Lái xe buýt Hà Nội được 'sếp' ngợi ca là... siêu nhân

(PLO) - “Gần như xe buýt phải loay hoay len lỏi trong một rừng xe máy. Với điều kiện như vậy, người lái xe buýt phải có thần kinh thép mới lái được. Nhiều lúc tôi nói đùa họ là những siêu nhân khi đối mặt với thực trạng giao thông. Với áp lực lớn, nhưng tôi có cảm giác như nghề lái xe buýt đang bị ghẻ lạnh”, ông Nhật chia sẻ.
Lái xe buýt Hà Nội được 'sếp' ngợi ca là... siêu nhân Hình minh họa

Ngày 16/9, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025.

Theo định hướng đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn Hà Nội đáp ứng được 20% nhu cầu, đến 2025 đáp ứng được 25%, trong đó vận tải bằng xe buýt vẫn là chủ lực với sự hỗ trợ của các tuyến buýt nhanh và đường sắt trên cao.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện tại trên địa bàn thành phố có 96 tuyến xe buýt, trong đó 75 tuyến trợ giá, 12 tuyến buýt không trợ giá và 9 tuyến buýt kế cận.

Trên toàn mạng lưới hiện có 1.546 xe buýt, dù đã được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều phương tiện cũ. Việc sử dụng các phương tiện hiện tại dẫn tới một số hệ lụy như lượng khí xả vào môi trường cao, trung bình hàng năm hệ thống tiêu thụ cỡ 20.000 tấn diesel.

Dù định hướng tương lai, VTHKCC đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn, trong đó xe buýt vẫn là chủ lực nhưng ông Hải đưa ra cảnh báo bắt đầu từ 2015 lượng hành khách có hiện tượng suy giảm, sản lượng đạt 431,9 triệu lượt khách (năm 2014 đạt 469 triệu lượt khách); 7 tháng đầu năm 2016 sản lượng tiếp tục giảm 9,5% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân được chỉ rõ là do dịch vụ xe buýt bị xáo trộn, thiếu ổn định, không hấp dẫn và không thuận tiện; Những yếu tố về lộ trình cùng với ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục diễn ra khiến thời gian chuyến đi tăng lên cũng là một trong những nguyên nhân.

Ông Nguyễn Công Nhật - Phó Tổng giám đốc tổng công ty vận tải Hà Nội cho rằng, một trong những điều kiện tiên quyết để xe buýt hoạt động là đường dành riêng. Tuy nhiên, hiện trên địa chỉ có 1,3km đường dành cho xe buýt nhưng thực chất đây chỉ là nhánh của điểm trung chuyển. Ngoài việc xe buýt đi lại khó khăn trên đường, còn việc ra vào các điểm đón trả khách rất dễ xung đột với phương tiện khác.

“Gần như xe buýt phải loay hoay len lỏi trong một rừng xe máy. Với điều kiện như vậy, người lái xe buýt phải có thần kinh thép mới lái được. Nhiều lúc tôi nói đùa họ là những siêu nhân khi đối mặt với thực trạng giao thông. Với áp lực lớn, nhưng tôi có cảm giác như nghề lái xe buýt đang bị ghẻ lạnh”, ông Nhật chia sẻ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa – Bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố (Đại học GTVT) đánh giá, tại Hà Nội, ùn tắc giao thông ngày càng phổ biến và trầm trọng, nguyên nhân chính của vấn đề này xuất phát từ việc lựa chọn cơ cấu sử dụng phương tiện không hợp lý. Số lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh chóng trong khi vận tải hành khách công cộng thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng.

Theo ông Sùa, tỷ lệ đáp ứng hiện nay của xe buýt trên địa bàn Hà Nội khoảng 10%, để tăng tỷ lệ đáp ứng lên mức 15% sẽ cần thêm khoảng 2.400 xe, mức 20% khoảng 3.300 xe.

“Với điều kiện hạ tầng như hiện nay, việc đưa thêm số lượng phương tiện trên vào hoạt động là hết sức khó khăn”, tuy nhiên PGS Sùa cho rằng Hà Nội vẫn cần phải kiên định với chủ trương phát triển VTHKCC là giải pháp cơ bản giải quyết ùn tắc giao thông và hạn chế phương tiện cá nhân.  

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, VTHKCC cần phải chuẩn hóa các điều kiện tối thiểu về chất lượng dịch vụ, trong đó tiêu chí số một là phải đúng giờ ở tất cả các trạm dừng đỗ. Để làm được điều đó thì phải ưu tiên hạ tầng cho xe buýt.

