Giao thông Hà Nội: Điểm 'tắc' khó giải

(PLO) - Theo báo cáo của TP. Hà Nội, dù TP đã giải quyết được 20/44 điểm ùn tắc trong năm 2016 nhưng hiện nay lại phát sinh mới 13 điểm cùng với phát sinh trở lại 4 điểm cũ. Lời giải hiệu quả cho bài toán giải quyết điểm đen giao thông ngày càng khó khi mà hàng loạt cao ốc không ngừng mọc lên, ý thức của người tham gia giao thông kém và sự buông lỏng của lực lượng chức năng
Giao thông Hà Nội: Điểm 'tắc' khó giải Ảnh minh họa.

Hàng loạt những cái tên đường như Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Vũ Trọng Phụng, Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Láng, Nguyễn Chí Thanh đã trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân dẫn đến sự ùn tắc triền miên này là do hàng loạt chung cư kết hợp trung tâm thương mại mọc lên. Điều này dẫn đến mật độ dân số, hoạt động của đô thị ngày càng tăng và vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng giao thông.

Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ đất giao thông nội đô của Hà Nội chỉ đạt 7%, giao thông công cộng 14%. Trong khi đó tiêu chuẩn thông thường của các đô thị trên thế giới tỷ lệ đất dành cho giao thông chiếm 22-24%. Không chỉ có tỷ lệ đất giao thông thấp mà mật độ dân số tại Hà Nội cũng rất cao. Tính trung bình mật độ dân số ở Hà Nội lên tới 25.000-36.000 người mỗi km2. 

Cách đây cả chục năm, TP đã có những giải pháp nhằm tiến hành giải quyết bài toán giao thông đô thị, từ việc hạn chế đăng kí phương tiện, tăng lệ phí đăng kí phương tiện giao thông, thực hiện dự án giảm ùn tắc giao thông bằng cách bịt rất nhiều ngã tư, làm cầu vượt… Rất nhiều giải pháp đã được thực hiện nhưng đều tỏ ra không hữu hiệu nhiều trong vấn đề giải quyết bài toán giao thông của Thủ đô.

Mấy năm trở lại đây, ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng khi lượng ô tô đăng kí mới tăng đột biến và những nhà quản lý, quy hoạch cũng không bắt kịp với mức phát triển này. Các điểm đỗ xe có quy hoạch chỉ có vài trăm điểm và chiếm khoảng 1,5% đất đô thị, thấp hơn rất nhiều so với mức yêu cầu khoảng 5%. Do việc thiếu bãi đỗ xe dẫn đến tình trạng các phương tiện dừng, đỗ lấn chiếm lòng lề đường trở nên phổ biến trên nhiều tuyến phố Thủ đô.

Một vấn đề không thể không nhắc tới là ý thức và “văn hóa” của người tham gia giao thông tại Thủ đô được đánh giá là yếu kém. Hầu hết các phương tiện giao thông ở Hà Nội thường không đi đúng làn đường quy định. Thậm chí làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh cũng không được người tham gia giao thông đếm xỉa tới mà mặc tình vi phạm, gây nên tình trạng hỗn loạn. Điều này càng làm cho hiệu suất của giao thông giảm.

Như vậy, giải pháp hiện nay của Hà Nội chỉ có thể là phát triển hạ tầng giao thông hoặc giảm hoạt động giao thông đô thị. Tuy nhiên, cả 2 giải pháp này đều không dễ dàng. Việc phát triển tuyến đường sắt đô thị cũng vô cùng tốn kém. Như việc đầu tư tuyến đường sắt trên cao, đường sắt nội đô hiện mới có 2 tuyến và tiến độ hết sức chậm. Với giải pháp thứ hai là giảm hoạt động giao thông cũng gần như bất khả thi. Chủ trương di dời các nhà máy, trường đại học và cơ quan nhà nước ra khỏi trung tâm TP đã có từ lâu, tuy nhiên việc thực hiện vẫn chưa được là bao. 

Không những vậy, khi những nhà máy di chuyển thì lấp chỗ trống đó không phải vườn hoa, bãi đỗ xe… mà là những khu đô thị mới với hàng vạn người sinh sống. Hạ tầng tại các khu đô thị mới được xây dựng như Mỹ Đình, Trung Hòa – Nhân Chính hay khu vực Xa La ngày càng trở nên quá tải là minh chứng rõ ràng cho việc kiếm lời pháp cho tình hình giao thông “đông cứng” hiện nay của Hà Nội.

