Giao thông đường thủy được hoàn thiện sẽ giúp TP HCM “bứt phá”

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đưa vào hoạt động.
Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đưa vào hoạt động.
(PLVN) - Việc đầu tư cho hệ thống giao thông đường thủy đã được TP HCM nhắm đến từ trước, tuy nhiên, cho đến nay chưa hoàn thiện vì nhiều lý do. Với ưu thế sẵn có, hệ thống giao thông đường thủy nếu được hoàn thiện sẽ khiến TP HCM có thêm rất nhiều lợi thế trong du lịch và giao thương.

TP HCM có hàng ngàn km đường thủy, có 92 tuyến đường thủy nội địa địa phương. Cạnh đó, với ưu thế hệ thống kênh rạch đi qua hầu hết khu vực trung tâm thành phố đến ngoại ô là một lợi thế cực kì to lớn, không chỉ trong thoát nước, cân bằng không khí mà nếu biết tận dụng, đó còn là mạng lưới giao thông đường thủy nội bộ kết hợp du lịch cực kì hữu hiệu.

Nhiều người còn so sánh, nếu đầu tư đúng cách, có mỹ thuật, hệ thống kênh rạch thông suốt trở thành đường giao thông nội bộ sẽ giúp TP HCM thành một “Venie của châu Á”. Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống đường thủy của TP HCM được cho là vẫn “ngủ yên”, chưa xứng tầm với lợi thế cực kì to lớn và sẵn có.

Nhìn lại bài học của thủ đô Bangkok, Thái Lan, có sông lớn nằm trong trung tâm thành phố, hệ thống kênh rạch không chằng chịt, thuận lợi như Việt Nam, nhưng hiện Thái Lan đã có một hệ thống giao thông đường thủy cực kì phát triển.

Xe bus đường sông là một lựa chọn phổ biến của người dân Bangkok. Đồng thời từ sự phát triển của giao thông đường thủy, Thái Lan cũng đã mở ra nhiều tour du lịch đường thủy nổi tiếng, được du khách ưa chuộng.

Tại TP HCM, xe bus đường sông đã được khai trương vào năm 2017, nhận được khá nhiều quan tâm từ phía người dân. Đến nay, chuyến xe bus đường sông có điểm bắt đầu từ phường Linh Đông, Thủ Đức cho đến bến Bạch Đằng, quận 1 và trung bình 12 chuyến khứ hồi/ ngày.

Tuy nhiên, xe bus đường sông hiện chỉ có thể là lựa chọn của du khách, còn đối với người dân TP HCM có nhu cầu di chuyển thì chưa thực sự thu hút. Lý do không chỉ ở thói quen người dân, mà quan trọng bởi hiện tốc độ xe bus đường sông khá chậm (trung bình bằng 1/3 thời gian di chuyển của xe bus thông thường), người dân phản ánh là khá nóng nực, dù đi trên sông.

Đầu tháng 1/2021, tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu chính thức đưa vào hoạt động bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đây là tin vui cho người dân TP, đặc biệt là khu vực Cần Giờ và các khu vực lân cận như Long An, Tiền Giang… khi phà từ bến Tắc Suất (Cần Giờ) đến Vũng Tàu chỉ mất 30 phút. Tuyến phà cũng hy vọng tăng kết nối du lịch vùng, đón đầu bứt phá du lịch nội địa khi Covid đi qua.

Ngoài lưu thông đường thủy nội bộ TP, việc giao thông đường thủy liên kết với các tỉnh khác cũng đã được khắc phục khi cầu Bình Lợi cũ được tháo dỡ, tàu bè về các tỉnh miền Tây được khai thông, các tàu, sà lan trọng tải cao tăng mật độ lưu thông.

Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục đầu tư mạnh về giao thông đường thủy với kì vọng có khả năng nối kết TP HCM với các tỉnh trong toàn khu vực phía Nam, nối kết liên vùng, chắp nối miền Trung, miền Bắc và giao lưu quốc tế. Đồng thời, đó còn là bài toán giảm thiểu gánh nặng cho giao thông đường bộ.

Giai đoạn 2021-2025 sẽ ưu tiên thực hiện các dự án nạo vét, nâng cấp các cầu trên tuyến nối tắt và liên kết nội thành với khu vực cảng biển, xây dựng tuyến đường thủy nội địa vành đai trong, tuyến đường thủy vành đai ngoài, phát triển hệ thống cảng cạn mới theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. 

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.