Gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng dự án thành phần Mai Sơn - QL 45

(PLVN) - Mặc dù vẫn còn tồn đọng vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng cho Dự án thành phần Mai Sơn- QL 45 thuộc dự án đường cao tốc bắc nam phía Đông với một số hộ dân nhưng đến nay TP Tam Điệp (Ninh Bình) đã hoàn thành được 94,7% kế hoạch đề ra.

Dự án thành phần Mai Sơn - QL 45 thuộc Dự án đường Cao tốc Bắc-Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cần thực hiện với tinh thần khẩn trương và đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu. Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung cũng như tỉnh Ninh Bình nói riêng. 

Dự án cao tốc thành phần Mai Sơn - QL 45 (đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình) có tổng chiều dài là 14,35 km; điểm đầu là địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô và điểm cuối là địa phận xã Quang Sơn, TP Tam Điệp với tổng chí phí giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 526 tỷ đồng.

Đến nay công tác GPMB của huyện Hoa Lư và Yên Mô đã cơ bản hoàn thành, riêng TP Tam Điệp vẫn còn 1 số hộ gia đình chưa đồng ý giao mặt bằng lại cho dự án. Nguyên nhân chính của việc chậm trễ này là do các hộ dân tại xã Quang Sơn chưa đồng tình với mức đơn giá đền bù đất, cây trồng trên đất; còn các hộ dân tại phường Tân Bình lại chưa có chính sách hỗ trợ đất vườn ao cùng thửa đất ở.

Theo anh Vũ Quốc Đạt (thôn Tân Nhuận, xã Quang Sơn, TP Tam Điệp) cho biết: “Chúng tôi đều có ý kiến chung là ủng hộ chủ trương thu hồi mặt bằng để hoàn thành dự án theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, 1 số hộ dân chúng tôi cảm thấy chưa đồng tình với mức giá đền bù được đưa ra. Cũng mong nhà nước, cũng như UBND tỉnh Ninh Bình xem xét đưa ra được mức giá thỏa đáng hơn chắc chắn người dân sẽ ủng hộ bàn giao mặt bằng cho dự án”.

Công tác GPMB tại địa phận TP Tam Điệp, Ninh Bình đến nay đã cơ bản được hoàn thành.
 Công tác GPMB tại địa phận TP Tam Điệp, Ninh Bình đến nay đã cơ bản được hoàn thành.

Để gỡ nút thắt trong công tác GPMB cho dự án này, tỉnh Ninh Bình tập trung đưa ra những giải pháp trong từng trường hợp cụ thể. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng chưa đồng thuận để bà con hiểu chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước, đồng tình ủng hộ.

Song song với đó những trường hợp đã áp dụng đúng đủ chính sách theo quy định của nhà nước nhưng cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, UBND TP sẽ kiên quyết hoàn chỉnh hồ sơ tổ chức cưỡng chế dự kiến vào cuối tháng 3/2021.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Tống Đức Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Điệp cho biết: “Hiện nay tất cả các chính sách đã được áp dụng đúng đủ về khối lượng và đơn giá đền bù theo quy định của pháp luật cho các hộ dân tại xã Quang Sơn, còn các hộ dân tại phường Tân Bình, tỉnh đã xây dựng riêng Nghị quyết 09 để áp dụng chính sách bồi thường đất ao vườn, đất nông nghiệp liền kề với đất ở.

Vướng mắc chỉ còn lại 1 số hộ do mua bán chuyển nhượng, thừa kế chưa có được hồ sơ giấy tờ đầy đủ do đó Thành phố đang rà soát lại khối lượng, nguồn gốc đất 1 lần nữa để áp dụng mức giá đền bù hợp lý nhất để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân. Do đó, nhìn bao quát chung tính đến ngày 19/3 tổng số các hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ GPMB trên địa bàn là 590/621 hộ, đạt 94,7%”.

Dự án thành phần Mai Sơn - QL 45 đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành.
Dự án thành phần Mai Sơn - QL 45 đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành. 

Theo đánh giá, khối lượng công việc còn lại rất lớn, vì vậy để hoàn thành kịp tiến độ các sở, ban, ngành liên quan cần gấp rút triển khai công tác GPMB và hoàn thành nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án thành phần Mai Sơn- QL45 sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, của Ninh Bình, Thanh Hóa.

Thời gian qua, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đã tích cực, chủ động bám sát sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ GTVT và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tập trung cao độ các nguồn lực, khắc phục khó khăn để thực hiện dự án. Tính đến ngày 13/03 khối lượng xây lắp của dự án đã đạt 60%; trong đó phần cầu đạt 72%, phần đường, hầm chui đạt 22%.

Trước đó, vào ngày 12.3, chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án đã tổ chức lễ phát động 200 ngày đêm thi đua hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn dự án với 3 mục tiêu: Hoàn thành công tác thi công toàn bộ gói thầu chính trước ngày 30/10/2021; đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2021; công trình được thi công theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.