Hải Phòng lắp trạm cân để “xử” xe quá tải đi vào đường cấm

Trạm cân được lắp đặt tại khu vực suối khoáng nóng huyện Tiên Lãng để hạn chế xe quá khổ, quá tải
Trạm cân được lắp đặt tại khu vực suối khoáng nóng huyện Tiên Lãng để hạn chế xe quá khổ, quá tải
(PLVN) - Đó là giải pháp mà Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng và Công an huyện Tiên Lãng đã thực hiện nhằm hạn chế tối đa việc hàng loạt xe quá khổ, quá tải chạy qua tỉnh lộ 354 gây mất an toàn giao thông trong thời gian qua.

Xe container “oanh tạc” đường dân sinh

Sau khi cầu Phao Đăng, cầu Hàn và tuyến đường lân cận hoàn thành được vài tháng nay, lưu lượng phương tiện vận tải qua tỉnh lộ 354 tăng cao, đặc biệt xe container, xe quá khổ, xe quá tải. Hầu hết các xe container chạy qua tỉnh lộ 354 với mục đích trốn trạm BOT Tiên Cựu tại Quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo), vừa “tiết kiệm” được chi phí vừa rút ngắn quãng đường chạy xuống 5km.

Tỉnh lộ 354 là tuyến đường quan trọng, qua các cơ quan đầu não của huyện, các trường cấp 2,3; năm doanh nghiệp và hai chợ tại huyện Tiên Lãng với hàng nghìn hộ dân sinh sống hai bên đường. Con đường dân sinh này còn là con đường huyết mạch nối các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và một phần huyện An Lão với nội thành Hải Phòng.

Mặc dù đã có biển cấm nhưng bắt đầu từ khoảng 18h đến 6h sáng hôm sau, những đoàn xe container tầm 8-10 chiếc vẫn “bất chấp” nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao trên tỉnh lộ 354. Ước tính, mỗi đêm có tới hàng trăm container đã “né” trạm BOT Tiên Cựu thành công.

Việc gia tăng đột biến của lượng xe container nói trên đã khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Cụ thể, ngày 10/2/2020, xe container mang biển kiểm soát 15H1-038.66 va chạm với 1 xe máy Gravita khiến phụ nữ điều khiển xe máy bị thương nặng.

Clip ghi nhận về đoàn xe container nối đuôi nhau chạy "oanh tạc" đường dân sinh vào ngày 28/2:

Ông Nguyễn Văn Lâm (50 tuổi, thị trấn Tiên Lãng) cho hay: “Huyện Tiên Lãng vốn là huyện thuần nông, xưa nay chưa từng xảy ra tình trạng hàng trăm xe công chạy mỗi tối. Mỗi đoàn xe công chạy qua, chúng tôi có cảm giác nhà mình rung lên, nhiều khi cả nhà mất ngủ”.

Những chiếc container chạy trên tỉnh lộ 354 (đoạn qua huyện Tiên Lãng) chủ yếu để "né" trạm BOT Tiên Cựu (huyện Vĩnh Bảo).
 Những chiếc container chạy trên tỉnh lộ 354 (đoạn qua huyện Tiên Lãng) chủ yếu để "né" trạm BOT Tiên Cựu (huyện Vĩnh Bảo).

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, Phó Trưởng công an huyện Tiên Lãng Cao Viết Hùng cho biết, chỉ trong vòng khoảng 2 tháng từ tháng 1-2/2020, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 100 xe container vi phạm đồng thời tước giấy phép lái xe của 41 trường hợp. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng vẫn gặp khó khăn do hệ thống biển báo không đồng bộ, nguồn nhân lực mỏng.

Nguy cơ “vỡ trận” nếu “rút” trạm cân?

Để “xử” những container vi phạm, bắt đầu từ ngày 10/3, Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng đã lắp đặt biển hạn chế tải trọng qua các cầu huyện đội (huyện Tiên Lãng), cầu Vàng và cầu Nguyệt (huyện An Lão).

Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng di chuyển bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động về Km13+900 ĐT.354 (khu vực suối khoáng nóng huyện Tiên Lãng) để kiểm soát. Không chỉ vậy, cân xách tay điện tử cũng được huy động để kiểm soát trên các tuyến đường khu vực địa bàn huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.

Từ khi lắp trạm cân, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an huyện Tiên Lãng tiến hành trực chốt 24/24h mỗi ngày. Mỗi ca trực gồm 4 cảnh sát giao thông huyện Tiên Lãng, 4 thanh tra giao thông tiến hành cân, kiểm tra xe vận chuyển hàng hóa qua cầu huyện đội, thị trấn Tiên Lãng để thống kê theo ngày.

Trạm cân hoạt động 24/24 đang phát huy hiệu quả khá tốt.
 Trạm cân hoạt động 24/24 đang phát huy hiệu quả khá tốt.

Do đó, tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy qua tỉnh lộ 354 đã gần như chấm dứt. Đến nay, các phương tiện lưu thông cơ bản chấp hành tốt quy định biển báo, không vi phạm chở hàng quá khổ, quả tải hàng hóa, quá tải cầu, đường. Theo thống kê, từ ngày 10/3 đến hết tháng 3/2020, lực lượng chức năng đã lập biên bản 2/290 trường hợp được kiểm tra, 2/420 lượt xe qua trạm cân.

Theo nhận định của Phó Trưởng công an huyện Tiên Lãng Cao Viết Hùng, lượng xe quá khổ, quá tải đã giảm trên 95% nhưng vẫn còn một số xe container đủ tải hoặc dưới tải chạy qua tỉnh lộ 354. Việc duy trì trạm cân là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là nếu rút trạm cân thì nguy cơ “vỡ trận” có xảy ra không?

Để giải quyết “bài toán” này, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu đề xuất cắm thêm biển báo cấm xe có chiều dài từ 10m trở lên dọc theo hai bên tuyến (xe container có chiều dài từ 10m đến 12m –PV). Đề xuất này được xem là giải pháp hữu hiệu nhất kể cả khi không có trạm cân hoạt động.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.