Hiệu quả từ hệ thống cân xe tự động trên QL5

(PLVN) - Sáng 4/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã tổ chức triển khai, đánh giá hoạt động thí điểm hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên QL5.
Hiệu quả từ hệ thống cân xe tự động trên QL5 Hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên QL5.

Tỉ lệ xe quá tải giảm dần theo từng tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, từ 0h ngày 15/8/2020, Tổng cục đã cho trích xuất dữ liệu, sử dụng kết quả thu được từ 2 bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt trên 2 làn xe, tại Km 78+830 trên QL5 (chiều Hải Phòng-Hà Nội) để xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm mức xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Thống kê cho thấy, từ 15/8-30/11/2020, tổng số xe tải (xe thân liền khối lượng toàn bộ ≥16 tấn và tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc) được cân kiểm tra là 305.015 xe, trong đó có 451 xe (tỷ lệ bằng 0,15%) vi phạm tải trọng đường bộ ở mức xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Kể từ khi bộ cân được lắp đặt và sử dụng, tỷ lệ xe vi phạm quá tải trọng giảm dần theo từng tháng. 

Tháng đầu tiên, số xe vi phạm giảm còn 0,23%, số xe vi phạm theo ngày giảm xuống bình quân còn 7,2 xe/ngày; tháng thứ hai, số xe vi phạm giảm còn 0,18%%, số xe vi phạm theo ngày giảm xuống bình quân còn 5,4 xe/ngày; tháng thứ ba và nửa đầu tháng thứ tư, số xe vi phạm giảm còn tỉ lệ 0,15%, số xe vi phạm theo ngày giảm xuống bình quân còn 4,2 xe/ngày. Đặc biệt, có 10 ngày không có xe vi phạm.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ cho biết: Lần đầu tiên thông qua hệ thống cân này đã phát hiện và xử lý, ngăn chặn được tình trạng các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục, số xe vi phạm tổng trọng lượng giảm rất nhiều. Hầu hết các chủ phương tiện đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.

Hệ thống cân điện tử trên do Cơ quan Hợp tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với hệ thống camera hiện đại, tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin như tên chủ xe, khối lượng bản thân xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Trong khi đó, với loại hình trạm cân tải trọng cũ phải cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe.

Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số như xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu %,...

“Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, hình thành trên sự kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ”, bà Hiền cho biết.

Đại diện Tổng cục Đường bộ đánh giá hệ thống cân tốc độ cao này, ứng dụng công nghệ cảm biến lực có độ chính xác cao, ổn định, tin cậy; phần mềm cân xe tự động của Tổng cục Đường bộ cho phép hệ thống cân hoạt động tự động hoàn toàn, không cần thao tác vận hành và can thiệp của con người; cho ra kết quả cân rất nhanh (từ 3-15 giây tùy thuộc tốc độ và tình trạng mạng internet tại thời điểm xe lưu thông qua cân); kiểm soát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân.

Đặc biệt, hệ thống cân này còn hỗ trợ việc áp dụng hình thức xử phạt nguội, giúp lực lượng chức năng không phải trực tiếp ra đường để dừng xe, kiểm tra và xử phạt vi phạm, tránh được tiếp xúc và va chạm với tổ chức, cá nhân vi phạm; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt không đáng kể; nhân sự không phải trực 24/24 giờ trong ngày, không làm việc trực tiếp tại hiện trường; lái xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt...

Đề xuất nhân rộng

Kiến nghị với Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, để có thể triển khai áp dụng rộng rãi mô hình, công nghệ kiểm tra tải trọng xe tốc độ cao, tự động, Tổng cục đã xây dựng, trình và đề nghị Bộ GTVT tải ban hành mô hình thiết kế hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tự động, tốc độ cao để triển khai cho các dự án khác. Trước mắt, đề xuất cho lắp đặt cân tự động trên một số hệ thống đường bộ của thành phố Hà Nội, trong đó có đường vành đai 3, cầu Thăng Long và dự án lắp đặt cân xe trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhìn nhận, với sự phát triển của đất nước, với cơ̛ chế thị trường, lợi nhuận gắn liền với sản xuất kinh doanh sẽ vẫn tồn tại xe quá tải, nếu không quyết liệt sẽ làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Do đó, cần tiếp tục duy trì kiểm soát mạnh mẽ hơn đối với xe quá tải.

“Khi thí điểm xong hệ thống cân kiểm soát tải trọng tự động đã mang lại hiệu quả, đã đúng, đã trúng thì chúng ta cần sớm tham mưu cho Chính phủ thực hiện mô hình này về kiểm soát tải trọng. Nhưng sớm đưa mô hình mới này vào thực tế cần phải hoàn thiện nhanh về mặt thủ tục pháp lý làm cơ sở duyệt chủ trương đầu tư”, ông Thọ nói.

Ông Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ hoàn thiện báo cáo thí điểm, phân tích rõ những ưu điểm và cả những tồn tại, hạn chế để xây dựng Đề án cân tải trọng tốc độ cao tự động trình Bộ GTVT để trình Chính phủ phê duyệt. Trước mắt, trong tháng 1/2021, Bộ GTVT sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định của Thủ tướng về đề án làm cơ sở pháp lý triển khai nhân rộng trong cả nước.

Trong đó, ông Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ cần bổ sung và làm rõ việc xác định mô hình, tiêu chuẩn quy chuẩn để tạo hành lang pháp lý, kiến nghị nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách (từ nguồn Trung ương hay địa phương) và chi phí quản lý, bảo dưỡng. 

