Hà Nội: Hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng“

Hà Nội: Hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng“
(PLO) - Trong khu vực nội thành Hà Nội, hành lang an toàn lưới điện nhiều tuyến đường điện hạ áp đang bị “san phẳng”. Điển hình là những tuyến đường Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Kim Ngưu, 8/3, Hàng Điếu, Hàng Mã, hàng Đào, Lương Yên, đê Hồng Hà, ngõ Quỳnh, ngõ Hòa Bình 7... có mật độ các điểm vi phạm dày đặc. 

Trên những con phố này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh dây điện chui mất hút trong những lùm cây um tùm, vắt qua mái nhà dân, khoan mắc vào tường nhà hay lập lờ ngay cửa sổ... 

Theo quy định của Luật Điện Lực và Tiêu chuẩn xây dựng 25- 1991 của  Bộ Công Nghiệp: đường dây điện cao áp, trung áp và hạ áp đều có quy chuẩn về phạm vi hành lang an toàn. Lưới điện chạy trong nội thành thường có 3 loại điện áp: Cao áp từ 22kv. Trung áp 10kv và điện dân dụng 0,4kv. 
Theo Điều 11 của Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, quy định hành lang an toàn lưới điện đối với điện cao áp 22kv dây bọc, hành lang an toàn trên không là 1m. Đối với điện hạ áp 0,4kv  đường dây điện khi thiết kế phải tránh nhà cửa, cây cối và các vật cản khác. Tuy nhiên, những chuẩn mực này khó tìm thấy được Hà Nội.
Một ngôi nhà ở phố Lương Yên trong tình trạng không bao giờ mở được cửa sổ
Một ngôi nhà ở phố Lương Yên
trong tình trạng không bao giờ mở được cửa sổ 
Mặc dù dây điện chạy trong nội thành là loại dây bọc, vỏ khá dày và đảm bảo an toàn trong điều kiện sử dụng bình thường. Tuy nhiên, trong những trường hợp xảy ra sự cố, chúng sẽ không còn an toàn nữa. 
Ngoài cây xanh, cây khô, rất nhiều gia đình đang đùa  với “thần điện” bằng cách tự ý cơi nới ban công vượt qua khỏi chỉ giới xây dựng khiến đường dây chạy sát tường nhà. Thậm chí, có gia đình ở phố hàng Điếu còn gắn ke vào cột điện để lợp mái tôn làm ban công. 
Nhìn vào những cảnh tượng dây điện chằng chịt bò loằn ngoằn trên mái tôn, hẳn ai cũng rùng mình khi nghĩ đến cảnh tượng có sự cố chập điện xảy ra.
Một cây cột điện giữa lòng Thủ đô Hà Nội
Một cây cột điện giữa lòng Thủ đô Hà Nội 
Tại ngôi nhà đầu ngõ 186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng, do nằm ngay chỗ ngoặt của đường dây điện, nên khung thép hàng rào ban công tầng hai được tận dụng làm chỗ mắc dây điện, thay vì cây cột điện đã chằng chịt dây rợ trồng ngay sát bên cạnh. Ngôi nhà số 102 ở phố Lương Yên và một ngôi nhà ở ngõ Hòa Bình 7 công nhân mắc đường dây khoan hẳn đinh vào tường để mắc đường dây điện vào đấy. Có nhiều gia đình có cửa sổ tầng 2,3 từ lúc xây chưa bao giờ được mở vì bị dây điện  “buộc” chặt ở phía ngoài.
Cây cột điện trên phố 8/3
Cây cột điện trên phố 8/3 

Nhiều nơi, cây leo quấn quanh dây điện chằng chịt. Điều đáng nói là có nhiều cây đã chết khô từ lâu, tuy nhiên cả đơn vị quản lí đường điện và chủ nhân của “cái xác” cây ấy vẫn không màng tới. Ngay ngã tư giao giữa phố hàng Mã với Hàng Dầu – quận Hoàn Kiếm, xuất hiện một xác cây leo quấn quanh đường dây điện đã khô giòn từ lâu, vắt bên này sang bên kia đường, leo lên đến đỉnh cột điện.

Cách đấy chừng 50m, trước một ngôi nhà ở Hàng Mã cũng có thân cây to đã chết đứng từ lâu được tận dụng làm cột để mắc dây điện. Con phố 8/3 chỉ dài chưa đến 1 km đã có 3 cột điện bị trùm kín bởi xác cây leo chết khô. Cạnh đó, ngõ Quỳnh chật hẹp cũng có tình trạng xác cây khô ôm kín đầu cột. Đây sẽ là nguyên liệu lí tưởng để làm mồi cho một vụ cháy lớn khi xảy ra sự cố chập điện.

Ngoài ra, nhiều hộ kinh doanh buôn bán còn tận dụng cột điện để treo biển quảng cáo, làm cột chăng bạt, hay thậm chí treo hàng hóa như một hộ gia đình bán hoa nhựa ở phố Hàm Long. Thực trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở những con phố này đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên chưa thấy sở điện lực Hà Nội có biện pháp xử lí, khắc phục. 
PLVN sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc./.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đang quản lý hệ thống đường dây thiết bị lưới điện từ điện áp 0,4kV đến 110kV, với tổng chiều dài đường dây 110 kV là 698.583 km; tổng chiều dài đường dây trung áp là 7827,46 km và hàng vạn km đường dây hạ thế trải khắp trên địa bàn Thủ đô. Việc quản lý hành lang an toàn lưới điện đang còn nhiều bất cập. Người dân mong muốn EVN Hà Nội sớm có những hành động quyết liệt để giải quyết vấn đề, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.