Khánh thành Nhà máy Xử lý nước thải Từ Sơn

(PLO) - Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIX, sáng nay (6/9) tại xã Châu Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền đã tổ chức lễ Khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Xử lý nước thải (XLNT) Từ Sơn & Hệ thống thu gom nước thải thuộc Dự án Đầu tư Hệ thống XLNT thị xã Từ Sơn (giai đoạn I). 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trung tướng Bế Xuân Trường – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Phạm Xuân Đương, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Túy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tham dự buổi lễ.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các lãnh đạo bấm nút Khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Từ Sơn
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các lãnh đạo bấm nút
Khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Từ Sơn
Được đầu tư theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT) bởi Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền và Công ty CP Đầu tư Phát triển Môi trường SFC Việt Nam (Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền làm đại diện), Dự án Hệ thống XLNT thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 800 tỷ đồng, nhằm phục vụ cho khu vực nội thị TX Từ Sơn có diện tích khoảng 1.890 ha gồm các phường: Đông Ngàn, Đình Bảng, Đồng Nguyên, Tân Hồng, Trang Hạ, Châu Khuê, với dân số phục vụ khoảng 100.000 người. 
Dự án gồm hệ thống thu gom khoảng 40km, hơn 1.000 giếng tách và Nhà máy XLNT công suất tối đa 33.000 m3/ngày đêm tại phường Châu Khuê; giai đoạn 2 tăng công suất đạt 70.000 m3/ngày đêm. 
Hệ thống XLNT Từ Sơn được đầu tư tổng thể cả hệ thống thu gom và nhà máy XLNT; các trạm bơm, được kiểm soát tự động từ xa bằng hệ thống SCADA đảm bảo sự liên thông, phân bổ việc thu gom hợp lý theo nguyên tắc ưu tiên các điểm ô nhiễm nhất trước và nhu cầu thoát nước – nhất là vào thời tiết mưa. 
Đặc biệt là Nhà đầu tư đã cố gắng thực hiện nhà máy XLNT Từ Sơn để mang đến một hình ảnh hoàn toàn mới – thân thiện với môi trường và con người bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại và các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất của thế giới. Nhà máy sử dụng diện tích mặt bằng nhỏ (chỉ khoảng 150m2 cho công suất 1.000m3/ngày, nhỏ hơn từ 3 đến hơn 20 lần so với các công nghệ thông thường khác đang áp dụng tại Việt Nam có suất sử dụng đất 450 ÷ 3.000m2 cho công suất 1.000m3/ngày). 
Nước thải sau xử lý sinh học được khử trùng bằng tia cực tím thay cho việc sử dụng hóa chất như các công nghệ cũ. Công nghệ áp dụng cho nhà máy XLNT Từ Sơn giảm thiểu tối đa, không phát sinh ra môi trường các chất ô nhiễm thứ cấp (khí, mùi, ồn, ...) như các công nghệ cũ đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống người dân. 
Tại buổi lễ, sau khi cảm ơn lãnh đạo Trung ương đã quan tâm đến dự án nói riêng và Bắc Ninh nói chung, sự sẻ chia ủng hộ của cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt là người dân địa phương đã nhiệt tình ủng hộ dự án, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Cao Văn cũng đồng thời cho biết, nước thải sau xử lý sinh học được khử trùng bằng tia cực tím thay cho việc sử dụng hóa chất như các công nghệ cũ. 
Công nghệ áp dụng cho nhà máy XLNT Từ Sơn sẽ giảm thiểu tối đa, không phát sinh ra môi trường các chất ô nhiễm thứ cấp (khí, mùi, ồn, ...) như các công nghệ cũ đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống người dân. 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các lãnh đạo gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Bắc Ninh lần thứ XIX
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các lãnh đạo gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Bắc Ninh lần thứ XIX 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Thay mặt cho Thủ tướng Chính phủ xin được nhiệt liệt chúc mừng nhân dân của Bắc Ninh, nhân dân thị xã Từ Sơn vì đây là một dự án quan trọng trong phát triển kinh tế bền vững của tỉnh Bắc Ninh. Hiện tại, chúng ta đã thấy tình trạng môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng như thế nào. Vậy nên, các Nghị quyết của Đảng, chính sách Nhà nước đều nhấn mạnh vào 3 trụ cột phát triển, một mặt chúng ta phải đáp ứng tăng trưởng kinh tế xã hội, cải  thiện đời sống nhân dân nhưng mặt khác chúng ta cũng phải bảo đảm điều kiện an sinh xã hội, bảo đảm điều kiện về môi trường. 
