“Luật rừng” kinh hoàng của xe khách đường dài

Bị cáo Thanh tại tòa.
Bị cáo Thanh tại tòa.
(PLO) - Luật rừng kinh hoàng của xe khách đường dài được hé lộ sau vụ án “dằn mặt” chết người giữa hai nhà xe.

Mâu thuẫn giành khách
Vụ án bắt nguồn từ xích mích giữa hai nhà xe Cao Kim và Tiến Phương cùng chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa, do không thỏa thuận được giờ chạy, thường xuyên tranh giành khách. 
Nhà xe Tiến Phương thường đỗ ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Nhà xe còn lại thường đỗ ở một bãi đậu xe trong ngõ 115 Trần Duy Hưng (Hà Nội), do người họ hàng xa là Lê Văn Thanh (SN 1971, ngụ đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội) làm chủ. 
Chủ xe Cao Kim đã nhờ Thanh dằn mặt xe đối thủ. Trước khi xảy ra sự việc, Thanh đã chuyển nhượng bãi xe cho em trai là Lê Văn Hải (SN 1974) quản lí nên kéo cả em trai tham gia.
Theo cáo trạng, tối 12/6/2012, Hải ăn cơm cùng 5 nhân viên bãi đỗ xe của mình, đồng thời thông báo ăn xong không đi đâu, nhớ ngủ sớm để sáng mai còn lên Bến xe Mỹ Đình “dằn mặt” nhà xe Tiến Phương. 
Khoảng 5h sáng hôm sau, Hải gọi nhóm nhân viên dậy. Một trong số này sau đó gọi điện cho anh trai Hải: “Có xe nào láo để em dàn xếp cho” và được nói tên chủ xe cần dằn mặt. 
Sau đó, Hải dặn một đàn em lên Bến xe Mỹ Đình, tìm xe Tiến Phương, lên ngồi trước giả là khách đi Thanh Hóa. Bốn đàn em còn lại được phân công đến ngồi chờ ở một quán trà đá gần đường Khuất Duy Tiến. 
Theo kế hoạch, khi xe Tiến Phương chạy đến địa điểm này, bốn tên sẽ giả vờ là khách vẫy xe. Đợi khi xe táp vào lề đường, tên ngồi trong xe sẽ kết hợp với nhóm đứng vẫy đánh nhà xe.
Sau khi cắt cử đám đàn em đâu vào đấy, anh em Thanh - Hải đều thông báo cho phía Cao Kim. Ban đầu, chủ xe Cao Kim đồng ý kế hoạch, nhưng khoảng 30 phút sau lại gọi điện nói chỉ nên dằn mặt, không nên đánh, vì “để anh còn làm ăn”. Tuy nhiên, sự việc không dừng ở đó.
Theo đúng kịch bản, khi xe Tiến Phương, BKS 36L-9154, phụ xe và lái xe đều là người Thanh Hóa, chạy đến ngã tư Khuất Duy Tiến – Phạm Hùng, nhóm côn đồ đứng đợi ở lề đường giả vờ khách vẫy xe. 
Khi xe táp vào lề đường, mở cửa, đối tượng giả khách ngồi trong xe liền đạp phụ xe ra ngoài, ngã úp mặt xuống đường. Đồng bọn ở dưới cũng áp sát, đánh đạp và dùng điếu cày đập vào người phụ xe cho đến khi nạn nhân bất tỉnh mới bỏ lên xe máy trốn khỏi hiện trường theo hướng về đường Nguyễn Trãi. 
Nạn nhân là Nguyễn Văn Thắng (SN 1986, ngụ thôn Cầu Móng, xã Hải Vân, Như Xuân, Thanh Hóa) được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong ngay sau đó, nguyên nhân do tụt hạnh nhân tiểu não sau, chấn thương sọ não nặng.
Sau khi gây án, nhóm côn đồ gọi điện thông báo cho anh em Thanh – Hải. Được hỏi về tình hình, nhóm này thông báo: “Chỉ đánh bình thường thôi”. 
Sau khi biết nạn nhân tử vong, anh em Thanh gọi thông báo cho chủ xe Cao Kim, đồng thời rủ nhóm đàn em bỏ trốn. Hải và 5 đối tượng trực tiếp đánh nạn nhân bị công an bắt sau đó không lâu.
Còn Thanh bỏ trốn, bị bắt ngày 12/8/2014 theo lệnh truy nã. Tất cả bảy đối tượng trên bị truy tố về tội Giết người.
Bản án nghiêm khắc
Giữa năm 2013, Hải cùng đồng bọn bị TAND TP.Hà Nội xử sơ thẩm. Chủ mưu Hải bị tuyên phạt mức án cao nhất 14 năm tù. Bản án được kháng cáo. 
Cuối năm 2013, TAND tối cao đưa vụ án ra xử phúc thẩm, xét thấy hành vi của Hải đặc biệt nghiêm trọng nên tăng mức án lên 20 năm tù giam. Các bị cáo khác cũng bị tuyên phạt từ 3 năm đến 15 năm tù giam.
Ngày 16/4/2015, Thanh bị TAND Hà Nội đưa ra xét xử. 
Mẹ nạn nhân ôm di ảnh con đến tòa, không ngừng khóc lóc.
 Mẹ nạn nhân ôm di ảnh con đến tòa, không ngừng khóc lóc.
Từ sáng sớm, cha mẹ nạn nhân đã đến trước cổng tòa án. Người mẹ già khóc nấc ôm theo di ảnh con trai. Suốt thời gian dự khán, bà ngồi lặng lẽ trong góc phòng xử liên tục dùng khăn lau nước mắt. Lâu lâu bà lại dùng chiếc khăn lau di ảnh con. Cha nạn nhân ngồi cạnh luôn phải động viên vợ mỗi khi bà xúc động khóc lóc.
Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Thanh rất nghiêm trọng nhưng tại phiên tòa, bị cáo khai báo quanh co; hơn nữa lại bỏ trốn sau khi chỉ đạo “đàn em” giết người, gây khó khăn cho cơ quan điều tra. 
Trước đó, Thành bị kết án tám tháng tù treo về tội đánh bạc, đang trong thời gian thử thách đã lại phạm tội. 
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức phạt đối với bị cáo Thanh từ 15 - 16 năm tù. Tuy nhiên, sau giờ nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 20 năm tù giam. 
Người nhà bị cáo và luật sư bào chữa đều cho rằng, đây là mức án nặng, vì em trai Thanh mới là chủ mưu trong việc điều hành đàn em xử phụ xe Tiến Phương. Thanh cùng tham gia chỉ đạo nhưng không trực tiếp. 
“Việc tòa tuyên án Thanh cùng mức án với em trai 20 năm tù giam là chưa phân loại đúng tính chất phạm tội của từng bị cáo”, luật sư vụ án nêu ý kiến./.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.