“Lối thoát” nào cho tình trạng ùn tắc cầu Thanh Trì?

(PLVN) - Một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Bắc Ninh mới đây gửi tới Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất bố trí lại giao thông trên cầu Thanh Trì để tránh ùn tắc giao thông.
“Lối thoát” nào cho tình trạng ùn tắc cầu Thanh Trì? Tình trạng ùn tắc trên cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra.

Cụ thể, các doanh nghiệp  đề xuất Sở Giao thông Vận tải  (GTVT) Hà Nội tháo dỡ toàn bộ dải phân cách cứng giữa làn ô tô và làn hỗn hợp; phân làn lại tại một chiều đường, trong đó 3 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp.

Giảm tốc độ của tất cả các phương tiện xuống 60km/h, riêng mô tô, xe máy là 50km/h, đồng thời lắp đặt camera giám sát để phát hiện và phạt nguội các phương tiện vi phạm tốc độ.

Điều này đã được các doanh nghiệp đề xuất từ 2 năm trước nhưng chưa được Sở GTVT Hà Nội xem xét.

Các doanh nghiệp cho rằng, cầu Phù Đổng cách cầu Thanh Trì chỉ vài km nhưng không có dải phân cách cứng và chưa bao giờ xảy ra ách tắc giao thông như cầu Thanh Trì.

Liên quan vấn đề, Cục Cảnh sát Giao thông cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội khắc phục tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì.

Theo Cục Cảnh sát Giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông tại cầu Thanh Trì vẫn còn diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông xảy ra nhiều, tai nạn giao thông có xu hướng tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng.

Vì vậy, Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị Sở GTVT nghiên cứu điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo hướng bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho ô tô và 1 làn đường dành cho xe máy; có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho xe máy và làn đường dành cho ô tô.

Điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép trên các làn đường dành cho ô tô từ 80km/h xuống 60km/h, giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép trên đường dành cho xe máy là 50km/h. Điều chỉnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu trên cầu cho phù hợp với các làn đường dành cho xe chạy.

Về phía đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện lưu lượng qua cầu Thanh trì đã vượt thiết kế 8 lần. Theo thiết kế lưu lượng xe tiêu chuẩn là 15.000 xe/ ngày đêm, nhưng hiện nay con số phương tiện qua cầu đã lên tới 123.000 xe/ ngày đêm. Lưu lượng quá cao nên chỉ cần một va chạm giao thông nhỏ hoặc xe hư hỏng trên cầu là dẫn đến ùn tắc.

Về phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì, trả lời báo chí, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước mắt Sở kiến nghị TP Hà Nội giảm tốc độ khai thác 80km/h xuống 60km/h.

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thẩm tra an toàn giao thông đường bộ để đánh giá và có phương án tổ chức giao thông phù hợp với cầu Thanh Trì.

Đồng tình với đề xuất giảm tốc độ lưu thông trên cầu Thanh Trì xuống 60km/h và lắp camera phạt nguội. Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, nên cân nhắc rất kỹ việc tháo bỏ toàn bộ dải phân cách cứng trên cầu. Bởi cầu Thanh Trì dài gần 4km và có lưu lượng lớn hơn cầu Phù Đổng, nếu không có dải phân cách cứng việc phương tiện lấn làn sẽ xảy ra nhiều hơn, nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông cũng lớn hơn.

“Nếu bỏ dải phân cách cứng thì phải bố trí lực lượng phân làn. Hơn nữa, nếu không có dải phân cách tình trạng xe lấn làn cùng chiều và ngược chiều dễ xảy ra tai nạn. Lúc đó giao thông trên cầu sẽ tắc cả 2 chiều chứ không phải một chiều như hiện nay”, ông Liên nói.

Một chuyên gia giao thông cho rằng, với làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì xe máy là nhóm dễ bị tổn thương. Do vậy, nên bố trí dải phân cách cứng để tạo môi trường an toàn cho người đi xe. Không nên để ô tô, xe máy đi hỗn hợp chung một làn đường.

Kiến nghị tháo dỡ dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Ngày 1/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trước diễn biến bất lợi về giao thông trên cầu Thanh Trì, đơn vị đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dỡ bỏ dải phân cách và hạ tốc độ lưu thông trên cầu để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo hướng bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho xe ô tô và 1 làn đường dành cho xe mô tô. Có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho xe mô tô và làn đường dành cho xe ô tô.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), 5 năm qua, trên cầu Thanh Trì xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm 21 người chết, 35 người bị thương. Hiện tượng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi trên cầu có sự cố xe ô tô chết máy hay tai nạn giao thông liên hoàn. 

Văn Sơn - T.Oanh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Láng giềng căng thẳng

Láng giềng căng thẳng
(PLVN) - Trong những ngày vừa qua, giữa Ukraine và Nga trở nên căng thẳng và đối đầu gia tăng khiến châu Âu phải lo ngại về khả năng lại xảy ra đụng độ quân sự và thậm chí cả chiến tranh giữa hai bên như đã từng xảy ra cách đây 7 năm. Tình trạng ấy là kết quả của hàng loạt diễn biến cả về chính trị lẫn quân sự có liên quan đến Nga và Ukraine, đến Mỹ, EU và NATO.

