Khởi công đường băng gần 2 ngàn tỉ cho sân bay Cam Ranh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thực hiện nghi lễ khởi công đường bay
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thực hiện nghi lễ khởi công đường bay
(PLO) - Với mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, đường bay số 2 của Sân bay Cam Ranh sẽ đáp ứng không chỉ nhu cầu đi lại của hàng triệu khách du lịch mỗi năm mà sẽ góp phần để Khánh Hoà trở thành nơi sinh sống lý tưởng. 
Sáng 15-3, UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức lễ động thổ đường cất cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Sân bay Cam Ranh). Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và nhiều lãnh đạo các Bộ, Ngành, UBND tỉnh Khánh Hoà đã đến dự.   
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Chiến Thắng cho rằng, sân bay Cam Ranh là một trong những Cảng hàng không quan trọng nhất của khu vực Nam Trung Bộ. Đồng thời là 1 trong 27 sân bay chính của hệ thống sân bay quân sự toàn quốc.
Sân bay Cam Ranh được xây dựng từ năm 1965 làm căn cứ quân sự. Sau khi giải phóng 1975, sân bay thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng. Đến năm 2004 thì mới được đưa vào khai thác thương mại thay thế cho sân bay dân dụng Nha Trang. Được biết, sân bay hiện chỉ có 1 đường băng duy nhất đã xuống cấp, hư hỏng, sửa chữa nhiều thứ.
Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, hiện nay lượng hành khách thông qua Cảng ngày càng tăng, trở thành sân bay đứng thứ tư toàn quốc tính theo lượng hành khách thông qua kể từ năm 2008. 
“Khai thác máy bay tại sân bay Cam Ranh hiện thường xuyên quá tải 125% ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ khai thác của đường bay cất cánh số 1”-ông Vinh cho hay.  
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, dự kiến giai đoạn đến 2015 sử dụng nhà ga có công suất 1,5 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, đến cuối năm 2013 thì Cam Ranh đã đạt được mốc 1,5 triệu lượt khách. Cuối năm 2014 con số này đã tăng lên 2 triệu lượt khách, trong đó khoảng 900.000 lượt là khách quốc tế. Được biết, tổng mức đầu tư của dự án lên tới 1.936 tỉ đồng, thực hiện trong 36 tháng. 
Dự án cho BQL làm chủ đầu tư; Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng Công trình hàng không (ADCC) thiết kế; có 4 đơn vị thi công gồm: Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 4 (CTCP), Công ty cổ phần tập đoàn Phúc sơn, Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Phương Nam; Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng). Đơn vị tư vấn giám sát là: Công ty CP tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).
Ông Huỳnh Kỳ Trầm, Giám đốc Ban quản lý các công trình trọng điểm thuộc UBND tỉnh Khánh Hoà cũng cho hay, quy mô của Cảng số 2 đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, có quy mô và sức chịu tải đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay A320, A321, B737, A350-900, B767, E787, B747F, các loại Boing 777… Như vậy, sân bay Cam Ranh trong tương lai đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân trong nước.  
Có vị trí địa lý thuận lợi, cũng như lợi thế về tài nguyên biển, bờ biển có bãi tắm đẹp, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, di tích lịch sử, văn hoá phong phú… tạo cho TP Nhà Trang và Khánh Hoà có lợi thế phát triển về du lịch. Đây trở thành một trong những nơi lý tưởng nhất Việt Nam để du lịch nghỉ dưỡng cũng như sinh sống. 
Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20% lượng khách du lịch đến. Trong đó khách quốc tế tăng 30%. Trong năm 2014  thu hút 14,5 triệu lượt khách tham quan, lượng khách lưu trú là 3,6 triệu người, tăng 18,6%. 
Đáng chú ý, ông Lê Đức Vinh cho biết thêm, hiện nay Khánh Hoà, đặc biệt là TP Nha Trang đang được rất nhiều người dân ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chọn làm nơi sinh sống hoặc mua căn hộ để nghỉ dưỡng. “Đất lành chim đậu”, có được điều này là nhờ hệ thống giao thông thuận tiện hơn, việc di chuyển bằng phương tiện máy bay đã nhanh chóng hơn, đáp ứng nhu cầu của người dân.  

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.