Theo ông Hùng, trước mắt cần phải chấp nhận điều tiết quyền sử dụng đường của những loại phương tiện khác và mong Hà Nội phối hợp Bộ GTVT làm tốt hơn vấn đề này để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đức Phúc
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ca sỹ Lynh Lee và chuyện dài người chuyển giới

Ca sỹ Lynh Lee và chuyện dài người chuyển giới
(PLVN) - Lynk Lee vốn là nam ca sĩ quen thuộc với giới trẻ gần 10 năm nay. Mới đây, sau khi cô lần đầu xuất hiện trên sóng truyền hình, khi cô  đang trong quá trình phẫu thuật chưa hoàn thiện, cô đã phải chịu nhiều phản ứng thô thiển về ngoại hình.  “Lynk Lee là gái hay trai?”, “Lynk Lee phẩu thuật thẩm mỹ?” -  là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google về cái tên Lynk Lee…

Cảnh báo gia tăng ngộ độc methanol

Cảnh báo gia tăng ngộ độc methanol
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) lại có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 7/2020 đến nay, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị cho 7 bệnh nhân ngộ độc methanol.

Hướng dẫn sử dụng "khẩu trang điện tử" Bluezone

Hướng dẫn sử dụng "khẩu trang điện tử" Bluezone
(PLVN) - Cách sử dụng ứng dụng Bluezone mà Bộ Y Tế và Bộ Thông tin và Truyền thông đang khuyến cáo người dân sử dụng để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi những diễn biến xấu hơn của đại dịch.

Ca sĩ, diễn viên phải chấp nhận đánh đổi và bị xâm hại để trở thành “sao Hàn“?

Ca sĩ, diễn viên phải chấp nhận đánh đổi và bị xâm hại để trở thành “sao Hàn“?
(PLVN) - Năm 2012, làng giải trí Hàn Quốc một phen chấn động, khi Jang Seok Woo - Giám đốc Công ty giải trí Open World Entertainment bất ngờ bị bắt giữ sau khi bị tố cáo lạm dụng tình dục khoảng 30 thực tập sinh và nghệ sĩ trẻ của công ty suốt khoảng thời gian 4 năm. Trong đó, có những người còn chưa đến tuổi vị thành niên. 

Chuyện về Jeanne d’Arc - từ Thánh nữ tới nữ phù thủy bị hỏa thiêu

Chuyện về Jeanne d’Arc - từ Thánh nữ tới nữ phù thủy bị hỏa thiêu
(PLVN) - Từng giúp nước Pháp đòi lại những vùng đất mà quân Anh chiếm đóng trước đó, Jeanne d’Arc còn khiến quân Anh kinh hồn bạt vía vì sự dũng cảm, mưu trí. Vậy nhưng người nữ anh hùng của nước Pháp thế kỷ XV lại nhanh chóng bị quy là “nữ phù thủy” mang lại những tai họa. Cuộc đời của vị nữ anh hùng kết thúc trong bi kịch. Mãi đến thế kỷ XX, Jeanne d’Arc mới được minh oan..

Thi THPT năm 2020: Loạt lưu ý với thí sinh

Thi THPT năm 2020: Loạt lưu ý với thí sinh
(PLVN) - Việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT đã được hoàn tất. Trong sáng nay (8/8) các cán bộ làm công tác coi thi sẽ đến điểm thi, chính thức khởi động Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Cà Mau tìm giải pháp khắc phục sự cố sụt lún tại khu vực đê biển Tây

Cà Mau tìm giải pháp khắc phục sự cố sụt lún tại khu vực đê biển Tây
(PLVN) - Ngày 8/8, thông tin từ Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau – Nguyễn Đức Thánh cho biết, UBND tỉnh sẽ rà soát lại toàn bộ trên tuyến đê biển Tây, đồng thời có các giải pháp khắc phục ngay những đoạn tuyến có khe hở dọc lề đường và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 20/8.

Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang có tân Tổng Giám đốc mới

Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang có tân Tổng Giám đốc mới
(PLVN) - Ngày 6/8, tại Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group) tổ chức buổi Lễ công bố quyết định bổ nhiệm bà Phạm Thị Như Phượng – Phó Tổng Giám đốc trực đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc CIC Group. Buổi lễ có sự tham dự của các thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), lãnh đạo các bộ phận trực thuộc và lãnh đạo các Công ty thành viên. 

Hồ Quang Hiếu, Đức Phúc “Vì một môi trường mạng thân thiện và an toàn“

Hồ Quang Hiếu, Đức Phúc “Vì một môi trường mạng thân thiện và an toàn“
(PLVN) - Chiến dịch #thinkb4youdo với mục tiêu kêu gọi mọi người chung tay xây dựng cộng đồng mạng thân thiện và an toàn đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Đặc biệt, nhiều thông điệp tích cực đã được lan toả bởi những người nổi tiếng như ca sĩ Đức Phúc, Hồ Quang Hiếu, Trọng Hiếu Idol, Vũ Duy Khánh, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, v.v.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