Phó Thủ tướng cho biết, hiện cả nước mới chỉ có 50 nhà máy xử lý nước thải, 26 nhà máy đang xây dựng và các nhà máy mới xử lý dược 4,50 triệu m3 nước thải một ngày đêm của khu đô thị và khu dân cư tức là mới đáp ứng 22% yêu cầu, còn các khu công nghiệp là 87%. Đây là con số chưa thể đáp ứng yêu cầu và Thủ tướng vừa qua đã có chỉ thị cho các địa phương có khu công nghiệp phải khẩn trương đưa các nhà máy xử lý nước thải vào các khu công nghiệp. Một điều kiện hết sức quan trọng nếu địa phương nào không đưa hệ thống xử lý nước thải vào khu công nghiệp thì không cho tiếp tục mở rộng khu công nghiệp. 
Phó Thủ tướng khắng định: “Nếu không không có sự quan tâm của các cấp các ngành và đặc biệt là bà con nhân dân thị xã Từ Sơn không ủng hộ các dự án này thì không thể nào triển khai được. Với mức đầu tư theo dự kiến đã được phê duyệt là khoảng 17 triệu/m3 thấp hơn so với mức chuẩn của Bộ Xây dựng 20 triệu/m3 cũng và thấp hơn nữa đầu tư nước ngoài 40 triệu/m3. 
Vì thế, Lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Xử lý nước thải Từ Sơn ngày hôm nay, tôi biểu dương tỉnh Bắc Ninh đã có mô hình sáng tạo để thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp xử lý nước thải. Tôi mong người dân tỉnh Bắc Ninh ủng hộ các công trình xử lý nước thải được triển khai nhiều hơn. 
Cùng với đó, tỉnh Bắc Ninh cũng như các tỉnh khác cần lấy tiêu chí về môi trường, tiêu chí bảo đảm cung cấp nước, bảo đảm nước sạch, bảo dảm vệ sinh môi trường là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá trình độ phát triển của địa phương cũng như trình độ quản lý của lãnh đạo địa phương đó”. 
Được biết, là Nhà đầu tư của 07 trong tổng số 08 dự án đã và đang triển khai trên toàn quốc theo hình thức PPP trong lĩnh vực xử lý nước thải, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền (Phú Điền) và Công ty Cổ phần Phát triển Môi trường SFC Việt Nam (SFC) không chỉ là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xử lý nước thải mà hai doanh nghiệp này còn là đơn vị cung cấp công nghệ, tổng thầu EPC cho nhiều dự án quy mô lớn trên toàn quốc, đã thực hiện nhiều dự án ODA; đặc biệt Phú Điền- SFC hiện nay là đơn vị quản lý vận hành và bảo dưỡng hàng chục hệ thống và nhà máy XLNT quy mô lớn trên toàn quốc, trong đó có nhà máy XLNT Yên Sở 210.000m3/ngày công suất lớn nhất nước đang vận hành. Nhờ những kinh nghiệm về công nghệ, thi công, quản lý vận hành đã giúp Liên danh Công ty Phú Điền- SFC thực hiện tốt công trình hệ thống XLNT Từ Sơn, đưa dự án về đích trước 6 tháng so với kế hoạch.
Thị Xã Từ Sơn là một trong những địa phương tập trung làng nghề mật độ lớn, nước thải làng nghề có nồng độ các thông số ô nhiễm cao. Nhà máy XLNT Từ Sơn sẽ giúp Từ Sơn không phải đầu tư riêng XLNT làng nghề mà đã kịp thời giải quyết bức xúc và tiết kiệm chi phí. Ngoài yếu tố nước thải làng nghề là đặc thù của Từ Sơn thì một trong những bức xúc lớn hiện nay tại các đô thị lớn, các địa bàn tập trung khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn là phân bùn bể phốt chưa được xử lý hoặc xử lý tại một số cơ sở riêng lẻ chưa đảm bảo vì chi phí xử lý cao và đặc biệt là chi phí đầu tư để đáp ứng qui chuẩn, tiêu chuẩn cao do vậy thường không được đầu tư đúng mức. 
Việc xử lý không đảm bảo phân bùn bể phốt không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Lần đầu tiên một hệ thống đồng bộ xử lý phân bùn bể phốt từ khâu tiếp nhận đến xử lý triệt để bằng sinh học tại Nhà máy XLNT Từ Sơn. Các thiết bị chính xuất xứ các nước Châu Âu, G7; toàn bộ Nhà máy được vận hành tự động hoàn toàn bằng hệ thống điều khiển SCADA, có thể vận hành từ xa qua Internet. Đặc biệt, khuôn viên nhà máy được thiết kế cây xanh cảnh quan kiến tạo hình ảnh thân thiện môi trường. Nhờ đó, vấn đề ô nhiễm môi trường từ nước thải sẽ được xử lý một cách tối đa.  

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.