Làm gì để ngành vận tải trụ vững trong dịch bệnh Covid - 19?

(PLVN) - Kể từ 0h ngày 1/4 đến ngày 15/4/2020, phương tiện vận tải công cộng sẽ phải hạn chế, thậm chí là ngưng hoạt động để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. Để các đơn vị vận tải vượt qua khó khăn khi dịch bệnh kết thúc cần sự hỗ trợ đồng bộ từ nhiều phía.
Làm gì để ngành vận tải trụ vững trong dịch bệnh Covid - 19? Máy bay “đắp chiếu” tại sân bay.

Nhiều loại hình vận tải đối diện khó khăn

Theo thống kê sơ bộ, kể từ khi xuất hiện, dịch bệnh Covid-19 đã gây thiệt hại cho các hãng hàng không khoảng hơn 30.000 tỷ đồng; hàng hải giảm khoảng 15% số lượng tàu vận tải ra vào các cảng Việt Nam trong quý I/2020; đường thủy nội địa giảm 10,7% lượng hàng hóa, giảm 2% khách so với tháng 1/2020; đường bộ giảm từ 40-80% hàng hóa và hành khách so với cùng kỳ năm 2019 cũng như trước khi có dịch; đường sắt doanh thu vận tải khách giảm 84 tỷ đồng, doanh thu vận tải hàng hóa giảm 6 tỷ đồng. Theo dự báo, thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra đối với ngành vận tải sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong bối cảnh hiện nay, việc phòng chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu. Việc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng trong thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Mặc dù việc hạn chế di chuyển và tạm ngưng hoạt động trong 15 ngày của một số loại hình phương tiện sẽ gây thiệt hại cho ngành vận tải, nhưng đó là biện pháp cần thiết. Không chỉ riêng ngành vận tải phải chịu thiệt hại, mà nhiều ngành khác cũng đang phải chấp nhận tình cảnh tương tự do dịch Covid-19 gây ra.

Chia sẻ với PV, một chủ nhà xe tuyến Hà Nội - Nghệ An nói: “Kể từ ngày dịch Covid-19 bùng phát đến nay, hằng ngày mỗi chuyến xe đi từ Hà Nội về Nghệ An chỉ có xấp xỉ chục người và chiều ngược lại có chuyến chỉ 3-4 hành khách.

Mặc dù vậy, chúng tôi giữ uy tín của công ty với khách hàng nên vẫn chạy. Nếu không có đột biến thì hầu hết các nhà xe đều lỗ chi phí cầu đường, tiền của tài xế, xăng dầu, khấu hao xe, bến bãi… Bây giờ ngưng hẳn sẽ càng thêm khó khăn, nhưng cũng đành phải cố gắng tìm cách vượt qua”.

Ngoài những thiệt hại ở loại hình vận tải đường bộ thì vận tải hàng không Việt Nam cũng đang gánh chịu những thiệt hại to lớn. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, những ngày đầu tháng 4 này cho thấy hàng chục máy bay nằm nghỉ tại sân đỗ không hoạt động.

Nhiều chuyến bay quốc tế, quốc nội bị cắt giảm khiến lượng tàu bay nằm chờ rất nhiều. Khác với tần suất hoạt động cao của những ngày trước, thỉnh thoảng trên đường băng mới có một chuyến bay cất, hạ cánh. Còn tại sân bay Nội Bài, có khoảng hơn 90 tàu bay đang nằm sân vì không có chuyến, không có lịch bay.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các hãng hàng không chỉ được khai thác 1 chuyến/ngày trên tuyến Hà Nội - TP HCM; Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc và đường bay TP HCM - Đà Nẵng/Phú Quốc từ ngày 30/3/2020.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngoài 4 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc còn lác đác vài chuyến trong ngày, 18 sân bay còn lại (gồm cả Vân Đồn) coi như “đóng cửa”. Có thể nói, các hãng hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong thời kì dịch bệnh, khi người dân được khuyến cáo hạn chế di chuyển.

