hàng hóa; khu vực bố trí mảng xanh, vườn hoa và đường giao thông nội bộ. 

Đối với vị trí bến bãi theo quy hoạch có công trình là bãi đậu xe ngầm hoặc bãi đậu xe cao tầng, hoặc kết hợp cả hai thì phần diện tích đất được miễn được xác định bởi tỉ lệ giữa số tầng cung ứng chỗ đậu xe công cộng và tổng số tầng xây dựng so với diện tích khu đất.

Sở GTVT cũng đề nghị cho phép công trình bến bãi đầu tư xây dựng mới theo quy hoạch (có thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất) được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: Thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.

Đồng thời, Sở GTVT đề nghị đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng các bến bãi (mặc dù có trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư. 

Bến bãi vận tải hàng hóa cũng “ngắc ngứ”

Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP, một số bến bãi hiện hữu được quy hoạch là các chợ đầu mối hiện hữu (Bình Điền - quận 8, Tam Bình - Thủ Đức, Tân Xuân - Hóc Môn). Đây là các bến bãi chủ yếu trung chuyển hàng hóa trong ngày. 

Ngoài ra, hiện có một số bến xe hàng được quy hoạch nằm trong các cảng đường sông (cảng VIC, cảng Bến Nghé - quận 7) thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng container. Các bến bãi này cũng trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư cải tạo mở rộng, nâng cấp hệ thống trang thiết bị...

Phần lớn các vị trí bến bãi hàng hóa theo quy hoạch phải được đầu tư mới, đa số đều có quy mô lớn (từ l0ha trở lên), chi phí đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng, trang bị các trang thiết bị rất lớn. Trong khi đó, hiện nay vẫn chưa có cơ chế chính sách của TW để khuyến khích đầu tư xây dựng loại hình bến bãi này, nên chưa được các nhà đầu tư quan tâm tham gia.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.