Lý do nhà đầu tư “thờ ơ” dự án bãi đậu xe công cộng

(PLVN) - Theo tính toán báo cáo khả thi dự án, thời gian hoàn vốn của dự án kéo dài (tùy theo quy mô dự án vào khoảng 31 - 46 năm) khiến nhà đầu tư khó khăn trong huy động vốn, vay vốn thực hiện dự án.
Lý do nhà đầu tư “thờ ơ” dự án bãi đậu xe công cộng Dự án Bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám từng được kỳ vọng sẽ giúp TP HCM có thêm nơi đậu xe công cộng nhưng hiện chưa thể triển khai.

Nhiều vướng mắc “ngáng chân” nhà đầu tư

Sở GTVT TP HCM vừa cho biết, theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 thì hệ thống giao thông tĩnh (bến bãi) có diện tích là 1.145,88ha, trong đó diện tích bến bãi đậu xe ô tô là 522,98 ha, chiếm 45,6%.

Ngoài ra, theo quy hoạch khu trung tâm 930ha (Quyết định số 6708 năm 2012 của UBND TP) có đề cập đến 3 vị trí bãi đậu xe ô tô được bố trí trong không gian ngầm khu vực dưới công viên 23/9 - chợ Bến Thành - công viên Quánh Thị Trang, khu vực bờ sông Sài Gòn (dọc đường Tôn Đức Thắng), Công trường Mê Linh...

Nhìn chung, đa số các bãi đậu xe công cộng theo quy hoạch đang được nghiên cứu đầu tư đều tận dụng quỹ đất hiện có của chính DN hoặc tận dụng không gian ngầm các công viên, trung tâm thương mại, nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí... 

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, hiện TP đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xây dựng các bến bãi này để phục vụ giao thông cho địa bàn. 

Đầu tiên, các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh bãi đậu xe ngầm, cao tầng có quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao, nhu cầu vốn lớn nhưng nguồn doanh thu chủ yếu từ phí dịch vụ trông giữ xe.

Mặc dù các dự án đã có tính toán một phần diện tích kinh doanh dịch vụ thương mại nhưng tỷ suất lợi nhuận của dự án không cao, thời gian hoàn vốn của dự án kéo dài (Dự án Bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám thời gian hoàn vốn là 31 năm; Bãi đậu xe ngầm sân bóng đá công viên Tao Đàn thời gian hoàn vốn là 46 năm) không hấp dẫn, thu hút được nhà đầu tư thực hiện. 

Bên cạnh đó, mảng dịch vụ văn phòng cho thuê khu vực trung tâm TP hiện đang trong giai đoạn bão hòa, đã ảnh hưởng rất lớn khả năng thu hồi vốn dự án, phương án tài chính của dự án (vốn chủ sở hữu, huy động vốn, nguồn thu...).

Đặc biệt, các vị trí quy hoạch bãi đậu xe ngầm được bố trí lồng ghép trong các khu vực công viên, sân vận động có chức năng sử dụng đất công viên cây xanh, thể dục thể thao, chỉ tiêu quy hoạch, mật độ xây dựng trên mặt đất thấp, không bố trí kinh doanh thương mại dịch vụ làm cho phương án tài chính, dự án không khả thi…

Cần thêm nhiều ưu đãi, hỗ trợ tài chính

Sở GTVT cho rằng, để phát triển hơn nữa hệ thống bến bãi phục vụ nhu cầu giao thông của người dân TP, thì việc nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp và đồng bộ nhằm thu hút, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, cung ứng dịch vụ bến bãi vận tải là rất cần thiết.

