Hà Nội xem xét cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030

(PLO) - Xe máy thực sự đang là phương tiện giao thông cốt yếu của hầu hết người dân, bởi vậy việc Hà Nội đề xuất sẽ cấm phương tiện này đi vào nội đô vào năm 2030 đã và đang gây ra nhiều tranh cãi trong việc quy hoạch đô thị. Được biết, tại Kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 7 tới đây, Hà Nội sẽ xem xét vấn đề này.
Hà Nội xem xét cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030 Ảnh minh họa.

Kỳ vọng của Hà Nội

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội, căn cứ vào quy hoạch phát triển GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Hà Nội sẽ có điều kiện để hoàn thành cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời phát triển hệ thống giao thông công cộng đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân. Trên cơ sở này, Thủ đô sẽ có điều kiện để giảm dần việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân mà trong đó xe máy là chủ yếu.

“Từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, mở rộng mạng lưới xe buýt để tiến tới dừng hoạt động của xe máy khu vực nội đô”- ông Viện khẳng định.

Vị Giám đốc Sở GTVT cũng cho hay, với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, từ nay đến năm 2030, vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt đô thị, các tuyến xe buýt BRT và đặc biệt là việc mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải khách công cộng, chúng ta sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực nội thành cũng như đảm bảo kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác. Đó chính là những điều kiện khả thi để triển khai việc dừng hoạt động của xe máy vào nội đô. “Lộ trình này là tương đối dài để các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân từng bước thay đổi thói quen đi lại của mình” - ông Viện nhận định.

Nhưng tại sao chỉ cấm xe máy? Xe máy gắn bó với đời sống người dân có mức thu nhập trung bình, lại tiện lợi và linh hoạt… trong khi đó ô tô cá nhân chiếm diện tích lớn khi di chuyển cũng như dừng đỗ, lại không cấm? Trước thắc mắc này, ông Viện cho rằng “đã có Đề án nêu ra giải pháp hạn chế phương tiện giao thông vào một số khu vực dễ gây ùn tắc bằng biện pháp thu phí. Hiện chưa có quy định về loại phí này, do đó, dự thảo Nghị quyết mới nêu vấn đề để HĐND TP thống nhất về mặt chủ trương. Sở sẽ tham mưu cho UBND TP xây dựng đề án, chương trình cụ thể để xác định khu vực, tuyến đường nào cần phải thu phí, thu phí vào giờ nào để điều tiết một phần lượng phương tiện không cần thiết đi qua khu vực này”.

Mới đây, bên hành lang Quốc hội, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng trấn an dư luận rằng: “Chúng ta chưa tính toán hết được tốc độ gia tăng vận tải sẽ thế nào. Nhưng, những năm vừa qua, tốc độ gia tăng phương tiện đường bộ đều 16-18%, tăng cả ô tô và xe máy, trong đó ô tô cũng có rất nhiều vấn đề của ô tô chứ không chỉ giải quyết được xe máy là xong đâu. Dân số cũng gia tăng nhanh, mỗi năm thêm 200.000 người…”.  

Do đó, để giải quyết vấn đề giao thông, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, cần giải pháp đồng bộ, trong đó, các giải pháp về hạ tầng, vận tải công cộng phải được chú trọng để đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân… Từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tăng 62 tuyến xe buýt. Hiện thành phố phải chấp nhận trợ giá  cho xe buýt 1.000 tỷ đồng/năm, tới đây còn lên tới 2.000 tỷ đồng. 

Người dân có phải “chạy bộ” theo giao thông công cộng?

Theo lộ trình, Hà Nội sẽ tổ chức thống kê, phân loại khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn, đồng thời phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới sẽ dừng hoạt động xe máy vào năm 2030.

Tăng trưởng dân số của Thủ đô hiện nay khoảng 2,4% năm (200.000 người/năm) đi liền với tăng nhu cầu đi lại, tăng phương tiện giao thông cá nhân. Với sự tăng trưởng đó sẽ có khoảng 560.000 ô tô (gia tăng 17%/năm) khoảng 5,5 triệu xe máy (gia tăng 8% năm). Trong  khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng thành phố chỉ 4% năm. Với tốc độ tăng tự nhiên phương tiện ôtô, xe máy mà không có biện pháp giảm thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến năm 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy.

Để giảm dần xe máy, từ 2017-2018, Hà Nội cũng sẽ tập trung quản lý về phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về GTVT. Cụ thể, qua điều tra rà soát thống kê số xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) sẽ thu hồi khi không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, môi trường.

Từ năm 2018- 2020, sẽ phát triển chất lượng vận tải hành khách công cộng; đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải đối với xe máy để hạn chế dần số lượng xe máy và trong giai đoạn 2017- 2030 sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng; lấy giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung cư dân. Bên cạnh việc bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ kết nối là phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Hiện tại, vận tải khách công cộng trên địa bàn Hà Nội mới đáp ứng được 14-15% nhu cầu đi lại của người dân. Song theo quy hoạch, đến năm 2030, con số này là 50-55%. Hà Nội cũng đang tập trung xây dựng theo quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị; đầu tư các tuyến buýt nhanh BRT theo quy hoạch.  Nhưng liệu chừng đó có đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, cùng với sự gia tăng dân số, nhập cư, mở rộng đô thị? Và khi cấm xe máy rồi thì người dân sẽ sinh hoạt thế nào khi giao thông công cộng chưa vươn tới họ. Liệu người dân có phải “chạy bộ” theo giao thông công cộng?

“Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội vẫn đang được triển khai theo quy hoạch, một số tuyến có thể chậm hơn so với thời điểm đưa vào vận hành nhưng so với thời điểm tổng thể đến năm 2030 về cơ bản vẫn đúng theo lộ trình. Hà Nội cũng đang quyết tâm cao để triển khai đồng bộ 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch, kết nối đồng bộ cả hệ thống mạng lưới thì mới phát huy được hiệu quả. Với những giải pháp đồng bộ, với nếp sống văn minh đô thị của thế hệ công dân mới, ý thức người dân được nâng cao thì tỷ lệ người dân tham gia sử dụng vận tải khách công cộng sẽ tăng cao”- ông Viện tin tưởng.

Tuấn Ngọc
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Hơn một thập kỉ làm làm lãnh đạo, Bí thư Lê Cường vẫn chưa giải quyết giao đất dịch vụ cho người dân

Hà Nội: Hơn một thập kỉ làm làm lãnh đạo, Bí thư Lê Cường vẫn chưa giải quyết giao đất dịch vụ cho người dân
(PLVN) - Bí thư Lê Cường liên tục thăng tiến và giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt của quận Hà Đông trong nhiều năm qua, vừa bị kỷ luật do thời gian làm phó Chủ tịch UBND quận này, để xảy ra một số sai phạm về trật tự xây dựng. Không những thế, với tư cách là người đứng đầu Cấp ủy, UBND quận qua các giai đoạn ông này chưa giải quyết ổn thỏa vấn đề giao đất dịch vụ cho người dân, dẫn đến khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Phát Đạt đứng thứ 6 trong Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2019”

Phát Đạt đứng thứ 6 trong Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2019”
(PLVN) - Ngày 10/7/2020 tại GEM Center (TP HCM), Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt (Hose: PDR) được vinh danh xếp thứ 6 trong Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2019”, do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư và Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện thường niên. Đây là lần thứ 3 liên tiếp PDR nhận giải thưởng này. 

Thủ tướng: Bảo đảm bộ đội ta sẵn sàng tác chiến trong mọi tình huống

Thủ tướng: Bảo đảm bộ đội ta sẵn sàng tác chiến trong mọi tình huống
Giao nhiệm vụ cho ngành Hậu cần quân đội, Thủ tướng nêu rõ, xây dựng các giải pháp bảo vệ hậu cần và cách thức tổ chức hậu cần liên tục, kịp thời để đảm bảo bộ đội ta sẵn sàng tác chiến trong điều kiện chiến tranh đối phương sử dụng vũ khí công nghệ cao, không để bị động, bất ngờ.

Thủ tướng yêu cầu đưa ngay lao động tại Guinea Xích Đạo về nước

Thủ tướng yêu cầu đưa ngay lao động tại Guinea Xích Đạo về nước
(PLVN) - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 10/7, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, đại sứ quán, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài làm việc với Chính phủ nước sở tại thực hiện chuyến bay cứu hộ công dân ở Guinea Xích Đạo ngay tức thời trên tinh thần làm hết sức mình để bảo hộ công dân.

Những hành trang đi cùng năm tháng…

Những hành trang đi cùng năm tháng…
(PLVN) -Với một chiếc smartphone giờ đây các bạn có thể làm báo, ấn entre bài viết đã được chuyển đến Ban thư ký và cũng chỉ vài giây sau, bài viết đã đến độc giả…Thế nhưng “ngày xưa” thế hệ phóng viên chúng tôi làm báo khác lắm…

Lạng Sơn tứ trấn – Trấn Tây thờ vọng đức Thánh Trần

Lạng Sơn tứ trấn – Trấn Tây thờ vọng đức Thánh Trần
(PLVN) - Tọa lạc ở phía tây Thành cổ Lạng Sơn, nay là đường Trần Hưng Đạo (quốc lộ 1A cũ Lạng Sơn - Hà Nội) của thành phố Lạng Sơn, đền Cửa Tây là một trong 4 ngôi đền trấn giữ Đoàn Thành và là nơi thờ vọng Đức Thánh Trần ở xứ Lạng. Di tích lịch sử này đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2013.

Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin vụ khởi tố cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin vụ khởi tố cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
(PLVN) - Sáng nay, 11/7, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an đang thực hiện trình tự tố tụng, tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với một số cựu quan chức của Bộ Công Thương, trong đó có ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Bí ẩn tính cách con người qua tháng sinh - Kỳ cuối: Những người sinh vào cuối năm tính cách ra sao?

Bí ẩn tính cách con người qua tháng sinh - Kỳ cuối: Những người sinh vào cuối năm tính cách ra sao?

(PLVN) - Mùa đông giá buốt thường gợi về nỗi cô đơn, có phải chăng vì thế mà trong cái nhìn của cổ nhân, những người sinh ra vào 3 tháng cuối năm âm lịch (nhằm mùa đông) tính cách, đường đời cũng gặp ít nhiều khó khăn, trắc trở; cho dù ở họ có nhiều phẩm chất tốt nhưng số phận vẫn long đong? Tuy vậy, cổ nhân cũng dạy "nhân định thắng thiên" nên điều cốt yếu là nếu con người ta biết hành thiện, tích phúc thì vẫn có thể chuyển nghiệp...

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