Không đăng kiểm ô tô vì chưa nộp “phạt nguội”: Cần giải quyết hài hòa, đúng luật

(PLO) - Gần đây, việc hàng chục nghìn chủ xe ô tô bị cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định với lý do mắc lỗi phạt nguội vi phạm giao thông và chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phạt, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Liên quan đến vấn đề này, không ít ý kiến cho rằng, việc chặn đăng kiểm do chưa nộp phạt nguội chưa thấu đáo bởi nhiều chủ xe bị oan khi “bỗng dưng” nhận được yêu cầu nộp phạt. 
Không đăng kiểm ô tô vì chưa nộp “phạt nguội”: Cần giải quyết hài hòa, đúng luật

Chủ xe “khóc dở, mếu dở”

Mới đây, anh V.N.T (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) phản ánh với báo chí về việc đang sở hữu một ô tô trị giá 350 triệu đồng nhưng bị phạt nguội với tổng số tiền 148 triệu đồng. Anh T chia sẻ, lâu nay anh dùng xe này để kinh doanh dịch vụ Uber. Gần đây, khi nắm bắt việc Cổng thông tin điện tử Công an TP HCM có đăng tải danh sách các xe vi phạm nên anh T lên kiểm tra thì sững sờ vì thấy xe của mình vi phạm tới 49 lần, hầu hết là chạy quá tốc độ lúc qua hầm vượt sông Sài Gòn.

Với 49 lần vi phạm, anh T phải đóng phạt lên đến 148 triệu đồng, bằng gần một nửa giá trị phương tiện. Tuy nhiên, việc “bỗng dưng” nhận được yêu cầu nộp phạt khiến anh T “khóc dở, mếu dở”. Một phần vì anh T là chủ sở hữu song lại không điều khiển phương tiện thời điểm vi phạm, phần khác vì từ trước đến nay anh không hề nhận được giấy mời hay thông báo vi phạm nào của Cảnh sát giao thông.

Tương tự, tại Hà Nội cũng có không ít chủ phương tiện khi đưa ô tô đi đăng kiểm thì bị từ chối do chưa nộp tiền phạt nguội vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp anh N.A.T ở Hà Đông (Hà Nội) là một ví dụ. Theo anh N.A.T, cá nhân anh cũng ngã ngửa khi bị từ chối đăng kiểm mà nguyên do lại xuất phát từ việc chủ cũ phương tiện “dính” phạt nguội từ 1 năm trước. Do vẫn giữ biển xe cũ nên để được đăng kiểm, anh phải đi nộp gần 2 triệu đồng tiền phạt.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã nhận danh sách hơn 16.000 ô tô vi phạm được lực lượng chức năng thông báo trên hệ thống. Hiện tại, mới có 5.500 chủ phương tiện nộp phạt và được đăng kiểm trở lại. Các trường hợp mà Cục Đăng kiểm từ chối giải quyết chủ yếu gồm các xe bị phạt nguội và những người bị các lực lượng chức năng lập biên bản nhưng cố tình không nộp phạt. 

Còn nhiều băn khoăn

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, 9 tháng đầu năm, đơn vị đã xử lý hơn 4.200 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua hệ thống camera, tước hơn 4.000 giấy phép lái xe. Trong đó, hơn 1.000 lượt vi phạm chưa chấp hành việc nộp phạt theo giấy thông báo của Trung tâm Tín hiệu đèn.

Theo quy trình, khi tài xế vi phạm Luật Giao thông đường bộ được ghi nhận qua camera, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về chủ xe. Sau thời gian một tháng, khi người vi phạm có dấu hiệu không đóng tiền phạt, Cảnh sát giao thông sẽ gửi thông tin xe vi phạm về Cục Đăng kiểm. Tại đây, Cục Đăng kiểm sẽ đưa dữ liệu vào hệ thống tra cứu để các trung tâm biết tình trạng xe vi phạm. Khi chủ xe đến kiểm định, nhân viên đăng kiểm sẽ tra trên hệ thống và thông báo. Chủ xe phải đóng tiền phạt mới được kiểm định xe.