Người cha ôm hận vì khiến con đẻ thành tàn tật chỉ vì chuyện hai đứa trẻ sinh đôi nhưng khác dòng máu

Người cha ôm hận vì khiến con đẻ thành tàn tật chỉ vì chuyện hai đứa trẻ sinh đôi nhưng khác dòng máu
(PLVN) - Nghi ngờ hai đứa trẻ sinh đôi không phải giọt máu của mình mà là con của vợ với gã tình nhân cũ, người chồng đã ra tay hại một đứa trẻ để trả thù khiến bé trai tàn tật. Không ngờ, bé trai đó lại chính là con đẻ của người chồng, còn bé gái song sinh mới là giọt máu lang chạ của vợ với tình cũ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An
Sáng 11/4, tại tỉnh Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã dự Lễ đón nhận Quyết định của Bộ Y tế công nhận Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật khám, chữa bệnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Truy bắt “quý bà” cầm đầu sòng bạc trong khu dân cư

Truy bắt “quý bà” cầm đầu sòng bạc trong khu dân cư
Ngày 11/4, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hòa Thành (Tây Ninh) cho biết, đang tạm giữ hình sự Huỳnh Thanh Toàn (SN 1984), Lê Thanh Duy (SN 1997), Thân Trúc Phương (SN 1978, cùng ngụ thị xã Hòa Thành), Nguyễn Thái Hòa (SN 1982, ngụ huyện Bến Cầu) và Đỗ Đại Dương (SN 1985, ngụ huyện Châu Thành) để điều tra làm rõ về hành vi đánh bạc.

Diamond Lotus Riverside là dự án công trình xanh tốt nhất 2020

Diamond Lotus Riverside là dự án công trình xanh tốt nhất 2020
(PLVN) - Dự án Diamond Lotus Riverside được phát triển bởi Phuc Khang Corporation được bình chọn là 1 trong top 5 dự án công trình xanh (CTX) tốt nhất 2020. Dự án đã được vinh danh tại Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2020-2021 và Tọa đàm BĐS mùa Xuân vừa diễn ra tại Hà Nội.

Giá xăng có thể giảm vào ngày mai

Giá xăng có thể giảm vào ngày mai
(PLVN) - Với việc giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành từ ngày 27/3 đến ngày 8/4 giảm gần 2%, giá xăng dầu ngày mai (12/4) được dự báo có thể điều chỉnh giảm nhẹ.

Quảng Ninh thi tuyển lãnh đạo ba Sở

Quảng Ninh thi tuyển lãnh đạo ba Sở

(PLVN) - Hội đồng thi tuyển các chức danh lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức vừa tuyển được 3 vị trí lãnh đạo của Sở Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường và Ngoại vụ.


Vạn An Phát “tung” dự án 8ha ở Long Thành đã có QĐQH 1/500 và GPXD

Vạn An Phát “tung” dự án 8ha ở Long Thành đã có QĐQH 1/500 và GPXD
(PLVN) - Dự án Phước Bình LakeView đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư 2288/QĐ-UBND ngày 25/07/2019 cho Công ty CP BĐS May Mắn với phân khu 1 và 426/QĐ-UBND ngày 01/02/2019 Công ty TNHH Phương Minh Triết với phân khu 2 làm chủ đầu tư xây dựng Khu dân cư với tên gọi Khu dân cư Phước Bình – Long Thành Phát. 

Cơn sốt đất đang bùng nổ trên toàn cầu

Cơn sốt đất đang bùng nổ trên toàn cầu
(PLVN) - Thời gian gần đây, sốt đất không chỉ ở Việt Nam, mà còn diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), giá nhà tại 37 quốc gia phát triển tăng kỷ lục trong quý III/2020. Giá tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng nhanh nhất trong gần 20 năm qua.

Bi hài học lớp 1 cùng con

Bi hài học lớp 1 cùng con
(PLVN) - Ngày nay, con đi học lớp 1 là cả một đoạn trường gian nan đối với phụ huynh! Sau khi cả năm chạy ngược xuôi, huy động các mối quan hệ, tiền bạc lo cho con một môi trường học theo ý nguyện và tiêu chí của gia đình như: trường điểm, cô giáo giỏi… Cuộc chiến của các vị phụ huynh thực sự bắt đầu khi vật lộn từng ngày với nhiệm vụ dạy con học bài. Và từ đó xuất hiện những câu chuyện “dở khóc, dở cười” mà chỉ có “người trong cuộc” mới thấm...

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 4

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 4
(PLVN) - Điều kiện cấp Giấy phép lái tàu tuyến đường sắt đô thị; Quy định về hồ sơ yêu cầu phân tích để phân loại hàng hoá XNK... là những chính sách có hiệu lực từ giữa tháng 4. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376