Sở cũng đề xuất, các loại hình bến bãi đầu tư xây dựng mới hoặc được cải tạo nâng cấp theo quy hoạch được miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích các hạng mục công trình dịch vụ. Bao gồm: khu vực đón, trả khách; bãi đậu xe ô tô vào vị trí đón khách; khu vực bãi đậu xe công cộng; khu vực dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện; khu bán vé; khu quản lý điều hành; khu vực phòng chờ khách; khu phục vụ vệ sinh công cộng; khu rửa xe; khu vực kho lưu trữ hàng hóa; khu vực bố trí mảng xanh, vườn hoa và đường giao thông nội bộ. 

Đối với vị trí bến bãi theo quy hoạch có công trình là bãi đậu xe ngầm hoặc bãi đậu xe cao tầng, hoặc kết hợp cả hai thì phần diện tích đất được miễn được xác định bởi tỉ lệ giữa số tầng cung ứng chỗ đậu xe công cộng và tổng số tầng xây dựng so với diện tích khu đất.

Sở GTVT cũng đề nghị cho phép công trình bến bãi đầu tư xây dựng mới theo quy hoạch (có thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất) được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: Thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.

Đồng thời, Sở GTVT đề nghị đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng các bến bãi (mặc dù có trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư. 

Bến bãi vận tải hàng hóa cũng “ngắc ngứ”

Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP, một số bến bãi hiện hữu được quy hoạch là các chợ đầu mối hiện hữu (Bình Điền - quận 8, Tam Bình - Thủ Đức, Tân Xuân - Hóc Môn). Đây là các bến bãi chủ yếu trung chuyển hàng hóa trong ngày. 

Ngoài ra, hiện có một số bến xe hàng được quy hoạch nằm trong các cảng đường sông (cảng VIC, cảng Bến Nghé - quận 7) thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng container. Các bến bãi này cũng trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư cải tạo mở rộng, nâng cấp hệ thống trang thiết bị...

Phần lớn các vị trí bến bãi hàng hóa theo quy hoạch phải được đầu tư mới, đa số đều có quy mô lớn (từ l0ha trở lên), chi phí đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng, trang bị các trang thiết bị rất lớn. Trong khi đó, hiện nay vẫn chưa có cơ chế chính sách của TW để khuyến khích đầu tư xây dựng loại hình bến bãi này, nên chưa được các nhà đầu tư quan tâm tham gia.

G.Nguyễn – C.Phong
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi Phòng công chứng đủ điều kiện sang tự chủ

Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi Phòng công chứng đủ điều kiện sang tự chủ
(PLVN) -Đó là một trong những giải pháp, nhiệm vụ được Sở Tư pháp TP.Hà Nội đặt ra để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng trong tình hình số lượng tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên trên địa bàn ngày càng nhiều và trải rộng.

Cháy lớn ở kho hàng hoá cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Cháy lớn ở kho hàng hoá cửa khẩu Bắc Phong Sinh
(PLVN) - Vụ hỏa hoạn xảy ra tại kho tạm của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc An, diện tích 147m2, nơi chứa gần 10 tấn hàng tạp hóa tiêu dùng chờ làm thủ tục hải quan.

Người dân Phần Lan quý rừng như sinh mệnh

Người dân Phần Lan quý rừng như sinh mệnh
(PLVN) - Phần Lan là quốc gia có nhiều rừng nhất châu Âu, còn được mệnh danh là “gã khổng lồ về rừng”. Ước tính 74,2% diện tích đất nước là rừng, khoảng 23 triệu ha. Cũng vì lẽ đó, người Phần Lan yêu quý và bảo vệ rừng như chính sinh mệnh của họ. Không ngoa khi nói rằng, chính sách bảo tồn rừng của Phần Lan là một trong những chính sách bền vững và toàn diện bậc nhất thế giới.

Acecook Việt Nam lý giải về kết quả kiểm nghiệm bị cho không khách quan

Acecook Việt Nam lý giải về kết quả kiểm nghiệm bị cho không khách quan
(PLVN) - Trong thông báo ngày 28/12/2020, Acecook Việt Nam cho biết: Kết quả kiểm tra các sản phẩm mì và phở nội địa đều an toàn theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc và EU. Tuy nhiên, các phiếu kết quả kiểm nghiệm được cung cấp cho PV PLVN đều có ngày sau ngày phát hành thông báo nói trên. Acecook Việt Nam giải thích về sự mâu thuẫn này như thế nào?