Khách quan nhìn nhận, việc cơ quan nhà nước sử dụng đăng kiểm để buộc các chủ phương tiện phải thực hiện nộp phạt là một chủ trương có thể thúc đẩy ý thức của người và phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc xử lý như vậy cũng tồn tại nhiều vướng mắc khi việc phạt chỉ căn cứ vào phương tiện, trong khi chủ phương tiện lại không phải là người sử dụng. 

Anh Nguyễn Minh Tiến – một tài xế taxi băn khoăn: “Nguyên tắc xử phạt hành chính là xử phạt hành vi của người vi phạm. Chẳng hạn, tôi kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái, thời điểm bị ghi hình để xử phạt không phải tôi điều khiển phương tiện, nếu cứ xử phạt thì các chủ phương tiện như chúng tôi sẽ rất oan uổng”. 

Trao đổi về những băn khoăn này, đại điện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm không phải chủ xe mà là người mượn xe hoặc người thuê xe thì chủ phương tiện không bị xử phạt. Tuy nhiên, chủ phương tiên vẫn có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để tìm ra ai là người đã điều khiển xe để cơ quan chức năng xử lý.

Thời gian qua, công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh vẫn còn nhiều khó khăn, người dân chưa hiểu thông suốt, thiếu hợp tác với cảnh sát giao thông, dẫn đến hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh chưa cao. Hơn lúc nào hết, với những băn khoăn  của các chủ phương tiện thì khâu tuyên truyền, giải quyết linh động và hài hòa là hết sức cần thiết. 

Sơn Bình
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tặng 34 tủ sách cho các trường học ở quận 9 TP HCM

Tặng 34 tủ sách cho các trường học ở quận 9 TP HCM
(PLVN) - Sáng 23/9, lễ ký kết liên tịch về việc phát triển văn hóa đọc giữa Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty TNHH Đường sách TP HCM, Trung tâm Phát triển Khoa học & Công nghệ trẻ (Thành đoàn TP HCM) và UBND quận 9 diễn ra tại TP HCM.

38 tên đường ở TP HCM bị đặt sai

38 tên đường ở TP HCM bị đặt sai
Nhiều tên đường như Kha Vạn Cân, Lương Nhữ Học, Trương Quốc Dung… bị đặt sai từ nhiều năm qua được Sở Văn hoá – Thể thao đề xuất điều chỉnh lại.

Địa phương đầu tiên của Tây Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh

 Địa phương đầu tiên của Tây Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh
(PLVN) - Sáng 23/9, tại Hội trường Ngọc Linh, Đảng bộ tỉnh Kon Tum tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Kon Tum là địa phương đầu tiên của Tây Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình dự và phát biểu chỉ đạo.

Góc nhìn pháp lý từ hai vụ “nâng khống giá” thiết bị y tế (bài 3): Vi phạm quy định về đấu thầu hay tham nhũng?

Góc nhìn pháp lý từ hai vụ “nâng khống giá” thiết bị y tế (bài 3): Vi phạm quy định về đấu thầu hay tham nhũng?
(PLVN) - Ngày 26/5, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã thống nhất đưa vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam và các đơn vị liên quan vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Sâm Ngọc Linh huyền thoại và sự thực (Kỳ 9): Liên kết, mở rộng diện tích trồng sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh huyền thoại và sự thực (Kỳ 9): Liên kết, mở rộng diện tích trồng sâm Ngọc Linh
(PLVN) - Giá bán sâm củ Ngọc Linh ngày càng tăng cao, nhờ thế đời sống người trồng sâm được cải thiện, nhiều hộ thu được hàng tỷ đồng từ sâm Ngọc Linh. Cũng vì vậy mà người dân đã biết liên kết, mở rộng diện tích trồng sâm. Dù vậy, lâu nay sâm Ngọc Linh vẫn chưa được khai thác hết giá trị vốn có của nó. 
Đẩy nhanh xuất khẩu để tận dụng ưu đãi của các FTA

Đẩy nhanh xuất khẩu để tận dụng ưu đãi của các FTA

(PLVN) - Đây là một trong những đề xuất của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khi chủ trì buổi làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên” với Thường trực Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan vào chiều 23/9.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