Hà Tĩnh, Quảng Bình xả trạm thu phí BOT trong bão, Bến Thủy 'tận thu'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong khi các trạm thu phí BOT tại Hà Tĩnh, Quảng Bình đều xả trạm trong bão số 10 thì trạm BOT tại Nghệ An vẫn thu phí như thường.

BOT Bến Thủy: “Công điện chung chung”

Ngày 15/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công điện khẩn tới các đơn vị trực thuộc về việc xả trạm thu phí đường bộ phục vụ công tác ứng phó bão số 10.

Cụ thể, Tổng cục yêu cầu Thanh tra đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương và nhà đầu tư dự án BOT đường bộ xả trạm thu phí khi có mưa to, gió lớn để phục vụ di dân, các phương tiện đi tránh bão...

Trường hợp phương tiện, đặc biệt là hành khách buộc phải dừng ở các trạm thu phí tránh bão, Tổng cục đề nghị nhà đầu tư hỗ trợ bảo đảm an toàn. 

Trong khi các trạm thu phí BOT đặt tại Hà Tĩnh, Quảng Bình đều có động thái xả trạm như yêu cầu của công văn thì các trạm BOT tại Nghệ An lại không thực hiện.

Hai trạm thu phí BOT tại Nghệ An đặt tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2. Giữa mưa to, gió lớn, các phương tiện qua 2 trạm này vẫn phải dừng mua vé.

Giải thích lý do không xả trạm với PLVN, ông Võ Nghệ Sỹ - Giám đốc Trạm thu phí BOT Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) cho biết, công điện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đến đơn vị vào khoảng 14h chiều 15/9, muộn hơn so với thời điểm xảy ra cơn bão số 10.

Trước đó, khoảng 9h sáng 15/9, đơn vị đã nhận được thông báo qua điện thoại của Tổng cục về nội dung công điện. Tuy nhiên, theo ông Sỹ: “Công điện của Tổng cục nói rất chung chung, không nói rõ là xả trạm ở thời điểm nào? Phía đơn vị hiểu và thực hiện trên thực tế chỉ không thu vé các xe làm nhiệm vụ cứu hộ, đưa hàng hóa hoặc xe hộ đê, còn lại vẫn bán vé bình thường”.

Theo ông Sỹ, thời điểm trước và trong bão, nhân viên trạm thu phí đã hướng dẫn và khuyến cáo các tài xế không nên đi vào phía Nam (phía Hà Tĩnh, Quảng Bình) vì có bão lớn sắp đổ bộ. “Trong trường hợp lưu lượng xe đông quá, hoặc các xe ưu tiên các đoàn cứu hộ thì tiến hành xả trạm, còn bình thường thì trạm BOT vẫn bán vé qua cầu Bến Thủy 1 và 2”, ông Sỹ nói.

BOT Quảng Bình, Hà Tĩnh xả trạm thế nào?

Tại Quảng Bình, các trạm thu phí đường bộ BOT đều xả trạm phục vụ phòng chống bão. Hai trạm BOT đặt tại tỉnh này là Trạm thu phí Quán Hàu - Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh, đặt tại Km672+472 trên QL 1A, địa phận huyện Quảng Ninh và Trạm thu phí Tasco - Công ty TNHH MTV Tasco Quảng Bình tại Km604+800 trên QL 1A, huyện Quảng Trạch.

Trạm thu phí Tasco nằm trong địa bàn huyện Quảng Trạch - nơi tâm bão số 10 quét qua. Thông tin với PLVN, Trạm trưởng Hoàng Đức Thụ cho biết: “Khi thấy trời bắt đầu có gió lốc giật mạnh, Trạm thu phí Tasco đã thực hiện việc xả trạm từ 8h25 sáng 15/9 đến 8h25 sáng 16/9 để phục vụ cho công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra”.

Sau thời gian trên, Trạm thu phí Tasco trở lại thu phí bình thường và hiện trạm này không thực hiện miễn giảm phí cho các phương tiện trên địa bàn như Trạm thu phí Quán Hàu.

Dù không nằm trong vùng tâm bão số 10 nhưng Trạm thu phí Quán Hàu vẫn thực hiện xả trạm, không thu phí đối với tất cả các phương tiện giao thông từ 10h sáng 15/9 đến 16h chiều cùng ngày, khi bão đã tan.

Sau 16h chiều 15/9, Trạm Quán Hàu thực hiện thu phí bình thường. Ngoài các phương tiện giao thông công vụ được đăng ký theo danh sách của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện trạm này đang thực hiện miễn phí cho các phương tiện gồm ô tô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và TP Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình.

Tại Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác (nằm trên QL 1A, địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) cũng thực hiện việc xả trạm, tuy có lần lần chỉ vài chục phút.

Trao đổi với PLVN, ông Lã Thái Hải, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Công ty TNHH-1TV Hạ tầng Sông Đà, chủ đầu tư Trạm thu phí Cầu Rác cho hay Trạm này xả 2 lần trong ngày 15/9, lần đầu từ 8h50 phút đến 9h15 phút, lần 2 từ 10h45 phút đến 14h cùng ngày. 

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.