Số hóa văn bản chỉ trong 1 giây với FPT.AI Reader

Số hóa văn bản chỉ trong 1 giây với FPT.AI Reader
(PLVN) - FPT Smart Cloud, đơn vị thành viện của FPT, mới đây chính thức ra mắt FPT.AI Reader – Ứng dụng nhận dạng và trích xuất văn bản từ ảnh chụp tự động, cho phép người dùng dễ dàng trích xuất văn bản đa dạng tại nhiều nhóm ngành nghề, với độ chính xác lên tới 98%.

Những món quà Tết mang tâm tình của người cán bộ áo hồng

Những món quà Tết mang tâm tình của người cán bộ áo hồng
(PLVN) - Giữa cái nắng hanh hao của những ngày tận đông, Đoàn công tác của Công đoàn NHCSXH đã đến Bắc Giang khởi động chương trình trao quà Tết cổ truyền xuân Tân Sửu 2021 cho các gia đình có công với Cách mạng, gia đình chính sách và hộ nghèo. 

4 khoảnh khắc nhậm chức khó quên trong suốt lịch sử Hoa Kỳ

4 khoảnh khắc nhậm chức khó quên trong suốt lịch sử Hoa Kỳ
(PLVN) - Chỉ vài tiếng nữa, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, cũng là sự kiện đánh dấu lễ nhậm chức tổng thống thứ 59 trong lịch sử nước này.  Cùng nhìn lại một số khoảnh khắc kỳ lạ và đáng nhớ của các lễ nhậm chức trước đây.
CSGT Hải Dương bắt giữ vụ vận chuyển 14kg pháo trái phép

CSGT Hải Dương bắt giữ vụ vận chuyển 14kg pháo trái phép

(PLVN) - Trong quá trình vận chuyển 14 kg pháo đi tiêu thụ, đối tượng Lê Văn Hảo (SN 2001, ở thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) đã bị lực lượng Công an Hải Dương bắt giữ và hoàn thiện hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hảo về tội vận chuyển pháo nổ trái phép.

Thung lũng Ma Thiên Lãnh -(Bài 3): Giai thoại dưới chân núi Bà Đen

Thung lũng Ma Thiên Lãnh -(Bài 3): Giai thoại dưới chân núi Bà Đen
(PLVN) - Nằm ngay dưới chân núi Bà Đen, thung lũng Ma Thiên Lãnh trở nên nổi tiếng trong vài năm trở lại đây bởi vẻ đẹp kỳ ảo gắn với những giai thoại nhuốm màu liêu trai. Vùng núi linh thiêng này có thể cho các bạn trẻ một trải nghiệm ấn tượng khi chinh phục cung đường xuyên rừng cheo leo, hiểm trở từ thung lũng đến đỉnh núi Bà Đen cao cả ngàn thước.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật
(PLVN) -Năm 2020, công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp nhìn nhận còn khá nhiều văn bản có quy định trái pháp luật đã được phát hiện, kết luận nhưng chậm được xử lý.

Forex: Thị trường ngoại hối tiềm ẩn đầy rủi ro và phi pháp

Forex: Thị trường ngoại hối tiềm ẩn đầy rủi ro và phi pháp
(PLVN) - Thời gian gần đây, không ít người “khoe khoang” mình giàu lên nhờ đầu tư vào Forex. Những người này quảng bá hết lời về những thành quả vĩ đại mà Forex mang lại và không ngừng lôi kéo thêm nhiều người tham gia. Nhưng thực chất, mấy ai biết được rằng sàn giao dịch này tiềm ẩn đầy rẫy những rủi ro và phi pháp.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