Lâm Đồng triển khai đồng độ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lực lượng CSGT tỉnh Lâm Đồng kiểm tra tốc độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 20.
Lực lượng CSGT tỉnh Lâm Đồng kiểm tra tốc độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 20.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Huy động 100% lực lượng, tăng cường phối hợp tuần lưu trên các tuyến giao thông trọng điểm, giám sát chặt các cửa ngõ ra vào trung tâm tỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm…Đó là những giải pháp Phòng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Lâm Đồng) triển khai nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Giám sát chặt các cửa ngõ, “điểm đen” tai nạn giao thông

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Ban giám đốc Công an tỉnh trong đợt thi đua cao điểm 75 ngày đêm lập thành tích chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và cao điểm đợt tấn công tội phạm đảm bảo an ninh trật tự bầu cử, các ngày lễ lớn, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08)- Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ đầu năm.

Trung tá Đoàn Mạnh Toàn - Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Lâm Đồng.
 Trung tá Đoàn Mạnh Toàn - Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Lâm Đồng.

Trung tá Đoàn Mạnh Toàn, Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo dự báo trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 lượng người đổ về các trung tâm du lịch của tỉnh sẽ tăng mạnh, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhiều lên sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. “Sau dịp nghỉ lễ sẽ diễn ra sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng đó là bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Do đó nhiệm vụ của lực lượng CSGT tỉnh là phối hợp với các đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân”,  Trung tá Đoàn Mạnh Toàn nhấn mạnh.

Lực lượng CSGT Lâm Đồng thường xuyên kiểm tra phương tiện tham gia giao thông, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm.
 Lực lượng CSGT Lâm Đồng thường xuyên kiểm tra phương tiện tham gia giao thông, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm.

Để chuẩn bị phục vụ cho các sự kiện lớn nói trên, Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng đã huy động 100% lực lượng tuần lưu, lập các tổ kiểm soát giao thông cố định dọc tuyến quốc lộ 20, cửa ngõ ra vào tỉnh. Trong đó hai cửa ngõ ra vào trung tâm tỉnh là đèo Bảo Lộc và đèo Prenn. “Hai đầu các đèo đều có các tổ kiểm soát giao thông giám sát chặt chẽ phương tiện ra vào tỉnh. Chưa kể các đội tuần lưu, điều tiết giao thông hoạt động thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm”, Trung tá Đoàn Mạnh Toàn cho biết.

Để phát huy hiệu quả trong kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng công an xã, huyện có các tuyến giao thông trọng điểm như: QL20, 27, 27C, 28, 28B, 55, cao tốc Liên Khương – Prenn chạy qua nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm giao thông như chạy quá tốc độ, chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu…

Đặc biệt tại “điểm đen” đèo Bảo Lộc, công tác phối hợp đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Trên tuyến đường đèo này, các lực lượng dân phòng, công an xã cùng tham gia chia ca giám sát, kiểm soát liên tục, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm.

Lực lượng CSGT tuần tra trên đèo Bảo Lộc.
 Lực lượng CSGT tuần tra trên đèo Bảo Lộc.

Các tổ tuần tra cho biết thường tập trung xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT như vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chạy quá tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng đỗ, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy. Đối với hoạt động kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT cũng tiến hành hết sức nhanh chóng, đúng quy trình công tác, không để việc kiểm soát làm ách tắc, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông bình thường trên đường.

“Phòng CSGT quán triệt tinh thần chung đến tất cả cán bộ chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm và đúng quy định, nhiệm vụ được giao trong đợt cao điểm này. Trong đó chú trọng phối hợp toàn diện với công an các huyện, thành phố để nâng cao hiệu quả công tác. Phòng sẽ có những thống kê, đánh giá để kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc”, Trung tá Đoàn Mạnh Toàn, Trưởng phòng PC08 Công an tỉnh Lâm Đồng cho hay.

Tuyên truyền phải “dễ nhớ-dễ hiểu-dễ làm theo”

Xác định nâng cao nhận thức về pháp luật, văn hoá tham gia giao thông là giải pháp căn bản, bền vững nhằm đảm bảo trật tự an ATGT nên ngay từ đầu năm, PC08 Công an tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch tuyên tuyền cụ thể.

Để tránh dàn trải, đơn vị tập trung vào một số nội dung trọng điểm để tập trung tuyên truyền như: Luật giao thông đường bộ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa… Cùng với đó là tăng cường thông tin về công tác xử lý vi phạm; cảnh báo về các “điểm đen” TNGT, làm rõ nguyên nhân, hậu quả các vụ TNGT để nâng cao tính răn đe, cảnh giác cho người tham gia giao thông.

Cùng với đó là lan toả những gương người tốt, việc tốt trên lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT, phát động các chương trình cụ thể để tạo nên phong trào thi đua trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trong các đơn vị, người dân.

Kiểm tra nồng độ cồn với tài xế.
Kiểm tra nồng độ cồn với tài xế.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tỉnh cũng chủ động tuyên truyền đến các đơn vị vận tải, yêu cầu các đơn vị này cam kết không nhồi nhét khách, tạo áp lực tăng chuyến khiến tài xế phóng nhanh vượt ẩu, điều khiển phương tiện quá thời gian cho phép, nhất là trong các dịp Lễ, Tết.

Nổi bật trong công tác tuyên truyền của PC08 năm nay đó là đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai tuyên truyền luật giao thông đường bộ và văn hoá ứng xử khi tham gia giao thông cho cộng đồng các tín ngưỡng, tôn giáo và đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa. Qua đó phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc và phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị, đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Trong đó đặc biệt chú trọng đến sự phối hợp giữa lực lượng CSGT với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội, cá nhân uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số như Linh mục, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ; chủ động xây dựng tài liệu và tuyên truyền an toàn giao thông bằng tiếng dân tộc cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện PC08 Công an tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, nội dung được đơn vị quán triệt phải được ngắn gọn, súc tích theo 3 tiêu chí “Dễ nhớ- dễ hiểu- dễ làm theo”. Trong đó tập trung vào những quy định cơ bản của Luật giao thông đường bộ như chấp hành nghiêm đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đảm bảo đi đúng phần đường, đúng tốc độ; không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

PC08 Công an Lâm Đồng cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị như trường học, các tổ chức Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ…tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp kết hợp trình chiếu tư liệu nhằm đảm bảo tính sinh động, giúp người nghe dễ tiếp nhận bằng trực quan, kết hợp phát tờ rơi, cẩm nang lái xe an toàn….; phối hợp với VNPT tỉnh dựng các panô, bản ảnh tuyên truyền ở những vị trí dễ nhìn.

Hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên thanh niên.
 Hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên thanh niên.

Gần đây nhất, PC08 cùng tỉnh đoàn Lâm Đồng đã tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật an toàn giao thông thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, tạo sức lan toả rộng: “Đơn vị còn xây dựng các tủ sách pháp luật, duy trì các điểm mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông như “cổng trường an toàn”, “đoạn đường tự quản”, “khu dân cư tự quản về an toàn giao thông”…nhằm nâng cao văn hoá tham gia giao thông của người dân, qua đó kéo giảm tình trạng TNGT, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông”, đại diện PC08 Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Triển khai thực hiện tổng kiểm soát phương tiện trên các quốc lộ nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, từ 15/3 đến 15/4, lực lượng Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng đã xử lý 1.430 trường hợp, xử phạt gần 2 tỷ đồng, tước 84 GPLX, tước phù hiệu 15 trường hợp. Trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu là nồng độ cồn, xe quá khổ quá tải, chạy quá tốc độ…

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".