Hà Nội muốn vay hơn 1,4 tỷ USD thực hiện tuyến metro số 3

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - UBND TP.Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Theo Tờ trình của UBND TP Hà Nội, Dự án nói trên có tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD (tương đương khoảng 40.576,86 tỷ đồng), trong đó, vốn vay ODA dự kiến 1.481,49 triệu USD (tương đương khoảng 34.296 tỷ đồng, chiếm 84,5% tổng mức đầu tư), vốn đối ứng ngân sách TP dự kiến 271,29 triệu USD (khoảng 6.280 tỷ đồng, chiếm 15,5% tổng mức đầu tư).

Dự án dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. UBND TP Hà Nội cho biết, nếu tính thêm phần vốn ODA dự kiến của dự án, mức vay nợ của TP tại thời điểm năm 2021 vẫn nhỏ hơn hạn mức TP Hà Nội có thể huy động vay tối đa tại thời điểm năm 2020.

Về kế hoạch trả nợ, theo Tờ trình của UBND TP Hà Nội, dự kiến Dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 đến 10 năm), việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ 6 tháng một lần trong vòng từ 20 đến 30 năm, tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ. 

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.