Lạm dụng đèn LED bar dễ bị luật “sờ gáy”

(PLO) -Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Công văn số 6688/ĐKVN-VAR ngày 26/10/2018 gửi các đơn vị đăng kiểm về việc tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. 
Lạm dụng đèn LED bar dễ bị luật “sờ gáy” Ảnh minh họa

Theo nội dung Công văn, Cục Đăng kiểm yêu cầu tất cả các đơn vị đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Đây là động thái của nhà quản lý nhằm xử lý tình trạng gần đây rất nhiều chủ xe lạm dụng lắp đặt đèn LED bar một cách bừa bãi. Có thể nói hiện nay, việc lắp đèn LED bar đang trở thành “mốt” trong giới lái xe, khi mà đèn LED bar không chỉ được lắp cho các xe tải, xe khách chạy đường dài, mà các xe cá nhân chỉ chạy trong TP, đô thị cũng trang bị loại đèn này và vẫn cố tình bật đèn khiến người tham gia giao thông khác bị lóa mắt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. 

Đèn LED bar là một thanh hình trụ trên đó được gắn các mắt LED (diot LED), có chức năng trợ sáng cho các phương tiện vào ban đêm. Có nhiều kiểu dáng và kích thước cho các loại LED bar hiện nay, phổ biến cánh tài xế thường hay lắp có các mẫu mã với chiều dài đa dạng: 20cm, 35cm, 55 cm, 85cm, 120cm công suất ở các mức: 18W, 36W, 54W, 75W. Được ưu chuộng nhất hiện nay đó là các mẫu LED bar 4D, 6D với màu nhiệt bao gồm 2 màu chính là trắng ban ngày và vàng phá sương. 

Vị trí gắn LED bar thường là ở cản trước đối với các dòng xe sedan; với các mẫu SUV, Jeep cánh tài xế còn có thể gắn luôn lên trên nóc, thậm chí gắn cả vào phía sau, sườn bên cạnh của xe với lý do tăng khả năng quan sát khi đi ban đêm. Vì vậy, độ đèn pha LED bar là lựa chọn của nhiều chủ xe với mục đích bổ sung ánh sáng, giúp tăng tầm nhìn cho tài xế khi lưu thông tại các cung đường tối. 

Vì khác với những dòng đèn trợ sáng khác chỉ tập trung dưới mặt đường, đèn LED bar là một loại đèn LED cho ánh sáng không định hướng. Khi bật đèn ánh sáng sẽ trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng rất cao, không có độ chụm sáng vào một điểm nhất định. Với một thanh đèn LED bar 75W nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện, thì sẽ khiến cho người này bị mù sáng tạm thời trong một thời gian nhất định. 

Điều đáng nói ở đây đó là rất nhiều tài xế điều khiển những chiếc xe lắp đặt các loại đèn LED trên không hề có khái niệm hạ xuống đèn gần khi gặp người hoặc xe đi ngược chiều. Bất chấp nguy hiểm, họ chĩa thẳng thứ ánh sáng đó vào người đi đường như thể “phô trương sức mạnh”, coi đó như một niềm tự hào để giành đường với các phương tiện khác.

Mặc dù họ hoàn toàn ý thức được việc ảnh hưởng, tác hại của cường độ sáng phát ra từ những chiếc đèn LED bar của mình tới người khác.

Mặc dù Luật Giao thông cũng đã quy định rất rõ về việc không lắp đặt hoặc cải tạo đèn chiếu sáng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, quy định mức phạt tiền đối với hành vi lắp thêm đèn phía trước từ 300-400.000 đồng và lắp thêm đèn phía sau từ 800.000 ngàn đồng đến 1.000.000 đồng, kèm theo đó là tịch thu đèn lắp thêm và tước giấy phép lái xe có thời hạn nhưng vẫn có rất nhiều tài xế cố tình không chấp hành.  

Bởi vì khi đến kì kiểm định xe, những người độ đèn thường tháo ra để đạt chứng nhận kiểm định của trung tâm đăng kiểm. Sau đó lại lắp đèn độ vào chạy ra đường, đến kỳ kiểm định lại tháo ra, khiến cơ quan đăng kiểm gặp khó khăn trong công tác xử lý. 

Trước thực tế là những lợi ích từ đèn LED bar mang lại cho tài xế còn chưa thấy đâu, thì việc nó gây tác động xấu tới xã hội là điều hoàn toàn thấy rõ. Việc các chủ xe lắp đặt đèn LED bar bừa bãi gây phản cảm, cũng như ý thức khi tham gia giao thông kém của họ là những vấn đề đáng lên án. 

Sinh Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu

Đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu

(PLVN) - Tại phiên họp ngày 7/5/2021, Bộ Chính trị kết luận sau khi nghe Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khoá XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" (Chỉ thị 05) và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Đã có doanh nghiệp Việt dành giải Real IT Awards

Đã có doanh nghiệp Việt dành giải Real IT Awards
(PLVN) - Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên dành được Giải thưởng Real IT Awards 2021 (RITA 2021) khi giải pháp Hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) của DN này được xướng tên tại hạng mục “Nhà cung cấp của năm” hôm 14/5 vừa qua.

Chủ động giải quyết những tình huống phát sinh trong ngày bầu cử

Chủ động giải quyết những tình huống phát sinh trong ngày bầu cử
(PLVN) - Việc chuẩn bị địa điểm bỏ phiếu, tổ bầu cử và sẵn sàng thay thế người trong tổ bầu cử có thể bị mắc COVID-19 là những tình huống cần được lường trước…Với những sự thay đổi, cử tri phải được chủ động hướng dẫn cách thức bầu cử ngay từ đầu để chúng ta có sự ứng phó linh hoạt.

Cao Bẳng vừa ngăn xuất nhập cảnh trái phép vừa phòng chống dịch COVID-19 nơi biên giới

Cao Bẳng vừa ngăn xuất nhập cảnh trái phép vừa phòng chống dịch COVID-19 nơi biên giới
(PLVN) - Mới đây, chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, thành phố tiếp tục chiến lược chống dịch COVID-19 theo 5 nguyên tắc cơ bản “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”, thực hiện triệt để theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế, xã hội. Trước mắt là đảm bảo cho kỳ bầu cử an toàn, thuận lợi.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376