Facebook Instant Articles

Khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Minh Hữu
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Minh Hữu
(PLVN) - Sáng nay - 11/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến tham dự lễ khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội).

Tham dự lễ khánh thành còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án Thăng Long, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn, giám sát đã thực hiện dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (phải) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (phải) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu

Theo Phó Thủ tướng, đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và các vùng lân cận. Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, đưa dự án vào khai thác đảm bảo chất lượng, an toàn, không để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Toàn cảnh lễ cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu
Toàn cảnh lễ cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu 

Thông tin về dự án, ông Dương Viết Roãn - Trưởng Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm.

Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu cạn hơn 5.300 tỷ. Ảnh: Minh Hữu
Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu cạn hơn 5.300 tỷ. Ảnh: Minh Hữu 

Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk=100Km/h (đoạn cuối tuyến châm chước Vtk=80Km/h), theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Chiều dài cầu và đường dẫn L=5,367Km (riêng cầu cạn dài L=4,591Km).

Dự án gồm 2 gói thầu. Cụ thể, gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4; giá trị hợp đồng khoảng 1.081 tỷ đồng. Gói thầu số 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI; giá trị hợp đồng khoảng 1.021 tỷ đồng.

Các gói thầu này được triển khai thi công xây dựng tháng 1/2018, hoàn thành tháng 9/2020. “Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng”, ông Dương Viết Roãn cho biết.

Dự án được đánh giá đẹp, là tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc trên cao duy nhất ở trung tâm Thủ đô. Ảnh: Minh Hữu
Dự án được đánh giá đẹp, là tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc trên cao duy nhất ở trung tâm Thủ đô. Ảnh: Minh Hữu

Theo Bộ GTVT, thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng 02 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô, bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Đường một chiều, có phân cách ở giữa, 4 làn rộng rãi. Ảnh: Minh Hữu
Đường một chiều, có phân cách ở giữa, 4 làn rộng rãi. Ảnh: Minh Hữu 

Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của TP Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.