Hà Nội điều chuyển cả ngàn lượt xe khách: Mỗi tỉnh về 1 bến

Ảnh: Vũ Điệp
Ảnh: Vũ Điệp
 Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa lên kế hoạch điều chuyển 1.200 lượt xe theo hướng, xe mỗi tỉnh chỉ ở một bến để các DN cạnh tranh bình đẳng.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở cho biết, trước mắt hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm có 5 tuyến phía Nam, do vậy cần cơ cấu lại để đảm bảo xe mỗi tỉnh đi 1 bến để tạo sự cạnh tranh bình đẳng cho các DN.

Theo phương án điều chuyển được Sở GTVT xây dựng, sẽ sắp xếp lại theo hướng tái cấu trúc, chuyển toàn bộ các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình tại bến Nước Ngầm về Giáp Bát với tổng cộng 388 chuyến/ngày của 67 DN vận tải.

Chuyển toàn bộ 234 tuyến/ngày của 40 DN vận tải chạy tuyến Thanh Hóa tại bến Giáp Bát về Nước Ngầm.

Ông Viện cho biết, phương án điều chuyển này được xây dựng theo đề nghị của các DN.

Sau khi Bộ GTVT cùng TP đối thoại với các DN, một trong những phương án được Bộ thống nhất với HN là sắp xếp xe mỗi tỉnh về 1 bến để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đã giao Sở GTVT đưa xe mỗi tỉnh về 1 bến để người dân tiện đi lại và cũng là điều kiện để các DN cạnh tranh bình đẳng.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cho rằng, khi đưa xe mỗi tỉnh về 1 bến, các DN phải cạnh tranh với nhau bình đẳng bằng chất lượng dịch vụ.

Lúc đó hành khách có quyền được lựa chọn, xe nào chất lượng dịch vụ tốt sẽ đông khách, ngược lại xe nào chất lượng kém sẽ bị đào thải.

Cần cơ cấu lại để tránh tình trạng "cung nhiều hơn cầu"

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, điều khiến xe điều chuyển từ Mỹ Đình về bến Nước Ngầm ít khách thời gian qua là do tình trạng xe dù, xe hợp đồng trá hình vẫn hoạt động đón trả khách tại khu vực Mỹ Đình.

Nhiều xe khách liên tỉnh đã bỏ bến chạy dù
Nhiều xe khách liên tỉnh đã bỏ bến chạy dù

Tình trạng này tồn tại nhiều năm nay nhưng do lực lượng kiểm tra có hạn, lại làm theo giờ nên chưa được xử lý dứt điểm. Thậm chí ngay ở đường vành đai 3 trên cao, xe dù vẫn ngang nhiên đón trả khách bình thường.

“Tại sao xe ô tô khách chạy dù, đón trả khách công khai lại không bắt được trong khi người dân vi phạm một điều rất nhỏ như không đội mũ bảo hiểm thì lại xử lý được?”, ông Liên băn khoăn.

Để hạn chế tình trạng xe dù, bến dù, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, Nhà nước cần cơ cấu lại các DN xe khách liên tỉnh về HN để tránh tình trạng "cung nhiều hơn cầu".

Bởi, các xe liên tỉnh đi/về Hà Nội chỉ đông khách vào các ngày cuối tuần và các ngày lễ Tết, ngày thường rất ít khách. Thực tế này dẫn đến tình trạng xe khách ra khỏi bến chèo kéo, "vợt" khách ngoài đường.

“Thái Bình không phải là tỉnh lớn nhưng một ngày có mấy trăm chuyến xe khách về Hà Nội thì lấy đâu ra đủ khách để chạy? Trong khi nhu cầu đi xe cá nhân ngày càng tăng thì khách đi xe khách ngày càng giảm”, ông Liên dẫn chứng.

Ông nhận định các DN vận tải phải tái cơ cấu phương tiện, chú trọng vào chất lượng dịch vụ hơn là phát triển số lượng xe quá nhiều.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.