"Ghi nợ" để bồi dưỡng cho cán bộ trạm cân

Khoản chi phụ cấp cho lực lượng xử phạt trực tiếp hiện chưa có quy định cụ thể
Khoản chi phụ cấp cho lực lượng xử phạt trực tiếp hiện chưa có quy định cụ thể
(PLO) - Nhiều địa phương đang tỏ ra lúng túng vì hiện nay chưa có quy định bồi dưỡng cho lực lượng thực hiện việc  kiểm soát tải trọng xe và thực thi về an toàn giao thông nói chung. Khó khăn đến mức, để có kinh phí cho các đoàn tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông, có nơi phải ghi nợ tiền xăng của doanh nghiệp. 
Xử phạt 1.600 tỷ đồng từ vi phạm giao thông
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), 6 tháng đầu năm, các lực lượng tuần tra, kiểm soát đã tiến hành lập biên bản hơn 2 triệu trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xử phạt 1.600 tỷ đồng. Theo quy định, các địa phương được giao quản lý, sử dụng 30% số kinh phí này cho việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 
Tuy nhiên, việc sử dụng số kinh phí này tại các địa phương đang gặp nhiều khó khăn, lúng túng vì thiếu quy định cụ thể, khiến cho hoạt động tuần tra, kiểm soát, nhất là việc đảm bảo hoạt động tại các trạm kiểm soát tải trọng phương tiện gặp khó khăn.
Đơn cử như tỉnh Cà Mau, năm 2014 địa phương này được giao quản lý, sử dụng 16,7 tỷ đồng, trong khi đó năm 2013 địa phương này chi hết 35 tỷ đồng. Dự toán năm 2014 lên tới 56,4 tỷ, nhưng chỉ được cấp 16,7 tỷ đồng. Nhu cầu chi rất lớn nhưng cấp như thế không thể đảm bảo. Tình thế có thể buộc phải giảm bớt lực lượng ra quân, giảm bớt lực lượng xuống đường làm nhiệm vụ. Nhưng nếu giảm bớt lực lượng tuần tra thì tai nạn có nguy cơ tăng trở lại. 
Trước bất cập này, Cà Mau mới đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh lại mức chi cho hợp lý, bởi mức chi như hiện nay không thể đảm bảo chi bồi dưỡng cho các lực lượng làm nhiệm vụ, chẳng hạn lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông... 
Tiếng là thành phố nhưng phải “ghi nợ” doanh nghiệp
Cùng cảnh ngộ với Cà Mau, 6 tháng đầu năm 2014, TP.Cần Thơ thu được trên 37 tỷ đồng từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhưng địa phương không sử dụng được, thậm chí tiền xăng cho các lực lượng tuần tra, kiểm soát cũng thiếu. 
“Anh em đang thiếu xăng. Tiếng là thành phố nhưng tiền xăng vẫn còn nợ doanh nghiệp vì không có tiền để chi. Do đó tôi đề nghị Bộ Tài chính cho các tỉnh để lại tự sử dụng và kiểm soát qua tình hình sử dụng. Chứ giờ cơ chế hiện nay nộp về Bộ Công an 70%, để lại 30% nhưng rất khó chi” - ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ nêu thực trạng. 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Vi Văn Thanh, việc xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông thì cần lấy chính kinh phí đó phục vụ hoạt động đảm bảo an toàn giao thông. “Ít nhất cũng phải đảm bảo xăng cho quá trình hoạt động của các lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhưng việc chi theo quy định của Bộ Tài chính cũng rất khó khăn” - ông Thanh cho biết. 
Theo Thông tư 53 hướng dẫn thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong 30% kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông để lại cho các địa phương, có 8 khoản chi, trong đó có phần chi bồi dưỡng làm đêm, làm thêm; chi phụ cấp cho lực lượng xử phạt trực tiếp. 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung thừa nhận hiện nay riêng khoản chi phụ cấp cho lực lượng xử phạt trực tiếp thì chưa có quy định cụ thể./.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.