Hạ Long sắp có bãi tắm 5 sao

Hạ Long sắp có bãi tắm 5 sao
(PLO) -Xử lý toàn bộ nguồn nước thải trong phạm vi 2km chiều dài tuyến đường Hạ Long thuộc khu du lịch Bãi Cháy là điều kiện tiên quyết đang được tiến hành song song với việc cải tạo lại bãi tắm cộng đồng triển khai tại khu vực bờ tây Tp Hạ Long, bắt đầu từ cuối năm 2014 và dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa hè năm 2015.

Từ mối lo "xuống nước là ngứa"

Nguyên nhân đầu tiên khiến môi trường bờ biển khu du lịch Bãi Cháy trở nên không an toàn chính là do phần lớn nguồn nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư và hệ thống khách sạn, nhà hàng dày đặc xả thẳng ra bờ vịnh mà không qua bất kỳ hình thức xử lý nào. 
Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Cty môi trường đô thị Tp Hạ Long xác nhận: " Cả khu du lịch Bãi Cháy trên 8.000 hộ dân cư và 200 nhà nghỉ, khách sạn chỉ có duy nhất một trạm xử lý nước thải công suất 3.500m3/ngày nhưng cũng chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu". Trên thực tế là trạm này luôn ở trong tình trạng quá tải. Đặc biệt về mùa mưa, khi mà hàng loạt hệ thống cống dẫn bị tắc nghẽn, nước bẩn, bùn rác mặc sức tràn qua mặt đường đổ thẳng xuống bãi biển và như vậy, mọi nỗ lực làm sạch đều trở nên vô nghĩa.
Bãi tắm tự nhiên ven bờ khu du lịch Bãi Cháy có chiều dài gần 700m vào thập niên 80 thế kỷ trước vốn là một dải bờ xanh rượi phi lao và là vùng nước trong lành lý tưởng nhưng từ hơn 20 năm trở lại đây, khách du lịch và "những người khôn ngoan" không bao giờ tắm nữa. 
Đơn giản là vùng nước thanh sạch ngày càng ô nhiễm do tốc độ đô thị hóa ồ ạt, không kiểm soát được quy hoạch lẫn môi trường. Ông N.H.Q, cư dân ở khu Vườn Đào cho hay: " Trước đây, vào mùa hè, ngày nào tôi cũng đưa hai đứa cháu nội xuống bãi tắm. Nhưng giờ thì chịu. Mặc dù bãi cát liên tục được dọn sạch túi nilon hoặc rác thải trôi dạt song nguồn nước xả ra từ các cửa cống lớn dọc ven bờ mỗi khi triều cạn chỉ nhìn đã thấy sợ". 
Có lẽ không chỉ riêng ông N.H.Q, hầu hết dân chúng địa phương cả hai phía bờ đông và bờ tây Hạ Long từ lâu đều lặng lẽ từ bỏ bãi tắm này. Tiếc nuối, nhưng không ai muốn nói về cái cảm giác "cứ xuống nước lên là ngứa" đối với một bãi tắm du lịch vốn là niềm tự hào của họ. Cũng không phải các nhà lãnh đạo địa phương không thấu hiểu điều này. Họ đã tìm kiếm nhiều giải pháp, nhiều nhà đầu tư nhằm xóa bỏ thực trạng trên nhưng cơ hội luôn đến chậm.
Công trình Bãi tắm cộng đồng sẽ đi vào hoạt động vào dịp hè 2015
Công trình Bãi tắm cộng đồng sẽ đi vào hoạt động vào dịp hè 2015

Tới dự án bãi tắm 5 sao

Năm 2014, tỉnh Quảng Ninh quyết định mời Sun Group - một thương hiệu đầu tư từng trải và giàu tiềm lực, đã từng thực hiện rất nhiều dự án tạo dấu ấn cho Thành phố Đà Nẵng như: Khu du lịch Bà Nà Hills với tuyến cáp treo đạt nhiều kỷ lục thế giới, Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort... đến Quảng Ninh. 
Dự án đầu tiên của Sungroup tại đây là một bãi tắm cộng đồng 5 sao trải dài gần 1 cây số để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, trong đó bao gồm cả việc xử lý nguồn nước thải ven bờ. Tại một cuộc tiếp xúc với giới chức tỉnh Quảng Ninh năm 2014, một đại diện của Sun Group cho rằng: Trả lại trung tâm du lịch Bãi Cháy một bãi tắm cộng đồng sạch - đẹp là điều thực sự cần thiết và chẳng có lý do gì để chậm trễ hoặc nói không.

Theo tính toán, Sun Group sẽ cải tạo trên 900m/2000m chiều dài bờ biển bị ô nhiễm bằng việc xây dựng tại đây một cụm xử lý nước thải quy mô hiện đại với hệ thống cống tiêu thoát, hố ga, giếng tách lưu lượng; bơm cục bộ... thu gom và thanh lọc mọi nguồn nước thải trong phạm vi dự án bảo đảm cho môi trường biển trong  khu vực luôn trong sạch và bền vững.

Phần bãi tắm, trên diện tích mặt bằng 20ha, Sun Group thực hiện quy trình rải một lớp vải địa trên bề mặt bùn đáy, sau đó tiến hành đổ cát tinh. Bãi tắm mới được tạo thành có chiều dài tiến ra phía biển với độ dốc nghiêng tối đa không quá 10 độ. 
Hiện tại, ở công trường này, khoảng 1000 lao động của Sun Group cùng với các phương tiện cơ giới được huy động đang làm việc liên tục suốt 3 ca. Theo dự kiến của nhà đầu tư, công trình Bãi tắm cộng đồng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào dịp hè này. SunGroup sẽ hoàn thiện 300 m chiều dài bãi tắm để phục vụ du khách dịp khởi đầu mùa du lịch Hạ Long, 30.4, và sẽ đưa toàn bộ 900m bãi tắm cộng đồng hoàn chỉnh vào phục vụ du khách trong tháng 6/2015.
Hè này, thành phố Hạ Long sẽ có thêm những sản phẩm du lịch xanh hấp dẫn để phục vụ du khách. Bãi tắm cộng đồng chất lượng cao, cho phép người dân cũng như khách du lịch được tắm biển miễn phí,  như vậy bãi tắm cộng đồng thật sự trở thành một sản phẩm du lịch có nhiều ý nghĩa phục vụ cộng đồng tạo một không gian cho người dân bản địa được hưởng thụ giá trị di sản, kỳ quan của chính họ.
 Sau khi đi vào hoạt động, bãi tắm này cũng được giao cho nhà đầu tư quản lý, như vậy mức phí các dịch vụ tiện ích như tráng nước ngọt, thuê phao bơi, giải khát... cũng sẽ được niêm yết rõ ràng và ổn định trên toàn bãi tắm, điều này cũng sẽ mang lại sự yên tâm, thoải mái cho du khách bởi du khách sẽ không còn phải lo bị "chặt chém" khi sử dụng dịch vụ.

Đây cũng chính là dấu ấn đầu tiên Sun Group đánh dấu sự có mặt tại vùng Di sản, đúng như lời họ đã nói.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.