Hơn 100 tỷ đồng làm 3,8km đường

Dự án đường dài 3,8km, được phê duyệt đầu tư lên đến hơn 100 tỷ đồng
Dự án đường dài 3,8km, được phê duyệt đầu tư lên đến hơn 100 tỷ đồng
(PLO) - Hơn 100 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp khoảng 3,8km đường nhưng nhà thầu vẫn phải thi công nhảy cóc vì khó khăn trong giải phóng mặt bằng…
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ (BQLXD Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) - chủ đầu tư thực hiện dự án nâng câp, mở rộng đường Tam Kỳ-Tam Thanh (đường ĐT 616 cũ), tháng 6/2014 dự án khởi công, dự kiến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành. Hiện đang gấp rút bồi thường để cuối năm nay thảm nhựa xong 3,8km đưa vào sử dụng.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BQLXD Tam Kỳ cho biết, tuyến đường mở rộng, nâng cấp Tam Kỳ-Tam Thanh có chiều dài 3,8km, bề rộng mặt đường thảm nhựa 15m, không có thiết kế vỉa hè, hệ thống thoát nước được phê duyệt đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Cty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC).
Dự án đi qua phường An Phú và xã Tam Phú có 301 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 26 hộ bị giải tỏa trắng. Hiện đã có 130 hộ đồng ý nhận tiền bàn giao mặt bằng và đơn vị thi công đã thảm nhựa được hơn 1km, thi công nền đường được khoảng 0,2km. 
Tuy nhiên, người dân  sống hai bên đường phản ánh việc thi công nhảy cóc đã gây phiền hà cho dân như bụi mù mịt, đường ổ voi, trời mưa nước trên đường đổ thẳng vào nhà dân ngập nước. Người dân cho rằng, chính giá đền bù chỗ cao, chỗ thấp nên không đồng ý bàn giao mặt bằng là nguyên nhân buộc đơn vị thi công phải thi công nhảy cóc. 
Ông Ngô Đúng, phường An Phú cho biết, nhà ông bị thu hồi gần 200m2 đất ở nhưng chỉ được áp giá đền bù 500 nghìn đồng/m2, trong khi ngay ngã ba Bà Tá, cách nhà chừng 500m, cũng ở phường An Phú nhưng  được đền bù hơn 1,5 triệu đồng/m2. Vì vậy, ông không đồng ý bàn giao mặt bằng. Khi được hỏi về số tiền đầu tư cho con đường dài 3,8km lên đến hơn 100 tỷ đồng, trong đó tiền đền bù, giải tỏa chiếm gần một nửa, ông Đúng không tin đó là sự thật. 
“Mở rộng, nâng cấp có 3,8km mà đầu tư hơn 100 tỷ đồng, thật hay giỡn vậy? Nghe tiền đền bù, giải tỏa chiếm gần một nửa nhưng các hộ dân có ai nhận được đền bù quá 1 tỷ đồng đâu. Trong khi giá đền bù, hỗ trợ quá thấp, dân không đồng tình nên vẫn chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng nên đường phải thi công nhảy cóc, nham nhở…”- ông Đúng bức xúc.
Trả lời việc dự án đầu tư “khủng” này vướng mặt bằng do đền bù,  Giám đốc Tuấn giải thích, sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản ủy quyền cho UBND các huyện, TP thuộc tỉnh xây dựng bảng giá đền bù, hỗ trợ cụ thể cho từng dự án. Hiện BQL đã xây dựng bảng giá cụ thể gửi Sở TN&MT thẩm định rồi chuyển lại cho UBND TP.Tam Kỳ phê duyệt để áp giá đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này. 
“UBND TP. Tam Kỳ đã đồng ý chủ trương cho phép BQL ký hợp đồng với đơn vị tư vấn khảo sát, xây dựng giá cụ thể phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện đơn vị tư vấn đang triển khai nghiên cứu, xây dựng giá cụ thể của tuyến đường phân thành 3 khu vực: cao nhất là 1.150.000 đồng/m2, 1.000.000 đồng/m2 và 890.000 đồng/m2. Như vậy, giá mới sẽ cao hơn giá đền bù cũ”- ông Tuấn cho biết. Theo ông Tuấn, nếu phương án giá mới này được phê duyệt thì cuối tháng 5 này sẽ giải tỏa xong mặt bằng phần còn lại để bàn giao cho đơn vị thi công để thi công xong phần còn lại.
Được biết, theo Quyết định số 3386 ngày 31/10/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tam Kỳ-Tam Thanh,  giai đoạn 1 của tuyến đường này gồm hạng mục nền, mặt đường và công trình. 
Tổng vốn đầu tư là 100.951.250.000 đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 47,7 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 35,8 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 762 triệu đồng; chi phí tư vấn hơn 3,1 tỷ đồng; chi phí khác hơn 1,1 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 12 tỷ đồng. 
Tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân và nhu cầu vận tải trong vùng, tăng cường khả năng liên kết phát triển vùng, đồng thời góp phần phục vụ kịp thời công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai, bão lũ xảy ra; góp phần ổn định sản xuất và cải thiện đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực, kết hợp với đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường của địa phương.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.