Hà Nội khó 'xóa xổ' xe ba bánh giả danh thương binh?

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe ba bánh, xe tự chế, phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm chiều cao, chiều dài cho phép. Cái chết thương tâm của một cháu bé 10 tuổi trên phố Tân Mai và một cụ bà ở cầu Mai Lĩnh (Hà Nội) do bị tôn cứa cổ là một ví dụ cảnh tỉnh.

Trước sự nguy hiểm tiềm ẩn này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tích cực ra quân xử lý, trấn áp các hành vi vi phạm. Theo thống kê nhanh của Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT đã tiến hành xử lý 3.357 trường hợp xe vi phạm chở hàng cồng kềnh, quá quá chiều dài, chiều cao cho phép. 

Thế nhưng, có một thực tế là, ngày nào lực lượng CSGT cũng xử lý, ít thì vài xe, nhiều có khi đến hàng chục xe vi phạm trên một tuyến đường. Tuy nhiên, dường như tình trạng xe ba bánh - phương tiện mưu sinh đặc thù của thương binh vi phạm lỗi chở hàng hóa cồng kềnh vẫn không thuyên giảm. Hay nói cách khác, hiện tình trạng này vẫn không thể xử lý tận gốc bởi lẽ cứ tịch thu, họ lại đóng mới, rồi lại mang ra đường hoạt động…

Không chỉ trong khu vực nội đô, tại các khu vực ven đô, vùng ngoại thành Hà Nội, xe tự chế, xe ba bánh vẫn chở hàng hóa cồng kềnh hoạt động công khai. Đáng nói, riêng với các phương tiện xe ba bánh khi được CSGT kiểm tra phần lớn đều là xe bất hợp pháp, không được phép lưu hành, có xe là của thương binh thật nhưng cho người khác thuê mượn để chở hàng hóa. Nhiều chủ xe ba bánh giả danh thương binh để đối phó với các lực lượng chức năng.

Chỉ với bộ đồ bộ đội, một cái nhãn hoặc dòng chữ “27 – 7” đỏ chót gắn trên xe, nhiều kẻ đã nghiễm nhiên tung hoành trên phố, đánh lừa người đi đường. Rõ ràng, những kẻ “đội lốt” đang xúc phạm, bôi nhọ hình ảnh của những thương binh chân chính đã cống hiến hy sinh tuổi xuân, xương máu cho Tổ quốc. 

Xử lý nghiêm xe ba gác “đội lốt” xe thương binh là chuyện tất yếu. Bởi làm vậy không chỉ vì an toàn giao thông mà còn vì danh dự của những người đã hy sinh máu xương cho Tổ quốc được hòa bình. Dù vậy, “xóa sổ” được loại phương tiện “đội lốt”, gắn mác xe thương binh không phải chuyện dễ dàng, mà cần nhiều thời gian. Nhưng thiết nghĩ, trước mắt xe “thương binh” cần được sự quản lý chặt của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Bên cạnh việc chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề nghị cơ quan chức năng, lực lượng CSGT phải mạnh tay hơn nữa, tránh ra quân theo kiểu “đầu voi, đuôi chuột” để các đối tượng giả danh “nhờn thuốc”.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.