Trước những thách thức to lớn, mang tính quyết định sự tồn tại của các hãng hàng không, nhiều hãng đã, đang và sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá như: Tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết… để có thể vượt qua những khó khăn hiện nay.

Theo thông tin từ Hãng hàng không Vietnam Airline, để đối phó với tình hình khó khăn do dừng bay, hãng này đã cho 50% người lao động ngừng việc, toàn bộ người lao động trong hãng phải giảm lương.

Cần những gói hỗ trợ thiết thực

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành này, không chỉ cần sự nỗ lực của các hãng kinh doanh vận tải mà còn phải cần đến sự hỗ trợ từ Nhà nước, Chính phủ và các ban ngành liên quan.

Từ cuối tháng 2/2020, Bộ Công Thương đã có công văn gửi Bộ GTVT về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nông dân, giải tỏa ách tắc trong hoạt động thương mại trước tình hình dịch bệnh Covid-19. Bộ này đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, thuế với nhiên liệu bay.

Tiếp đó, ngày 4/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Trong đó, ngành hàng không được quan tâm đặc biệt khi Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng, hỗ trợ miễn thuế không cho các hãng hàng không... Không lâu sau đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thông báo giảm giá 7 dịch vụ cho tất cả hãng bay trong thời gian 6 tháng, từ 1/3 đến hết tháng 8/2020.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, khó khăn của các doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành là điều hiển hiện rất rõ nhưng công tác hỗ trợ cho họ gần như mới chỉ dừng lại trên văn bản, giấy tờ kêu gọi.

“Chính sách hỗ trợ duy nhất được hiện thực hóa cho đến lúc này là chủ trương giảm 7 loại dịch vụ hàng không cho các hãng bay của ACV. Tuy vậy, nhìn kỹ lại mới thấy cả 7 loại dịch vụ này đều không phải gánh nặng lớn nhất mà các hãng hàng không đang phải gánh chịu” – PGS.TS Ngô Trí Long phân tích. Theo đánh giá của nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, phản ứng của Bộ GTVT trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải là chậm và thụ động.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, những giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có nhiều. “Chính phủ phải có một gói hỗ trợ tổng thể nhưng lúc này chúng ta chưa hy vọng sẽ  triển khai được ngay bởi nhiệm vụ cấp bách nhất lúc này là kìm hãm và đẩy lùi dịch bệnh trước đã” – ông Thanh nói.

Theo chuyên gia giao thông này, giải pháp thiết thực nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải lúc này là tạo điều kiện để họ tiếp tục cầm cự trước dịch bệnh để làm sao tỷ lệ người lao động trong các doanh nghiệp bị mất việc được hạn chế tối đa. Cần thiết bây giờ là Nhà nước có thể khoanh nợ, giãn nợ, miễn thuế, giảm thuế cho các doanh nghiệp vận tải hoặc tốt hơn cho họ vay những khoản vay không tính lãi để có thêm nguồn lực lo cho chính người lao động của họ.

Bộ GTVT: Rà soát, có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng

Mới đây nhất, Hiệp hội Vận tải Hà Nội và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị giảm phí BOT từ 3 - 5% cho xe tải 5 tấn trở lên và xe khách từ 16 chỗ trở lên, để giảm chi phí vận tải trong bối cảnh dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng cho vận tải đường bộ.

Trả lời các hiệp hội, Bộ GTVT cho biết đang phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt... và rà soát, có các giải pháp cụ thể hỗ trợ, giảm chi phí cho doanh nghiệp thuộc ngành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Để giải quyết khó khăn cho vận tải hàng không, trong văn bản gần nhất gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam.

