Làm rõ sai phạm của chủ đầu tư trong các dự án kinh tế tại TX Từ Sơn

Làm rõ sai phạm của chủ đầu tư trong các dự án kinh tế tại TX Từ Sơn
(PLO) - Mặc dù chưa thực hiện đầu tư các hạng mục công trình; Tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa thi công xây dựng hạng mục kè kênh nhưng Công ty CP Việt Trung - chủ đầu tư dự án làng nghề tại phường Đồng Kỵ, phường Châu Khê đã ký hợp đồng góp vốn với 11 hộ gia đình, cá nhân với số tiền 7,7 tỷ đồng.
2 dự án "quặt quẹo", 100.000 m2 "đất vàng" bị "bỏ cỏ"?
Nằm trong chủ trương phát triển kinh tế TX Từ Sơn của UBND tỉnh Bắc Ninh, Công ty CP Việt Trung "đã trúng" 2 dự án xây dựng kinh doanh khu dịch vụ thương mại và làng nghề tại phường Đồng Kỵ, phường Châu Khê. Cho đến thời điểm này, cả 2 dự án này vẫn "đắp chiếu".
Trong dự án tại phường Đồng Kỵ, công ty CP Việt Trung được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp 123 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích hơn 26.000m2 (trên tổng quy mô dự án 45.000m2,) để xây dựng công trình dịch vụ thương mại làng nghề.
Dự án xây dựng kinh doanh khu dịch vụ thương mại và làng nghề tại Ngũ Huyện Khê - TX Từ Sơn (Ảnh Trọng Hùng)
Dự án xây dựng  kinh doanh khu dịch vụ thương mại và làng nghề
 tại Ngũ Huyện Khê - TX Từ Sơn (Ảnh Trọng Hùng)
Công ty CP Việt Trung ký quỹ 789 triệu đồng để  bảo đảm thực hiện giai đoạn 1 dự án. Trong khi đó, công ty này đã ký hợp đồng góp vốn với 11 hộ gia đình, cá nhân với số tiền 7,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công ty này lại chưa thực hiện đầu tư các hạng mục công trình; Tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa thi công xây dựng hạng mục kè kênh. Kết quả thanh tra của UBND tỉnh Bắc Ninh kết luận: Công ty CP Việt Trung đã vi phạm quy định Luật Đất đai, chậm đưa đất vào sử dụng 42 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất.

Dự án kinh tế làng nghề tại phường Đồng Kỵ đã chậm tiến độ 18 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Bắc Ninh. Không chỉ chậm tiến độ, nhiều sai phạm của chủ đầu tư dự án này được xác định gồm: Chủ đầu không thành lập ban quản lý dự án, không thuê đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án, không thực hiện công tác giám sát thi công; Chủ đầu tư không lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, không mua bảo hiểm công trình theo quy định.

Ngoài dự án tại phường Đồng Kỵ, Công ty CP Việt Trung còn được tỉnh Bắc Ninh chọn giao làm thủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh khu dịch vụ thương mại và làng nghề tại phường Châu Khê với quy mô đất lên tới hơn 52.000m2.

Đến thời điểm này, dự án này đã bị chậm tiến độ 28 tháng theo giấy cứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Với dự án tại phường Châu Khê này, công ty CP Việt Trung chưa thực hiện nạo vét lòng kênh, chưa thực hiện kè bờ tả của kênh Ngũ Huyện Khê, tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa thi công xong hạng mục tường kè vi phạm giấy phép của chủ tịch tỉnh Bắc Ninh; Công ty cũng không lập ban quản lý dự án, không lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát; Tự thực hiện giám sát thi công công trình nhưng không đủ năng lực giám sát thi công.

Hậu quả những sai phạm của chủ đầu tư là phần kè đã thi công không đảm bảo, nghiêng, lún, không thẳng hàng và gần 100.000 m2 chưa được đưa vào sử dụng đúng mục đích.

Tại sao UBND TX Từ Sơn và các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh lại đặt những dự án kinh tế trọng điểm vào tay những chủ đầu tư yếu kém về năng lực và trách nhiệm dẫn đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khi thực hiện? Dẫn đến việc hàng loạt dự án tiền tỷ trở nên đang sống lay lắt, chưa ra hình hài!?

