Không còn cơ chế hỗ trợ bổ sung quỹ bảo trì đường bộ

Từ năm nay, các địa phương sẽ không được bổ sung nguồn vốn BTĐB.
Từ năm nay, các địa phương sẽ không được bổ sung nguồn vốn BTĐB.
(PLO) - Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vừa có văn bản gửi tới các địa phương thông báo từ năm 2019 quỹ bảo trì đường bộ sẽ được Ngân sách trung ương phân bổ hết cho các địa phương không còn cơ chế hỗ trợ bổ sung.  

Văn bản được Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ Trung ương (QBTĐBTW) Lê Đình Thọ ký ban hành cho biết: Trong năm 2018, Quỹ BTĐB Trung ương đã nhận và trả lời nhiều kiến nghị của một số địa phương về đề nghị hỗ trợ bổ sung nguồn vốn 35% phí sử dụng đường bộ - phần ngoài nguồn vốn đã được phân bổ chính thức cho các địa phương.

Về vấn đề này, Quỹ BTĐBTW cho biết: kể từ năm 2019 quỹ BTĐB sẽ được ngân sách trung ương phân bổ hết cho các địa phương, không có cơ chế hỗ trợ bổ sung. Do đó, Quỹ BTĐBTW đề nghị các địa phương chủ động cân đối nguồn ngân sách trung ương phân bổ có mục tiêu cho bảo trì đường bộ địa phương. Đồng thời cân đối nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí kinh phí đối với các công trình sửa chữa đường bộ địa phương trên địa bàn quản lý.

Theo QBTĐBTW, tại Quyết định số 406 ngày 16/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương lần 1 (thuộc nguồn 35% phí sử dụng đường bộ) với tổng kinh phí gần 915 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Quỹ BTĐBTW đã có hướng dẫn các địa phương triển khai nhiệm vụ bảo trì đường bộ địa phương  theo kế hoạch năm 2018.

Đối với phần dự toán còn lại là 1518 tỷ đồng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo đề nghị xem xét, phân bổ nguồn kinh phí trên cho 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW.  Quỹ BTDDBTWW đề nghị các địa phương chỉ đạo triển khai thi công và hoàn thành thủ tục nghiệm thu thanh toán các công trình sửa chữa đường bộ địa phương theo kế hoạch năm 2018 đã xây dựng, đồng thời giải ngân  ngay khi dự toán ngân sách được giao về địa phương, phấn đấu hoàn thành đúng niên hạn tài chính quy định.

Đối với việc xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ địa phương năm 2019, QUỹ BTDDBTWW đề nghị các địa phương că cứ trên số liệu phân chia nă 2018, triển khai xây dựng kế hoạch  để khi ngân sách trung ương phân chia có mục tiêu cho bảo trì năm 2019 thì có thể thực hiện ngay, đảm bảo tiến độ  sửa chữa đường bộ kịp thời, đáp ứng nhu cầu lưu thông cho nhân dân.  

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.