Giấc mơ viển vông?

Giấc mơ viển vông?
(PLVN) - Mình sống ở phố, vạ vật cùng phố và lớn lên cùng với bao thăng trầm của phố dù… không sinh ra từ phố và phố không sinh ra mình. Phố từ bé bỗng phình ra vì sức ép di dân, ngụ cư và đô thị hóa. Rồi từ những phố trong veo thành ồn ã, chật chội và chan chát tạp âm. Phố càng phình càng tắc bởi ngun ngút người chen lấn, luồn lách cả trong những lúc chả phải tan tầm.

Phố có luật, phố có làn đường nhưng những điều này trở nên vô nghĩa khi vì người người bám phố kiếm tiền cứ túa ra khi tan sở, tan tầm. Nhân văn theo đó nhạt đi, tình người theo đó mai một và ý thức cũng nhanh chóng bị lãng quên đâu đó trong bộ não chỉ đầy toan tính cho cá nhân mình.

Bất hạnh và nước mắt uất ức của nhiều người túa ra trong bất lực cũng vì những con phố như nêm người ấy, nhất là khi những ai đã qua cám cảnh đưa người nhà đi cấp cứu. Nhà tôi cũng vậy, bạn bè tôi cũng vậy và đã có người bỏ mạng mà nhẽ ra sẽ sống khi đến viện kịp thời. Cầm trên tay cái giấy xác nhận “tử vong ngoại viện”, không ít người xa xót mà oán thán đám đông nhốn nháo dù còi xe cấp cứu xé toạc phố phường nhưng đám đông không thể dãn ra vì ai cũng bị bao vây trong vô luật và hỗn tạp.

Một cậu bạn bị chấn thương sọ não, vận chuyển từ quê lên, đến Hà Nội thì tắc đường. Tới được Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, bác sỹ lắc đầu, giá mà đến sớm hơn được vài chục phút. Một cô hàng xóm tai biến lần 2, cũng chết trên xe vì tắc đường không thể nào đến được bệnh viện, vì cô trót “chọn giờ” ngã bệnh lúc… tan tầm!

Mình đã từng sống ở Tây, ở đó chỉ cần một tiếng còi xe ưu tiên như xe cảnh sát hay xe cấp cứu thì dân tình đã vội vàng  nép vào vỉa hè. Nhường đường cho xe cấp cứu dường như đã thành một phản xạ… vô điều kiện. Phản xạ ấy có được từ giáo dục và văn hóa để ý thức công cộng trở thành một lối sống văn minh mà ở đấy sẽ không có người bị chết chỉ vì…tắc đường.

 Ở xứ mình, nhất là những thành phố chật chội người, chật chội xe cộ, tình người cũng trở nên chật chội. Từ đó ý thức công cộng thành ra tù túng và có gì đó gần như xa xỉ. Ai cũng bon chen đi về phía trước… vì mình. Còn luật, còn xe cấp cứu cứ kệ, “sống chết mặc bay” việc mình phải tiến lên phía trước bằng mọi giá là… số 1.

Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải nhường đường cho xe ưu tiên. Xe cấp cứu được đi cả vào đường ngược chiều, được vượt đèn đỏ… nhưng không thể vượt được đám đông nhốn nháo vô luật. Và những nỗi đau, những cái chết không đáng có đang hiện hữu rất nhiều, nỗi đau mang tên vô lý!

Nhiều người sống ở thành thị có một mơ ước viển vông, mơ ước không bao giờ trở thành sự thật: Giá mà có đường riêng cho xe cấp cứu! Viển vông lắm chứ, các nước tiên tiến còn chả có loại đường này huống hồ Việt Nam. Khổ nỗi luật và văn hóa giao thông chừng nào còn “bựa” như hiện tại thì còn ối người chết trên xe cấp cứu vì không qua được ải… tắc đường. Chừng nào dân còn chết kiểu này thì dân còn mơ ước một con đường đến bệnh viện khẩn cấp không ai cản trở. Thây kệ, mơ ước mà, có ai đánh thuế ước mơ đâu mà không… mơ ước!

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.