Hải Phòng phòng chống Covid-19 tại cảng biển ra sao?

Hải Phòng có 44 cảng biển đang hoạt động
Hải Phòng có 44 cảng biển đang hoạt động
(PLVN) - Với tổng số 44 cảng biển hoạt động trên khắp địa bàn, TP Cảng Hải Phòng là cửa ngõ quốc tế bằng đường biển, ngày ngày đón nhận hàng trăm phương tiện cũng như thuyền viên đến từ các nước đang là tâm dịch Covid-19.

Chưa có thuyền viên dương tính với Covid-19

Ngày 16/3, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp với các lực lượng liên quan gồm: Bộ đội Biên phòng, Hải quan Hải Phòng, Sở Y tế, Cảng vụ Hàng Hải, đại diện một số cảng Hải Phòng về việc kiểm soát hàng hóa nhập khẩu và người nước ngoài ra vào TP. Cuộc họp được diễn ra theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Với tổng số 44 cảng biển hoạt động trên khắp địa bàn, Hải Phòng là địa phương có nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập, bùng phát. Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, từ 1/1-15/3/2020, có 1.777 lượt tàu nước ngoài vào, rời cảng biển Hải Phòng.

Tất cả các tàu nhập cảnh qua cảng Hải Phòng đều được tiến hành kiểm dịch
 Tất cả các tàu nhập cảnh qua cảng Hải Phòng đều được tiến hành kiểm dịch

Tính riêng từ 01/2 -15/3/2020, theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng, có 619 lượt phương tiện, trong đó có 474 phương tiện đến từ vùng có dịch ( 52 tàu Trung Quốc, 13 tàu Đài Loan, 50 tàu Hồng Kông, 15 tàu Hàn Quốc, 6 tàu Anh…) qua cảng Hải Phòng.

Ngoài ra, có tổng số 10.888 lượt thuyền viên nhập cảnh qua cảng Hải Phòng. Trong đó, có 64 thuyền viên nhập cảnh phải cách ly gồm 42 người cách ly tập trung, 22 người cách ly tại nơi cư trú, tạm trú. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện thuyền viên nào bị nhiễm Covid-19 xuất, nhập cảnh tại khu vực cảng biển Hải Phòng. Kết quả này có được nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ của tất cả các cơ quan liên ngành gồm Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Sở Y tế, Cảng vụ Hàng Hải.

Trước khi tàu đến Cảng, đại lý tàu phải tiến hành khai báo thủ tục biên phòng điện tử thông qua cổng thông tin 1 cửa quốc gia. Sau khi nắm được thông tin tàu, thuyền viên đến từ hoặc đi qua vùng dịch, lực lượng Bộ đội Biên phòng sẽ phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Cảng vụ Hàng hải thống nhất tiến hành kiểm tra y tế tại tàu khi tàu đến vùng đón trả hoa tiêu.

Sau khi có kết quả kiểm tra y tế của lực lượng kiểm dịch y tế, nếu sức khỏe của thuyền viên trên tàu bình thường, không có biểu hiện lây nhiễm Covid-19 thì Biên phòng cửa khẩu Cảng sẽ tiến hành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu cũng như thuyền viên.

Là TP Cảng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Hải Phòng rất lớn (Ảnh: Trọng Luân)
 Là TP Cảng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Hải Phòng rất lớn (Ảnh: Trọng Luân)

Đối với tàu, thuyền viên không qua vùng dịch thì tiến hành làm thủ tục nhập cảnh bình thường, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tiến hành kiểm tra y tế khi tàu cập cảng.

Đối với tàu có thuyền viên nghi ngờ nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu tàu neo tại khu vực kiểm dịch là khu vực phao số 0 tại khu neo Hòn Dáu. Thuyền viên sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm để đi xét nghiệm. Trong trường hợp tàu, thuyền viên đã làm xong thủ tục nhập cảnh vào neo đậu tại cảng mới phát hiện thuyền viên nghi nhiễm covid-19 thì lực lượng liên ngành sẽ khoanh vùng để tạo vùng đệm an toàn xung quanh tàu khoảng 7-10m, cách ly toàn bộ số thuyền viên trên tàu.

Đại diện Sở Y tế Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp
 Đại diện Sở Y tế Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp

Triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với các cơ quan liên quan áp dụng tờ khai y tế với tất cả các thuyền viên trên các tàu nhập cảnh vào thông qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Bắt đầu từ 12h ngày 15/3/2020, Cảng vụ Hàng Hải phối hợp với cơ quan liên quan tam thời không nhập cảnh qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hành khách đến từ hoặc đã đi qua các nước châu Âu trong vòng 14 ngày.

Còn khó khăn, vướng mắc

Phát biểu tại cuộc họp, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang cho biết lực lượng Hải quan đã xây dựng kịch bản nếu có cán bộ, người lao động dương tính với Covid-19. Hải quan cũng dừng hoạt động thanh, kiểm tra không cần thiết. Tuy nhiên, nhiệm vụ đảm bảo cho hàng nghìn người lao động của Cục Hải quan trước tình hình dịch bệnh phức tạp như vậy là rất khó khăn.

