Hà Nội lại được trông xe dưới gầm cầu

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Việc tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn TP Hà Nội từng bị Bộ GTVT tuýt còi nhưng mới đây cũng chính Bộ GTVT “gật đầu” cho phép tiếp tục triển khai.

Theo đó, trong công văn số 2392/BGTVT-KCHT gửi UBND thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, ngày 19/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, trong đó giao nhiệm vụ cho UBND thành phố Hà Nội rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe.

Trên cơ sở đó, thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố nghiên cứu triển khai. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND thành phố Hà Nội lưu ý một số vấn đề như: xây dựng cụ thể phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao...

Thời gian cho phép triển khai thực hiện không quá 2 năm theo Nghị quyết số 12 của Chính phủ. Bộ GTVT cũng cho biết đang rà soát để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đó, đầu năm 2019, Bộ GTVT đã yêu cầu TP Hà Nội chấm dứt việc trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương; gầm cầu vượt Ngã tư Vọng; gầm cầu vượt Mai Dịch bởi Thông tư số 35 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ không cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, hiện nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân trên địa bàn Thủ đô rất lớn song diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu. 4 điểm trông giữ nói trên đã được thành phố chấp thuận từ trước khi Thông tư số 35 có hiệu lực. Qua quá trình triển khai, các vị trí trên đáp ứng tốt các yếu tố như: tổ chức giao thông, an toàn cháy nổ, an ninh trật tự...

Mặt khác Nghị quyết 12 của Chính phủ cũng nêu rõ, các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Do vậy, TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT sửa đổi quy định, cho phép Hà Nội cũng như các thành phố lớn khác tiếp tục tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu tại một số khu vực đủ điều kiện để tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.