Cụ thể, áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa, dự kiến từ ngày 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Sinh Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những điều cần biết về vắc xin COVID-19 của AstraZeneca

Những điều cần biết về vắc xin COVID-19 của AstraZeneca
(PLVN) - Ngày 24/2 đã có hơn 117.000 liều vắc xin của AstraZeneca đã được nhập khẩu về Việt Nam. Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (SAGE) về tiêm chủng của WHO đã đưa ra khuyến cáo tạm thời về việc sử dụng loại vắc xin này. 
11 “con bạc” say sưa sát phạt tại quán karaoke

11 “con bạc” say sưa sát phạt tại quán karaoke

(PLVN) -11 con bạc đang sát phạt nhau tại 1 quán karaoke tại xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang, thu giữ hơn 180 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Học sinh trường Nguyễn Tất Thành đi học trở lại với robot rửa tay do bạn học tự chế

Học sinh trường Nguyễn Tất Thành đi học trở lại với robot rửa tay do bạn học tự chế
(PLVN) - Sáng hôm nay (2/3), hòa chung không khí với học sinh thủ đô, học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành đi học trở lại sau thời gian nghỉ chống dịch Covid-19. Cùng với cơ sở vật chất được chuẩn bị rất chu đáo để phòng bệnh dịch, trước cổng trường còn xuất hiện  robot rửa tay tự động do chính học sinh của trường tự sáng tạo.

Tạm thời chuyển cổ phiếu niêm yết từ HoSE sang HNX để giảm tải cho HOSE

Tạm thời chuyển cổ phiếu niêm yết từ HoSE sang HNX để giảm tải cho HOSE
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng nghẽn lệnh trên sản giao dịch chứng khoán (GDCK) của Sở GDCK TP HCM (HoSE), cùng với việc nâng lô giao dịch từ 10 lên 100 cổ phiếu/lô từ ngày 04/01, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) cho biết sẽ tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE sang Sở GDCK Hà Nội (HNX) để giảm tải cho hệ thống giao dịch tại HoSE...

Cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ

Cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ
(PLVN) - Được chính thức phát động từ trung tuần tháng 2/2021, Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 tiếp tục mang đến một sân chơi để chị em phụ nữ khẳng định bản lĩnh và khả năng của mình.
Hoàng tế Philip chuyển bệnh viện

Hoàng tế Philip chuyển bệnh viện

(PLVN) - Ngày 1/3, Hoàng tế Philip (99 tuổi), chồng của Nữ hoàng Elizabeth, đã được chuyển đến một bệnh viện khác ở trung tâm London để tiếp tục được điều trị chứng nhiễm trùng và kiểm tra bổ sung.

Trời nồm ẩm, cẩn thận bệnh nấm da

Trời nồm ẩm, cẩn thận bệnh nấm da
(PLVN) - “Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nên nhiều loại bệnh cho con người. Trong đó, nấm da cũng là mặt bệnh thường thấy, khiến người bệnh khó chịu”, TS. Nguyễn Lan Anh, Khoa Da liễu – Bệnh viện TWQĐ 108 cho hay.

Người dân có được thỏa thuận về giá bồi thường đất?

Người dân có được thỏa thuận về giá bồi thường đất?
(PLVN) - Luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho biết, theo quy định, trong một số trường hợp cụ thể thì người dân có đất thuộc dự án bị thu hồi có thể được thỏa thuận với chủ đầu tư để thống nhất về giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), cho thuê QSDĐ hoặc góp vốn bằng QSDĐ. 

Tạm giữ hai “xế sang sinh đôi“

Tạm giữ hai “xế sang sinh đôi“
(PLVN) - Công an phường Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tạm giữ 2 xe ô tô Mercedes Benz cùng mang BKS: 30E-488.16 lưu thông trên đường Vạn Phúc (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Biên phòng Mộc Bài – Lá chắn vững chắc trong tuyến đầu chống dịch, ngăn chặn tội phạm phía Tây Nam

Biên phòng Mộc Bài – Lá chắn vững chắc trong tuyến đầu chống dịch, ngăn chặn tội phạm phía Tây Nam

(PLVN) - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) quản lý đoạn đường biên dài 17,9km, là cửa khẩu đường bộ lớn nhất phía Nam. Năm 2020, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp để đảm bảo an toàn biên giới Việt Nam - Campuchia, trở thành điểm sáng của lực lượng biên phòng tuyến Tây Nam Tổ quốc.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