Theo đại diện của Cảng vụ Hàng hải, thời gian ủ bệnh của Covid-19 khá dài nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho hoa tiêu, đại lý, công nhân cảng vụ Hàng Hải, Cục Hải quan; kiểm dịch viên của Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế; cán bộ, chiến sỹ của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng khi lên tàu làm việc.

Thêm nữa, khu neo Hòn Dấu được chỉ định là khu neo kiểm dịch của khu vực cảng biển Hải Phòng. Tuy nhiên, khu vực này xa đất liền và thường xuyên bị ảnh hưởng của sóng gió, khó khăn cho công tác kiểm dịch y tế. Không chỉ vậy, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng không có phương tiện thủy phục vụ kiểm dịch và số lượng kiểm dịch viên hạn chế nên rất khó khăn cho hoạt động kiểm soát. Hiện, ca nô hoa tiêu phải hỗ trợ lực lượng kiểm dịch.

Sản lượng sụt giảm

Theo nhận định chung của các cơ quan chuyên môn, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại Hải Phòng.

Trong số 44 cảng biển, gần như chỉ có công ty cổ phần cảng Hải Phòng có sản lượng hàng hóa tăng. Cụ thể, 02 tháng đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng thực hiện được 3,8 triệu tấn (tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2019). Trong khi đó, hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng đạt 17,7 triệu tấn (tăng 6,2% so với cùng kỳ). Còn lại, sản lượng hàng hóa tại các bến cảng khác thì giảm trên 15%.

Hiện, hàng hóa nhập khẩu về Cảng Hải phòng, đặc biệt là Cảng Hoàng Diệu có sản lượng mặt sắt thép chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm đến 60% sản lượng hàng hóa nhập khẩu. Do đó, sản lượng hàng sắt thép nhập khẩu đã giảm mạnh trong tháng 2, mức giảm đến 100.000 tấn/tháng.

Hầu hết các cảng, biển Hải Phòng đều bị ảnh hưởng do Covid-19
 Hầu hết các cảng, biển Hải Phòng đều bị ảnh hưởng do Covid-19

Đối với mặt hàng container thì mặt hàng container nội địa bị giảm 10% do lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về TP Hồ Chí Minh xuất ra khu vực phía Bắc bị giảm. Đối với container ngoại bị ảnh hưởng đến toàn tuyến với các dịch vụ của các hãng có đi qua Trung Quốc.

Ngoài việc chủ động cắt tất cả các chuyến tàu có lịch trình vào Trung Quốc, các hãng tàu còn phải chấp nhận bù lỗ để đảm bảo chiến lược lâu dài về nguồn hàng. Đặc biệt là tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đang có diễn biến phức tạp. Hiện các service có tàu về cảng Tân Vũ thì hầu hết các tuyến đều có đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc và các vùng lãnh thổ Trung Quốc là Hồng Kong, Đài Loan, do đó, việc sản lượng của các hàng bị giảm 15% bởi dịch bệnh là điều tất yếu.

Không để “lỗ hổng” Cảng biển ảnh hưởng đến chống dịch

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình yêu cầu tất cả các đơn vị gồm 44 cảng biển, Cục Hải quan, Bộ đội biên phòng, Trung tâm kiểm dịch quốc tế, Cảng vụ hàng hải phải xây dựng các kịch bản nếu phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19.

Hải Phòng tổ chức họp liên ngành bàn giải pháp tốt nhất phòng dịch cho cảng biển
 Hải Phòng tổ chức họp liên ngành bàn giải pháp tốt nhất phòng dịch cho cảng biển

“Không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để nhũng nhiều doanh nghiệp. Tuyệt đối không được để thiếu nguồn nhân lực hoạt động trong thời điểm dịch bệnh. Chúng ta phải làm hết trách nhiệm, không để “lỗ hổng” cảng biển ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chống dịch của TP cũng như đất nước”, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình nói.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại cuộc họp
 Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại cuộc họp

Cùng với đó, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến cũng cho rằng Hải Phòng tuyệt đối không chủ quan vì chưa có ca nào dương tính với Covid-19. Nhiệm vụ quan trọng của tất cả các cảng biển nói chung là phát hiện và cách ly.

“Ngoài việc khử trùng tàu bè và hàng hóa khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào, các đơn vị cũng phải xây dựng kịch bản chi tiết, tính toán phương tiện cơ sở vật chất, bảo vệ công nhân, người lao động. Việc quản lý thủy thủ, thuyền viên cũng vô cùng cần thiết”, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến nhấn mạnh.

Trong ngày 16/3, lãnh đạo TP Hải Phòng cũng thực hiện công tác kiểm tra việc phòng dịch Covid-19 tại cảng Tân Vũ.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.