Để thoát khỏi sự “loay hoay” với bài toán khó mang tên giao thông, thiết nghĩ Hà Nội cần nhìn ra gốc rễ vấn đề, bức tranh tổng thể của “ma trận giao thông” như lời nguyên Kiến trúc sư trưởng Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm để có giải pháp thực hiện.

Sơn Bình
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuẩn y Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

Chuẩn y Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế
(PLVN) - Thượng tá Ngô Nam Cường, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, vừa được trao quyết định chuẩn y giữ chức vụ Ủy viên Thường  vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Giá vàng trong nước tăng cao, vượt vàng thế giới 440.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng cao, vượt vàng thế giới 440.000 đồng/lượng.
(PLVN) -Kết thúc phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đứng yên ở mức 1.774,4 USD/Ounce (quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (23.110), tương đưog 49,46 triệu đồng/lượng). Trong khi đó, giá vàng trong nước tăng cao, áp sát 50 triệu đồng/lượng, cao hơn vàng thế giới 440.000 đồng/lượng.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Nghiên cứu bố sung về xây dựng lực lượng Quân báo

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Nghiên cứu bố sung về xây dựng lực lượng Quân báo

(PLVN) - Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, yêu cầu Tổng cục II phát huy dân chủ, trí tuệ, nghiên cứu bổ sung phương hướng, mục tiêu, giải pháp thực hiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp xây dựng tổ chức và hoạt động của lực lượng Quân báo - Trinh sát toàn quân và Quân báo nhân dân.

Công an Quảng Ninh đã xây dựng được gần 5000 “Tổ nhân dân tự quản ANTT”

Công an Quảng Ninh đã xây dựng được gần 5000 “Tổ nhân dân tự quản ANTT”
(PLVN) - Thượng tá Phạm Đức Hòa, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh Quảng Ninh), cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục theo dõi sát các mô hình, tăng cường xuống cơ sở để kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn công an các địa phương, nhất là cấp xã, xây dựng và triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sao cho thực sự hiệu quả.

Sức bật sau khủng hoảng từ đầu tư bền vững

Sức bật sau khủng hoảng từ đầu tư bền vững
(PLVN) - Khi nền kinh tế gần như tê liệt vì đại dịch, khu vực sản xuất thiết yếu như thực phẩm và điện năng được Chính phủ chỉ đạo phải duy trì phục vụ cuộc sống người dân. Lúc này, sách lược đầu tư vào nông nghiệp và năng lượng sạch của một số doanh nghiệp lớn đã cho thấy tầm nhìn dài hạn.


Tiếp bài “Heo lậu chiếm lĩnh thị trường Đồng Nai“: Cần địa điểm giết mổ tập trung để giải quyết vấn đề tận gốc

Tiếp bài “Heo lậu chiếm lĩnh thị trường Đồng Nai“: Cần địa điểm giết mổ tập trung để giải quyết vấn đề tận gốc
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh tình trạng giết mổ heo lậu tràn lan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường của hàng ngàn hộ dân sinh sống ở phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, sáng ngày 3/7, UBND TP Biên Hòa đã có cuộc họp khẩn để chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra và nhanh chóng xử lý.

Vòng 8 V.League chiều 5/7: Derby Thủ đô

Vòng 8 V.League chiều 5/7: Derby Thủ đô
(PLVN) - Tâm điểm của vòng 8 V.League 2020 là trận đấu giữa hai người anh em thủ đô nhưng đầy duyên nợ: CLB Hà Nội và Viettel. Trận derby thủ đô này được đánh giá là khắc nghiệt khi cả hai đang ở trong thái cực khác nhau. 

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chia buồn vụ sạt lở mỏ khai thác ngọc tại Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chia buồn vụ sạt lở mỏ khai thác ngọc tại Myanmar
(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, trước việc mưa lớn nhiều ngày gây sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Kachin, miền Bắc Myanmar gây thương vong lớn, theo đề xuất của Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN, ngày 4/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố bày tỏ cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Myanmar. 

Chưa xác định được người làm lộ đề môn Ngữ văn lớp 9 ở Pleiku

Chưa xác định được người làm lộ đề môn Ngữ văn lớp 9 ở Pleiku

(PLVN) - Sau khi kiểm tra tin nhắn và hình ảnh, xác định đề Ngữ văn lớp 9 đã bị lộ, phòng GD&ĐT thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã yêu cầu ngừng chấm môn ngữ văn lớp 9 và niêm phong tại trường. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được người làm lộ đề thi Ngữ văn lớp 9.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