Trước hàng loạt sai phạm của Công ty CP Việt Trung, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục sai phạm, thực hiện đúng cấp phép của Chủ tịch tỉnh đảm bảo hoàn thành đưa vào khai thác dự án. "Trường hợp thực hiện không đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ đã cam kết, UBND tỉnh sẽ xử lý theo quy định của Luật đầu tư, Luật Đất đai và các quy định khác của pháp luật", kết luận thanh tra 1839 của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ.

Sai phạm trong các dự án kinh tế mang tính chất phổ biến?
Trước đó, như PLVN đã đưa tin hàng loạt sai phạm của các chủ đầu tư: Công ty TNHH Đông Á làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu thương mại và dịch vụ làng nghề thuộc phường Đồng Kỵ - TX Từ Sơn; Công ty TNHH Đức Mạnh làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu thương mại và dịch vụ làng nghề thuộc xã Phù Khê - Hương Mạc (TX Từ Sơn);
Công ty TNHH Đức Mạnh làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu thương mại và dịch vụ làng nghề thuộc xã Phù Khê - Hương Mạc
Công ty TNHH Đức Mạnh làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu thương mại và dịch vụ làng nghề thuộc xã Phù Khê - Hương Mạc 
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu thương mại và dịch vụ làng nghề thuộc xã Phù Khê – Hương Mạc (TX Từ Sơn) với quy mô diện tích đất đã thu hồi là gần 26.000m2 do Công ty TNHH Đức Mạnh làm chủ đầu tư hé lộ hàng loạt sai phạm. Chủ đầu tư đã nhanh chóng cho xây dựng hơn 30 công trình gồm nhà kiên cố và nhà tạm trên đất dự án dù chưa hề được cấp phép xây dựng trong khi dự án chưa hoàn thành đúng tiến độ, nhiều hạng mục còn dang dở.

Với dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu lịch vụ thương mại làng nghề thuộc phường Đồng Kỵ do Công ty TNHH Đông Á làm chủ đầu tư với quy mô chiếm đất 38.656m2 . Đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền mà công ty này đã đã chi trả bồi thường là hơn 5,1 tỷ đồng. Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã có quyết định cấp 93 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất với diện tích 20.861,6m2 với thời hạn sử dụng đến ngày 16/11/2060.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện tại tổng kinh phí đầu tư cho dự án khoảng 65 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị này chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghiêm trọng hơn là Công ty Đông Á đã tự động ký hợp đồng cho thuê lại đất gắn liền với kết cấu hạ tầng 62 lô có diện tích hơn 8000m2 khi chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật. Điều này đã vi phạm Nghị định của Chính phủ ban hành.

Cùng với các sai phạm trong vấn đề môi trường, chủ đầu tư dự án còn không chấp hành ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư theo thông báo của Sở Kế hoạch đầu tư. Trong khi tiến độ đầu tư chậm thì chủ đầu tư lại khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện, chưa được cấp giấy phép. Đến khi được cấp phép của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Công ty Đông Á lại thi công không đúng nhiều hạng mục.

Hàng loạt sai phạm khác trong dự án kinh tế tiền tỉ này đã được UBND tỉnh Bắc Ninh kết luận như: Để các hộ dân xây dựng nhà kiên cố trên khu đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép dẫn đến các hộ xây dựng nhà xưởng, nhà tạm sai quy hoạch; Chủ đầu tư không lập và phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, không thành lập ban quản lý dự án, không mua bảo hiểm công trình theo quy định; Chủ đầu tư và nhà thầu giám sát không lập sổ Nhật ký giám sát với tất cả các hạng mục công trình.
Trước những sai phạm nghiêm trọng và có hệ thống của các  chủ đầu tư trong việc xây dựng các dự án kinh tế quan trọng tại TX Từ Sơn, UBND tỉnh Bắc Ninh đã bước đầu vạch ra trách nhiệm của nhiều Sở ngành và đặc biệt là trách nhiệm của UBND TX Từ Sơn, yêu cầu làm rõ trách nhiệm trực tiếp của chủ đầu tư báo cáo về UBND tỉnh để có phương án xử lý.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.