Tổng cục Đường bộ cũng vừa ban hành kế hoạch tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải, tải trọng phương tiện trước và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Nhằm mục đích đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết, Tổng cục yêu cầu các Sở GTVT (có quản lý QL ủy quyền) tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý tại các bến xe, bến tàu, nhà ga, đầu mối xếp hàng (bến bãi, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn) đối với hoạt động vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa, kiểm soát hành vi xếp khách, xếp hàng, chở hàng quá tải trọng cho phép tham gia giao thông.

Về xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng phương tiện và kích thước thành, thùng xe, các Sở GTVT có trách nhiệm thông báo cho địa phương quản lý doanh nghiệp vận tải để đối chiếu, rà soát việc ký cam kết không vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định.

Với các Cục QLĐB I, II, III và IV, cần chủ động phối hợp với các Sở GTVT triển khai kế hoạch phối hợp về kiểm soát xe quá tải tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoặc sử dụng cân xách tay trên các quốc lộ thuộc địa bàn quản lý của Cục, tập trung trên QL 1 (từ Lạng Sơn đến Cần Thơ).

Triển khai rà soát, yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường để người tham gia giao thông biết, thực hiện và làm căn cứ xử lý vi phạm; cắm biển cấm dừng, đỗ xe tại những nơi có tình trạng nhiều xe chở hàng quá tải trọng dừng, đỗ gây mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.

Với Vụ Quản lý bảo trì đường bộ, tăng cường kiểm tra các đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc, đôn đốc các chủ đầu tư, trong việc thực hiện kiểm soát xe quá tải, quá khổ trên đường cao tốc.

Văn Sơn
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cuộc chơi lợi ích với vaccine

Cuộc chơi lợi ích với vaccine
(PLVN) - Bước sang năm thứ hai, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra vẫn bỡn cợt với nhân loại trên thế giới. Hai sự khác biệt cơ bản nhất giữa năm nay và năm trước là con người trên thế giới đã bào chế ra được một số loại vaccine (vắc-xin) phòng ngừa dịch bệnh này, và virus corona có thêm nhiều biến chủng mới mà con người chưa hoàn toàn dám chắc các loại vaccine đã bào chế ra có thể phòng ngừa hay không. 

Đặc sản thắng cố - thưởng thức một lần nhớ mãi

Đặc sản thắng cố - thưởng thức một lần nhớ mãi
(PLVN) - Món ăn của mỗi vùng miền thường mang đậm những nét riêng, bản sắc riêng của người dân bản địa. Món thắng cố cũng vậy, nó như toát lên sự nồng hậu, mến khách của người dân vùng núi cao và để lại những ấn tượng khó phai trong lòng mỗi du khách khi đặt chân đến Lào Cai này.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3
(PLVN) - Thay đổi cách xếp lương giáo viên từ mầm non đến THCS công lập; Cho người khác “mượn” văn bằng, chứng chỉ bị phạt tới 10 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2021.

Cần danh nghĩa hơn thực chất

Cần danh nghĩa hơn thực chất
(PLVN) - Hơn một tháng sau khi chính thức nắm quyền hành pháp tối cao ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên của quân đội Mỹ, tức là hành động quân sự trực tiếp lần đầu tiên. 

Quinton Ramone "Rampage" Jackson: Người tiên phong trong phong trào phát triển MMA trên toàn thế giới

Quinton Ramone "Rampage" Jackson: Người tiên phong trong phong trào phát triển MMA trên toàn thế giới
(PLVN) - Quinton Ramone "Rampage" Jackson (SN 1978) là một võ sĩ võ hỗn hợp MMA, một diễn viên và là cựu đô vật chuyên nghiệp người Mỹ, anh đã chiến đấu và giành chiến thắng tại Bellator MMA: Season Ten Light Heavyweight Tournament. Anh cũng là cựu vô địch tại UFC và đã thống nhất đai vô địch hạng trung Pride. 
Nghệ nhân cả đời đắm đuối với nghề vẽ biển hiệu quảng cáo

Nghệ nhân cả đời đắm đuối với nghề vẽ biển hiệu quảng cáo

(PLVN) - Trên con đường An Dương Vương (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), giữa những tấm biển quảng cáo dán decal, treo đèn led, có một biển hiệu được vẽ bằng tay tỉ mỉ “Hoàng Minh Phương – Vẽ, quảng cáo, bảng hiệu, hộp đèn, chữ nổi...”. Bằng tài năng, tâm huyết của mình, người chủ tiệm đã giúp lưu giữ những nét đẹp, riêng biệt và đang làm sống dậy nghề vẽ biển hiệu quảng cáo một thời là biểu tượng của đất Sài thành. 

Những rưng rưng thầm lặng…

Những rưng rưng thầm lặng…
(PLVN) - Mỗi lần dịch bệnh bùng phát là các bác sỹ lại bước vào “trận chiến” mới. Có người không ngần ngại xung phong  vào tâm dịch cả hai đợt bùng phát. Có người hoãn cưới và nhiều y, bác sỹ đã để lại cái Tết sum họp sau lưng, ngày đêm căng mình chạy đua với dịch bệnh…
Tết muộn với người dân… Sài thành

Tết muộn với người dân… Sài thành

(PLVN) - Những ngày này, đường phố Sài Gòn đã trở lại nhịp sống bình thường. Nhưng, vẫn có thể nhận ra chút “khác thường” len lỏi, đó là sự thưa vắng cư dân hơn, sự chậm rãi hơn trong nhịp sống và tất nhiên, không thể thiếu các biện pháp phòng chống dịch.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