“Lộ sáng” nhiều sai phạm tại các dự án giao thông

Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư
Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư
(PLO) - Báo cáo về kết quả kiểm toán năm 2014, Kiểm toán Nhà nước cho thấy cơ bản các chủ đầu tư đã chấp hành trình tự, thủ tục đầu tư, quản lý và sử dụng vốn đầu tư theo quy định, tuy nhiên vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế . 
Sai phạm từ cầu vượt đến đường cao tốc
Theo Kiểm toán Nhà nước, sai phạm xảy ra ở tất cả các khâu, từ việc phê duyệt quy hoạch đến công tác quản lý chất lượng công trình. 
Theo đó, ngay từ đầu đã để xảy ra việc phê duyệt điều chỉnh dự án nhiều lần, không đảm bảo trình tự thủ tục; lập tổng mức đầu tư (TMĐT) chưa hợp lý; điều chỉnh TMĐT chưa kịp thời; điều chỉnh tăng quy mô, tăng TMĐT  so với phê duyệt lần đầu; phê duyệt dự án đầu tư khi chưa xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, không thuộc danh mục kế hoạch đầu tư giai đoạn 2013-2015...
Đơn cử như các dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại Hà Nội: Cầu Nguyễn Chí Thanh - đường Láng: TMĐT phê duyệt 348,165 tỷ đồng, tổng dự toán được duyệt 223,955 tỷ đồng (giảm 124,209 tỷ đồng, bằng 35,7% TMĐT); cầu Nguyễn Chí Thanh - đường Kim Mã: TMĐT phê duyệt 360,48 tỷ đồng, tổng dự toán duyệt 232,646 tỷ đồng (giảm 127,851 tỷ đồng, bằng 35,5% TMĐT); cầu Nam Hồng - Mai Dịch - Nội Bài: TMĐT phê duyệt 305,801 tỷ đồng, tổng dự toán duyệt 211,259 tỷ đồng (giảm 94,54 tỷ đồng, bằng 30,9% TMĐT).
Ngược lại, Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng 20.920 tỷ đồng, bằng 0,85 lần so với TMĐT phê duyệt lần đầu; Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng 10.148 tỷ đồng, bằng 0,50 lần; Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu (dự án thành phần 1) tăng 6.096 tỷ đồng, bằng 0,80 lần; Dự án tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Mỹ Lộc (BT) tăng 1.183 tỷ đồng; Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng 775 tỷ đồng.... 
Đáng chú ý, theo cơ quan kiểm toán thì chất lượng khảo sát, thiết kế tại nhiều dự án còn chưa đảm bảo; hồ sơ khảo sát không đầy đủ theo quy định; thiết kế, lập dự toán không đảm bảo, thiếu chính xác; áp dụng định mức, đơn giá lập dự toán không phù hợp; hồ sơ thiết kế, lập dự toán còn thiếu sót; căn cứ lập dự toán chưa đảm bảo… 
Có thể kể tên như Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự toán được phê duyệt còn một số sai sót làm tăng giá trị các gói thầu xây lắp 278 tỷ đồng; Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ là 58,5 tỷ đồng; Dự án Giao thông nông thôn 3 là 1,7 tỷ đồng; Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ TX.Đông Hà đến TX.Quảng Trị là 1,2 tỷ đồng…
Tính lại các dự án BOT
Kết quả kiểm toán cũng cho thấy, việc thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu chưa đúng quy định, không ghi rõ thời gian đấu thầu; hồ sơ mời thầu chưa đầy đủ, rõ ràng, hồ sơ dự thầu không chi tiết, đầy đủ, lựa chọn nhà thầu không đảm bảo năng lực, áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu không đúng quy định; chấm thầu không phát hiện sai sót trong bảng tiên lượng mời thầu; lựa chọn nhà thầu chậm so với kế hoạch được duyệt…. Đơn cử như Dự án đường Hồ Chí Minh (gói thầu số 1, 2, 4 đoạn qua TP.Pleiku); Dự án xây dựng cầu Phú Long (gói thầu Tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán)…
Đặc biệt, lần đầu tiên Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ nhiều tồn tại, bất cập trong việc thực hiện các dự án giao thông theo hình thức BT, BOT như phương án tài chính, thời gian thu hồi vốn của các hợp đồng. Cụ thể, Dự án tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đến hết địa phận Hà Nội cũ và Dự án đường trục phát triển phía bắc Hà Đông xác định giá trị hợp đồng BT lấy theo tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt lớn hơn giá trị thực tế đầu tư 239,7 tỷ đồng. 
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (BOT): Xác định giá trị còn lại trong phương án tài chính do đơn vị tính là 311,443 tỷ đồng, Kiểm toán Nhà nước xác định 289,697 tỷ đồng; phương án tài chính tính toán vốn vay là 1.897,2 tỷ đồng, Kiểm toán Nhà nước xác định 1.764,7 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn chủ đầu tư theo tính toán của đơn vị đến hết tháng 12/2027, Kiểm toán Nhà nước xác định đến hết tháng 9/2024. 
Không chỉ phát hiện sai phạm trong trình tự, thủ tục đầu tư, Kiểm toán Nhà nước còn nhận thấy công tác quản lý chất lượng công trình chưa được các chủ đầu tư quan tâm, tình trạng hồ sơ quản lý chất lượng còn thiếu sót, không đầy đủ xảy ra tại hầu hết các dự án; chất lượng một số hạng mục công trình, dự án chưa đảm bảo, có hiện tượng nhanh xuống cấp, hư hỏng …. 
Các công trình bị điểm tên bao gồm: Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ; Dự án Cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu (dự án thành phần 1); Dự án đường Hồ Chí Minh; Dự án Tuyến tránh TP.Huế; Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ TX. Đông Hà đến TX. Quảng Trị (BOT); Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP.Hà Tĩnh (BOT)… 

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.