Giao thông Hà Nội: Điểm 'tắc' khó giải

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Theo báo cáo của TP. Hà Nội, dù TP đã giải quyết được 20/44 điểm ùn tắc trong năm 2016 nhưng hiện nay lại phát sinh mới 13 điểm cùng với phát sinh trở lại 4 điểm cũ. Lời giải hiệu quả cho bài toán giải quyết điểm đen giao thông ngày càng khó khi mà hàng loạt cao ốc không ngừng mọc lên, ý thức của người tham gia giao thông kém và sự buông lỏng của lực lượng chức năng

Hàng loạt những cái tên đường như Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Vũ Trọng Phụng, Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Láng, Nguyễn Chí Thanh đã trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân dẫn đến sự ùn tắc triền miên này là do hàng loạt chung cư kết hợp trung tâm thương mại mọc lên. Điều này dẫn đến mật độ dân số, hoạt động của đô thị ngày càng tăng và vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng giao thông.

Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ đất giao thông nội đô của Hà Nội chỉ đạt 7%, giao thông công cộng 14%. Trong khi đó tiêu chuẩn thông thường của các đô thị trên thế giới tỷ lệ đất dành cho giao thông chiếm 22-24%. Không chỉ có tỷ lệ đất giao thông thấp mà mật độ dân số tại Hà Nội cũng rất cao. Tính trung bình mật độ dân số ở Hà Nội lên tới 25.000-36.000 người mỗi km2. 

Cách đây cả chục năm, TP đã có những giải pháp nhằm tiến hành giải quyết bài toán giao thông đô thị, từ việc hạn chế đăng kí phương tiện, tăng lệ phí đăng kí phương tiện giao thông, thực hiện dự án giảm ùn tắc giao thông bằng cách bịt rất nhiều ngã tư, làm cầu vượt… Rất nhiều giải pháp đã được thực hiện nhưng đều tỏ ra không hữu hiệu nhiều trong vấn đề giải quyết bài toán giao thông của Thủ đô.

Mấy năm trở lại đây, ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng khi lượng ô tô đăng kí mới tăng đột biến và những nhà quản lý, quy hoạch cũng không bắt kịp với mức phát triển này. Các điểm đỗ xe có quy hoạch chỉ có vài trăm điểm và chiếm khoảng 1,5% đất đô thị, thấp hơn rất nhiều so với mức yêu cầu khoảng 5%. Do việc thiếu bãi đỗ xe dẫn đến tình trạng các phương tiện dừng, đỗ lấn chiếm lòng lề đường trở nên phổ biến trên nhiều tuyến phố Thủ đô.

Một vấn đề không thể không nhắc tới là ý thức và “văn hóa” của người tham gia giao thông tại Thủ đô được đánh giá là yếu kém. Hầu hết các phương tiện giao thông ở Hà Nội thường không đi đúng làn đường quy định. Thậm chí làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh cũng không được người tham gia giao thông đếm xỉa tới mà mặc tình vi phạm, gây nên tình trạng hỗn loạn. Điều này càng làm cho hiệu suất của giao thông giảm.

Như vậy, giải pháp hiện nay của Hà Nội chỉ có thể là phát triển hạ tầng giao thông hoặc giảm hoạt động giao thông đô thị. Tuy nhiên, cả 2 giải pháp này đều không dễ dàng. Việc phát triển tuyến đường sắt đô thị cũng vô cùng tốn kém. Như việc đầu tư tuyến đường sắt trên cao, đường sắt nội đô hiện mới có 2 tuyến và tiến độ hết sức chậm. Với giải pháp thứ hai là giảm hoạt động giao thông cũng gần như bất khả thi. Chủ trương di dời các nhà máy, trường đại học và cơ quan nhà nước ra khỏi trung tâm TP đã có từ lâu, tuy nhiên việc thực hiện vẫn chưa được là bao. 

Không những vậy, khi những nhà máy di chuyển thì lấp chỗ trống đó không phải vườn hoa, bãi đỗ xe… mà là những khu đô thị mới với hàng vạn người sinh sống. Hạ tầng tại các khu đô thị mới được xây dựng như Mỹ Đình, Trung Hòa – Nhân Chính hay khu vực Xa La ngày càng trở nên quá tải là minh chứng rõ ràng cho việc kiếm lời pháp cho tình hình giao thông “đông cứng” hiện nay của Hà Nội.

Để thoát khỏi sự “loay hoay” với bài toán khó mang tên giao thông, thiết nghĩ Hà Nội cần nhìn ra gốc rễ vấn đề, bức tranh tổng thể của “ma trận giao thông” như lời nguyên Kiến trúc sư trưởng Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm để có giải pháp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.