Kiểm tra nồng độ cồn với cả lái tàu hỏa

Ông Thể động viên, chúc Tết nhân viên đường sắt tại ga Hà Nội.
Ông Thể động viên, chúc Tết nhân viên đường sắt tại ga Hà Nội.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Tổ kiểm tra liên ngành tăng cường việc kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích với lái xe, đặc biệt là với lái xe chạy đường dài. Đồng thời, việc kiểm tra nồng độ cồn áp dụng tương tự với lái tàu hỏa và nhân viên đường sắt nhằm mục tiêu tăng chất lượng phục vụ người dân về quê đón Tết an toàn, thuận tiện.

Tại buổi kiểm tra bến xe Mỹ Đình của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây, ông Nguyễn Anh Toàn, GĐ Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, lượng khách đi lại đông từ ngày 15/1/2020 đến hết ngày 24/1/2020 (tức từ 21-30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi) và 10 ngày sau Tết Nguyên đán với các tuyến đường dài. Dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 130-150% so với ngày thường. 

“Hiện tại các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động bình quân với khoảng 50% hệ số trọng tải phương tiện, lượng xe về cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách”, ông Toàn cho hay. 

Để đảm bảo trật tự giao thông, an toàn đi lại của người dân trong dịp Tết, công ty phối hợp chặt chẽ với các Trạm công an bến, công an phường, công an quận xây dựng phương án đảm bảo trật tự an ninh trên bến; ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, cò mồi, rê dắt khách...

Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát lái xe sử dụng ma túy, sử dụng chất kích thích, nồng độ cồn, đồng thời sẽ xử phạt phương tiện đón trả khách ngoài bến, đặc biệt tuyến đường Phạm Văn Đồng và chống ùn tắc trong và ngoài bến xe, đảm bảo không ai không được về quê ăn Tết.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia khẳng định sẽ tiếp nhận thông tin từ người dân và chuyển trực tiếp đến lãnh đạo các lực lượng như CSGT, Thanh tra Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT các địa phương để có chỉ đạo xử lý kịp thời.

Tại buổi kiểm tra tại ga Hà Nội, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT thông tin, kể từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, lực lượng CSGT đã phát hiện 1 trường hợp lái tàu vi phạm nồng độ cồn. Riêng trong năm 2019, có 36 nhân viên đường sắt có sử dụng nồng độ cồn khi đang làm việc. 

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, lãnh đạo bến xe tuyệt đối không để hành khách nào không có xe để về quê ăn Tết, tăng cường số lượng tuyến đi về địa phương để giải tỏa khách như huy động xe buýt các doanh nghiệp, công ty du lịch… tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết. 

“Việc chấp hành của các DN, lái xe thời gian vừa qua tương đối tốt nhưng vẫn còn phức tạp. Yêu cầu lãnh đạo bến xe tiếp tục làm nghiêm và tăng cường kiểm tra kiểm soát chặt chẽ. Tuyệt đối không để xảy ra vấn đề ảnh hưởng đến an toàn của hành khách”, ông Thể nhấn mạnh.

Ông Thể yêu cầu các Tổ liên ngành tiếp tục tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích cho lái xe, trong đó tập trung kiểm tra với lái xe đường dài nhằm phát hiện và xử lý nghiêm theo Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100; giám sát hoạt động của các xe thông qua thiết bị giám sát hành trình về các vi phạm dừng đỗ, trả khách sai quy định…

Riêng với TCty Đường sắt Việt Nam, ông Thể biểu dương đơn vị này đã tổ chức bán vé tự động giúp gần 40% hành khách không cần đến ga mua vé, giảm tình trạng đông đúc, ùn tắc tại ga, tình hình trật tự tại nhà ga đã tốt hơn. Ông Thể đánh giá cao việc đơn vị này đưa vào một số đoàn tàu, toa tàu mới với chất lượng dịch vụ tốt, phù hợp xu thế chung của ngành vận tải.

Ông Thể nhắc nhở TCty Đường sắt cần nghiêm khắc hơn với hành vi vi phạm nồng độ cồn, nhất là đối với lái tàu và nhân viên phục vụ; đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là không uống bia rượu, để cán bộ công nhân viên ngành đường sắt phục vụ nhân dân an toàn hơn nữa. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.